Ứng dụng Trung Quốc vượt Amazon trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất ở Mỹ
VOV.VN - Sự trỗi dậy âm thầm của Shein đã lên đến đỉnh điểm khi ứng dụng thương mại điện tử thời trang nhanh chiếm ngôi vương từ Amazon với tư cách là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất trên iOS và Android ở Mỹ.
Theo dữ liệu từ công ty theo dõi ứng dụng App Annie, Shein (Trung Quốc) có sự thăng tiến khá im ắng bởi vì công ty khởi nghiệp này vẫn duy trì một hồ sơ thấp bất thường và không muốn được giới truyền thông biết đến, mặc dù giá trị thị trường của nó hiện đã vượt quá 15 tỷ USD. Ứng dụng này được tạo ra ở Trung Quốc với mục tiêu hướng đến nhiều nhà bán lẻ hàng may mặc.
Sự khác biệt là Shein kiểm soát chuỗi sản xuất của riêng mình, từ thiết kế và nguyên mẫu, từ thu mua đến sản xuất. Mỗi bước đều được số hóa cao và tích hợp với bước khác, điều này cho phép công ty tung ra hàng trăm sản phẩm mới phù hợp với các khu vực và thị hiếu người dùng khác nhau với tốc độ hàng ngày. Chiến lược không khác gì TikTok là kết hợp người tạo nội dung với người dùng bằng cách sử dụng các thuật toán để hiểu thói quen của họ trong thời gian thực.
Vào ngày 11/5, Shein đã trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất trên Android ở Mỹ và sáu ngày sau đó cũng chiếm vị trí hàng đầu trên iOS. Nó đã nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng Android vào cuối tháng 4.
Có tên gọi trước đây là She Inside, trang web chính thức của Shein tự mô tả mình là một “nền tảng thương mại điện tử thời trang nhanh B2C quốc tế” được thành lập vào năm 2008. Không có đề cập đến người sáng lập kiêm CEO Chris Xu. Trong một blog công ty năm 2018 được đăng trên WeChat, Shein viết rằng nó có trụ sở chính tại Nam Kinh. Shein mở văn phòng tại các thành phố lớn khác của Trung Quốc cũng như Mỹ, Bỉ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Hồ sơ thấp của Shein có lẽ là dễ hiểu trong thời điểm căng thẳng địa chính trị và sự giám sát chặt chẽ của quy định đối với các công ty công nghệ liên quan đến Trung Quốc trên khắp thế giới. Shein sở hữu kênh bán hàng và dữ liệu người dùng, khác với các thương hiệu tiêu dùng thường dựa vào Amazon để thu hút khách hàng mà không có quyền tiếp cận vào dữ liệu người dùng.
Vào tháng 6 năm ngoái, Shein nằm trong danh sách 59 ứng dụng (bao gồm TikTok và WeChat) bị chính phủ Ấn Độ cấm với cáo buộc “ảnh hưởng đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, quốc phòng, an ninh nhà nước và trật tự công cộng”.
Tính đến ngày 17/5, Shein là ứng dụng mua sắm iOS hàng đầu tại 54 quốc gia và đứng đầu trong danh mục trên thiết bị Android tại 13 quốc gia.
Shein không công bố nhà đầu tư của mình là ai, nhưng các báo cáo truyền thông Trung Quốc đã liệt kê Capital Nuts, JAFCO Asia, Greenwoods Asset Management, IDG Capital, Sequoia Capital China, Tiger Global và Shunwei Capital của người sáng lập Xiaomi trong số những người ủng hộ. Hiện tại Sequoia Capital China đã xác nhận họ là nhà đầu tư vào Shein./.