80 triệu smartphone đã được Xiaomi bán ra trong năm 2015
VOV.VN - Sau 2 năm tăng trưởng mạnh mẽ, nhà sản xuất Xiaomi đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số smartphone bán ra trong năm 2015.
Theo Wall Street Journal, Xiaomi đã bán ra tổng cộng 80 triệu smartphone trong năm 2015. Điều này có thể do một số yếu tố, bao gồm tốc độ tăng trưởng smartphone sụt giảm tại Trung Quốc, sự cạnh tranh khó khăn hơn tại thị trường nội địa và một danh mục đầu tư bằng sáng chế ít ỏi.
Xiaomi từng là thương hiệu được đánh giá là "Apple của Trung Quốc" đang lao đao trên thị trường smartphone |
- Tốc độ tăng trường smartphone tại Trung Quốc sụt giảm: đây là lần đầu tiên doanh số smartphone của Trung Quốc sụt giảm do biến động trên thị trường chứng khoán, là trung tâm của cuộc suy thoái toàn cầu về doanh số smartphone. Lô hàng smartphone Trung Quốc dự báo tăng khoảng 1,2% trong năm 2015, thấp hơn so với 19,7% trong năm 2014, theo IDC.
- Thị trường cạnh tranh khốc liệt: là một nhà cung cấp Trung Quốc, Xiaomi đã có thể tận dụng mối quan hệ đối tác với các nhà sản xuất linh kiện địa phương để phát triển các thiết bị cao cấp với một chi phí thấp, rẻ hơn nhiều so với các nhà cung cấp nước ngoài như Apple và Samsung. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện tại đã có một lượng lớn nhà cung cấp so với thời Xiaomi mới gia nhập thị trường. Sự cạnh tranh cao đã làm suy thoái thị trường smartphone Trung Quốc, ảnh hưởng mạnh đến Xiaomi.
Tốc độ tăng trưởng của Xiaomi đã sụt giảm nhiều do sự cạnh tranh tại Trung Quốc quá lớn |
- Thiếu bằng sáng chế để bảo vệ mình: Xiaomi đã hướng đến các thị trường ngoài nước như Brazil hay Ấn Độ để giúp cải thiện doanh số bán smartphone. Nhưng danh mục đầu tư bằng sáng chế mỏng của công ty đã dẫn đến một loạt trường hợp vi phạm, trong đó có một trường hợp liên quan đến Ericsson. Điều này khiến cho công ty không thể bán sản phẩm tại các thị trường trọng điểm, trong đó có cả Mỹ.
Xiaomi dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ở nước ngoài trong năm 2016. Năm 2015, tỷ lệ bán hàng của công ty này ở nước ngoài ở mức 8% so với 7% trong năm 2014. Đây là một tỷ lệ chậm và khiến công ty bị bỏ sau nhiều nhà lãnh đạo trên thị trường smartphone hiện nay như Apple, Samsung và Huawei./.