YouTube khiến người dùng khó "bỏ qua quảng cáo"
YouTube đang thử nghiệm làm mờ và thu nhỏ nút "Bỏ qua quảng cáo" trong video, khiến người dùng khó và mất thời gian hơn trong việc tắt quảng cáo.
Đối với những người không có tài khoản YouTube Premium hoặc trình chặn quảng cáo, thì "bỏ qua quảng cáo" luôn là nút được ấn nhiều nhất mỗi khi bắt đầu xem video. Thậm chí, việc ấn 'bỏ qua quảng cáo' đã trở thành một hành động, thói quen vô thức khi dùng YouTube, do nó tiết kiệm những giây quý giá trong thời gian chờ đợi để xem nội dung video.
Tuy nhiên, YouTube gần đây đang thử nghiệm các thay đổi về giao diện của nút này, khiến thao tác tắt khó và mất nhiều thời gian hơn. Đại diện của YouTube đã xác nhận với Search Engine Land rằng công ty đang "thử nghiệm bản cập nhật thiết kế nút 'Bỏ qua quảng cáo' trên tất cả các nền tảng".
Ở phiên bản cũ, nút 'bỏ qua quảng cáo' có dạng hình chữ nhật, hiển thị to rõ ở góc phải màn hình để người dùng có thể bấm để bỏ qua và tiếp tục xem nội dung. Đến phiên bản mới, nút này mờ và nhỏ hơn đáng kể. Ngoài ra, đường viền của nút được bo cong, đồng thời loại bỏ cách viết hoa từ "Quảng cáo" trong "Bỏ qua quảng cáo". Nói cách khác, nó khó nhấp hơn và gần như chìm trong nội dung.
Đại diện YouTube giải thích: "Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp trải nghiệm nhất quán, phù hợp hơn với giao diện được cập nhật trên YouTube đã công bố vào năm ngoái". Chuyên gia Google Ads Thomas Eccel cho rằng nếu YouTube thực hiện thay đổi này, người dùng sẽ tăng tỷ lệ xem quảng cáo, dẫn đến doanh thu tăng, tuy nhiên, về lâu dài có thể dẫn đến phản ứng ngược do người dùng khó chịu vì gặp khó khăn trong việc bỏ qua quảng cáo.
Sự thay đổi này diễn ra khi YouTube đang thử nghiệm một số biện pháp chống chặn quảng cáo mới. Chẳng hạn, một cửa sổ bật lên xuất hiện vào tháng 5 thông báo cho người dùng rằng các trình chặn quảng cáo không được phép.
Thay đổi này vẫn đang trong thời gian thử nghiệm và Google cũng chưa ấn định ngày cụ thể về thời điểm nút 'bỏ qua quảng cáo' mới sẽ được áp dụng cho tất cả người dùng. Song, thiết kế mới này dự kiến sẽ sớm được áp dụng cho giao diện YouTube trên mọi nền tảng.