Có bằng lái vẫn yêu cầu chứng chỉ: Lo ngại gánh nặng lên người lái xe
VOV.VN - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có quy định người lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ lái xe đến chuyên gia.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Quốc hội dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó có quy định người lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề. Quy định này đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ người lái xe đến các chuyên gia tại TP HCM.
Có bằng lái vẫn yêu cầu chứng chỉ
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 61 của dự thảo luật quy định: “Người có giấy phép lái xe ô tô muốn hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải”.
Nội dung về việc cấp giấy phép lái xe được tách khỏi dự thảo Luật Giao thông đường bộ, đưa sang dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an quản lý. Như vậy, để được hành nghề, những người lái xe kinh doanh vận tải vừa phải có bằng lái do Bộ Công an quản lý, vừa phải có chứng chỉ hành nghề do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nếu được Quốc hội thông qua, dự thảo này sẽ có tác động tới rất nhiều người làm công việc tài xế.
Ông Trần Minh Sơn, một tài xế xe khách cho rằng việc quy định phải có thêm chứng chỉ hành nghề chỉ mang tính hình thức, tạo ra nhiều gánh nặng về thủ tục. “Tới bây giờ tôi lái xe khách 30 năm. Đối với tôi, chứng chỉ hành nghề cũng chẳng có tác dụng gì, quan trọng là ý thức của người lái xe. Không cần thiết lắm, nay thay đổi kiểu này, mai thay đổi kiểu kia làm phiền phức cho người dân”.
Chỉ cần tập huấn đúng chuyên ngành
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TP HCM cho biết: Thông tư 12/2020 của Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đều thường xuyên được tập huấn bằng nghiệp vụ vận tải.
Nếu đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ. Việc quy định thêm chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải là lãng phí. Đó là một gánh nặng thực sự, do hai bộ quản lý khác nhau nên mới “đẻ” ra chứng chỉ đó là khổ cho người lái xe.
Ông Tính đề nghị ngành công an không nên tham gia quản lý bằng lái xe mà nên để ngành giao thông làm việc này. “Bởi ngành giao thông làm 25 năm nay tốt rồi. Thứ hai, trong thời bình những gì thuộc về chức năng ngành công an, quân đội mà có thể giao cho dân sự thì nên giao lại chứ không nên ôm đồm”.
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, ngành vận tải không chỉ một loại hình mà có vận tải sắt thép, đá cát, chất lỏng, thậm chí chở thịt heo cũng khác thịt bò… Chính vì có rất nhiều khía cạnh nghề nghiệp như vậy, cần xem xét cụ thể nội dung đào tạo cấp chứng chỉ liệu có đáp ứng được hay không.
“Lái xe đã có bằng lái, bây giờ chuyên nghiệp của chuyện hành nghề thì để doanh nghiệp tự đào tạo. Vừa rồi chủ trương giao cho doanh nghiệp tự tập huấn cho lái xe, rồi hiệp hội tập huấn cho doanh nghiệp vận tải thì đã rất phù hợp vì nó đi sâu vào chuyên ngành” - ông Quản nêu ý kiến.
Việc yêu cầu chứng chỉ hành nghề không nhằm ngoài mục đích nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho những người làm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, để dự thảo luật thực sự bám sát thực tiễn của cuộc sống, cơ quan soạn thảo cần lấy ý kiến rộng rãi để tránh gây phiền hà cho người dân./.