Thêm tuyến cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố
Trong khi 2 tuyến cáp biển AAE-1 và AAG đều chưa được khôi phục, cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố phân đoạn S3, gây mất 250G dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Nhật, Mỹ trên tuyến này.
Thông tin trên vừa được một đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam (ISP) chia sẻ với ICTnews.
Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Trong năm nay, tuyến cáp biển APG đã lần lượt vào tháng 1, tháng 5 và tháng 10. Với lần gặp sự cố đầu tiên trong năm 2021, APG bị đứt trên nhánh S3 và S6 cùng trong tháng 1 và các sự cố này đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến vào ngày 24/2.
Ở lần thứ 2 gặp sự cố vào ngày 11/5, cáp APG bị lỗi rò nguồn trên phân đoạn S6, cách trạm cập bờ TKO tại Hong Kong (Trung Quốc) khoảng từ 352 đến 355 km. Lỗi này không gây gián đoạn dịch và đã được đơn vị quản lý tuyến cáp thực hiện bảo trì để khắc phục lỗi vào đầu tháng 6, hoàn thành vào ngày 11/6.
Trong lần gặp sự cố thứ 3 trong năm 2021, vào ngày 29/10, tuyến cáp biển APG xảy ra lỗi cáp trên phân đoạn S3, gây mất 250G kết nối Việt Nam - Nhật, Mỹ trên cáp APG.
Đại diện ISP tại Việt Nam cũng cho biết: Trong quá trình sửa chữa cáp APG từ ngày 24/11 đến 29/11, hệ thống sẽ đóng nguồn trạm cập bờ HKG (HongKong, Trung Quốc), do đó gây gián đoạn kết nối trên tuyến cáp biển này. Dự kiến, cáp biển APG sẽ khôi phục toàn bộ lưu lượng trên tuyến vào ngày 29/11.
Điều đáng nói là hiện nay ngoài APG, còn có 2 tuyến cáp quang biển quốc tế khác cũng bị gián đoạn dịch vụ, hoặc chưa khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối do gặp sự cố trước đó, gồm Asia America Gateway (AAG) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1).
Cụ thể, AAG bị lỗi rò nguồn trên nhánh S1I vào tối 22/10 và nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam - Singapore cũng bị lỗi từ cuối tháng 10. Do vậy, toàn bộ lưu lượng kết nối trên tuyến cáp AAG đang bị gián đoạn. Hệ thống đã được đối tác quốc tế lên lịch sửa chữa, dự kiến hoàn thành vào ngày 15/12.
Còn với AAE-1, đây là tuyến cáp đi vào hoạt động từ tháng 7/2017 và đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.
Vào các ngày 4/9 và 7/9, tuyến cáp AAE-1 đã lần lượt bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H- đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Sự cố đã gây gián đoạn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp.
Trong thông tin mới chia sẻ, đại diện ISP tại Việt Nam cho hay, ngày 20/11, tàu sửa cáp đã khắc phục xong lỗi trên phân đoạn S1H.3, tạm thời khôi phục dịch vụ trên tuyến cáp AAE-1. Hiện tại, tàu đang tiếp tục tiến hành sửa chữa lỗi còn lại trên phân đoạn S1H.4, dự kiến hoàn thành vào ngày 27/11. Khi đó, kết nối quốc tế trên tuyến cáp quang biển AAE-1 sẽ ổn định trở lại.
AAG, AAE- và APG là 3 trong 5 tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Việc cả 3 tuyến cáp biển gặp sự cố, chưa khôi phục hoạt động ổn định khiến cho áp lực của các nhà mạng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ kết nối Internet đi quốc tế cho khách hàng càng thêm nặng nề.
Theo chia sẻ của đại diện CMC Telecom, với việc có thêm APG gặp sự cố từ cuối tháng 10, nhà mạng này đã chuyển hướng lưu lượng cáp đất liền qua Campuchia và tuyến cáp biển Liên Á (IA).
Đề cập đến mức độ ảnh hưởng của các sự cố cáp biển đến dịch vụ Internet quốc tế của người dùng, đại diện Viettel phân tích: Các sự cố và lịch sửa chữa cáp biển diễn ra xen kẽ nhau. Cùng với đó, Viettel đã có các hành động bổ sung dung lượng từ tháng 9/2021 kể từ sự cố AAE-1 đầu tiên như: bổ sung dung lượng qua tuyến cáp biển TGN-IA; cáp đất liền, triển khai thêm các kết nối đến Zoom, Microsoft, Amazon, Google, IP Transit.
“Vì thế, về cơ bản dung lượng kết nối quốc tế của Viettel vẫn đảm bảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình sự cố và công tác sửa chữa, bảo trì của các hệ thống cáp quang biển để kịp thời điều chỉnh các định tuyến, phân tải nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cho khách hàng”, đại diện Viettel khẳng định./.