Apple sẽ làm gì để chinh phục thị trường Việt Nam?

VOV.VN - Cho đến hiện tại, các hoạt động mang tính chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam vẫn chưa thực sự mạnh mẽ. Đã rất nhiều năm Việt Nam vẫn được xếp chung nhóm với các thị trường khác trong khu vực Đông Dương hay Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Apple dường như đang bắt đầu tập trung hơn cho thị trường Việt Nam sau khi nhận thấy tiềm năng lớn tại đây. Rất có thể trong năm nay, Apple sẽ nâng xếp hạng của thị trường Việt Nam lên bậc 2, tương đương Thái Lan. Tại Đông Nam Á thì thị trường Singapore được xếp bậc 1.

Sở dĩ, thị trường Việt Nam được Apple đánh giá cao hơn là vì doanh số liên tục tăng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Và ngay trong những tháng thấp điểm về mua sắm, từ tháng Tư đến tháng Mười, thì doanh số Apple tại Việt Nam vẫn mang lại các tín hiệu tích cực.

Theo thông tin mới cập nhật thì bà Nguyễn Thái Hải Vân, cựu CEO Grab Việt Nam đã chính thức nắm giữ vị trí Giám đốc Apple Việt Nam từ tháng 5/2022. Đây là lần đầu tiên Apple bổ nhiệm một nhân sự riêng để quản lý thị trường Việt Nam. Trước đây thì thị trường Việt Nam sẽ do một người khác nắm quyền quản lý, bao gồm một vài nước khác.

Vị Giám đốc mới của Apple Việt Nam chắc chắn sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề mà Apple đã mong muốn xử lý từ lâu, trong đó có việc người dùng Việt Nam vẫn ưu tiên mua hàng xách tay từ các cửa hàng bên ngoài. Đây là một thách thức thực sự vì chuyện kinh doanh buôn bán sản phẩm Apple theo kiểu xách tay, không chính hãng đã rất phổ biến với người Việt.

Lý do chính để người Việt chọn mua hàng Apple xách tay là vì giá bán. Thông thường, các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ bán sản phẩm Apple với giá rẻ hơn từ một đến vài triệu đồng so với chuỗi cửa hàng ủy quyền của Apple. Các cửa hàng này thậm chí còn có các chính sách bảo hành riêng như 1 đổi 1 trong vòng 6 tháng, thay pin miễn phí trọn đời,… Chính vì thế họ vẫn có lượng khách đều đặn.

Theo các chuyên gia thị trường, Apple Việt Nam sẽ cần phải kiểm soát tốt hàng xách tay, mở rộng chuỗi phân phối và đặc biệt là xây dựng các Apple Store tại những thành phố lớn để dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Với việc có một CEO riêng là người Việt Nam, Apple cũng sẽ có thể đưa ra các chiến lược, chính sách tốt hơn và phù hợp hơn cho riêng thị trường này. Càng thấu hiểu thói quen mua sắm của người tiêu dùng, Apple càng có thêm cơ hội thúc đẩy doanh số.

Trong thời gian vừa qua, Apple Việt Nam cũng đã có những động thái thể hiện sự quyết tâm trong việc phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Cách đây không lâu, sản phẩm Apple MacBook Air M2 mới đã được mang về bán trong nước chỉ sau thị trường quốc tế chưa đến 2 tuần. Điều này khiến cho người dùng cảm thấy háo hức hơn vì không phải chờ đợi quá lâu. Và sắp tới với sản phẩm chủ lực iPhone 14, nếu Apple vẫn phân phối máy sớm cho thị trường Việt Nam thì chắc chắn sẽ khiến những cửa hàng bán hàng xách tay phải dè chừng.

Ngoài ra, Apple cũng cần các chính sách giá phù hợp cho từng thời điểm của thị trường. Theo chi sẻ từ các đơn vị phân phối thì giai đoạn cuối tháng 6 vừa qua, Apple đã có một đợt tăng chiết khấu cho cửa hàng nên họ đã có thể chủ động điều chỉnh giá bán, thêm quà tặng để thu hút người dùng mua sắm. Lúc đó, giá bán iPhone đã được giảm khá mạnh và đủ sức cạnh tranh với hàng xách tay.

Các đại lý ủy quyền của Apple cũng mong muốn nguồn cung hàng ổn định hơn để khách hàng không phải chờ đợi quá lâu khi muốn mua hàng chính hãng. Nhiều người chọn mua hàng chính hãng vì lòng tin vào các chính sách hậu mãi nhưng chỉ vì chờ đợi hàng quá lâu nên họ chuyển sang mua hàng xách tay. Thêm nữa, chính sách bảo hành của Apple cũng cần nới lỏng hơn để tạo thuận tiện cho người dùng khi cần.

Dù ghi nhận mức độ tăng trưởng nhanh nhưng thị trường Việt Nam vẫn chưa được xếp vào nhóm có độ phủ iPhone cao. Hiện tại, Apple chiếm khoảng 10% thị phần smartphone tại thị trường Việt Nam. Điều này vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cho Apple vì họ vẫn còn nhiều “đất” để phát triển./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Apple lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam
Apple lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam

VOV.VN - Các nhà cung cấp của Apple hiện đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam.

Apple lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam

Apple lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam

VOV.VN - Các nhà cung cấp của Apple hiện đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam.

Cắt giảm chi tiêu, Apple sa thải 100 nhân viên hợp đồng
Cắt giảm chi tiêu, Apple sa thải 100 nhân viên hợp đồng

VOV.VN - Apple được cho là đã sa thải nhiều người làm việc tại công ty với tư cách là nhân viên hợp đồng như là động thái nhằm giảm quy mô tuyển dụng và chi tiêu.

Cắt giảm chi tiêu, Apple sa thải 100 nhân viên hợp đồng

Cắt giảm chi tiêu, Apple sa thải 100 nhân viên hợp đồng

VOV.VN - Apple được cho là đã sa thải nhiều người làm việc tại công ty với tư cách là nhân viên hợp đồng như là động thái nhằm giảm quy mô tuyển dụng và chi tiêu.

Apple vẫn sẽ đảm bảo bán ra 90 triệu iPhone 14 trong đợt đầu tiên?
Apple vẫn sẽ đảm bảo bán ra 90 triệu iPhone 14 trong đợt đầu tiên?

VOV.VN - Theo các thông tin từ Bloomberg, Apple vẫn đang yêu cầu các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng cho iPhone 14 phải đảm bảo có đủ 90 triệu sản phẩm được xuất xưởng trong đợt mở bán đầu tiên.

Apple vẫn sẽ đảm bảo bán ra 90 triệu iPhone 14 trong đợt đầu tiên?

Apple vẫn sẽ đảm bảo bán ra 90 triệu iPhone 14 trong đợt đầu tiên?

VOV.VN - Theo các thông tin từ Bloomberg, Apple vẫn đang yêu cầu các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng cho iPhone 14 phải đảm bảo có đủ 90 triệu sản phẩm được xuất xưởng trong đợt mở bán đầu tiên.

Apple có thể trì hoãn việc ra mắt iPadOS 16
Apple có thể trì hoãn việc ra mắt iPadOS 16

VOV.VN - Theo Bloomberg, bản cập nhật iPadOS 16 nhiều khả năng sẽ không ra mắt trong sự kiện sắp tới của Apple do tính năng đa nhiệm của phiên bản này đang gặp vấn đề.

Apple có thể trì hoãn việc ra mắt iPadOS 16

Apple có thể trì hoãn việc ra mắt iPadOS 16

VOV.VN - Theo Bloomberg, bản cập nhật iPadOS 16 nhiều khả năng sẽ không ra mắt trong sự kiện sắp tới của Apple do tính năng đa nhiệm của phiên bản này đang gặp vấn đề.

Vì sao Apple không thể bỏ Trung Quốc?
Vì sao Apple không thể bỏ Trung Quốc?

Trong gần hai thập kỷ, Apple và Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết. Quốc gia đông dân nhất thế giới không chỉ sản xuất phần lớn thiết bị của Apple mà còn là thị trường tiêu thụ quan trọng.

Vì sao Apple không thể bỏ Trung Quốc?

Vì sao Apple không thể bỏ Trung Quốc?

Trong gần hai thập kỷ, Apple và Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết. Quốc gia đông dân nhất thế giới không chỉ sản xuất phần lớn thiết bị của Apple mà còn là thị trường tiêu thụ quan trọng.