Cộng đồng Hàn Quốc muốn “đi về phía mặt trời” để an cư, lập nghiệp
VOV.VN - “Phải lòng” Ocean City ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều người Hàn Quốc đã lên kế hoạch “Đông tiến” về thành phố đáng sống bậc nhất phía Đông Hà Nội để an cư, lập nghiệp, hứa hẹn tạo dựng nhịp sống sôi động, sầm uất tại Grand World.
Trầm trồ trước vẻ đẹp diễm lệ của “Á Đông thu nhỏ”
300 chỗ ngồi tại chương trình “Lời chào từ Ocean City” được tổ chức đầu tháng Ba vừa qua tại Grand World không còn chỗ trống khi số người tham dự vượt quá dự kiến của Ban tổ chức. Cộng đồng tới từ xứ sở kim chi đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội đều không muốn bỏ lỡ cơ hội được góp mặt tại sự kiện. Suốt 6 tiếng đồng hồ (từ 13h30 đến 19h30), các hoạt động đa dạng diễn ra đã đưa khách mời đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.
Anh Kim Hyun Gon, một kỹ sư công nghệ thông tin đã 5 năm gắn bó với Việt Nam, có mặt tại “thành phố điểm đến” ở phía Đông Hà Nội từ rất sớm. Và cho tới khi chương trình khép lại, anh vẫn chưa muốn rời đi.
“Dạo một vòng quanh các phân khu của Ocean City, tôi có cảm giác như đang được lạc bước tại quê nhà, rất gần gũi. Thực sự là phải ngả mũ thán phục trước cách kiến tạo không gian sống “đo ni, đóng giầy” của chủ đầu tư” – anh Kim Hyun Gon nói và chia sẻ “ý định chuyển cư đã xuất hiện ngay sau những bước chân đầu tiên”.
So sánh Ocean City với các đô thị hàng đầu Hàn Quốc, bà Chang Eun Sook - Chủ tịch Hội Người Hàn Quốc tại Việt Nam, nhìn thấy nhiều điểm tương đồng.
“Trong quá khứ, các thành phố mới ở Hàn Quốc đã vượt qua không gian cư trú đơn thuần và phát triển thành trung tâm trọng yếu trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục… Tôi tin rằng Ocean City cũng sẽ như vậy, là nơi người Hàn Quốc và người Việt Nam có thể vui sống hòa hợp cùng nhau ” – bà Chang Eun Sook nhấn mạnh.
Cảm nhận của những vị khách Hàn Quốc là hoàn toàn dễ hiểu, đặc biệt là khi đến với K-Town, trái tim của Grand World. Với tổng diện tích 6,5 ha, phân khu giống như một bức tranh tổng hòa nhiều phong cách kiến trúc, với việc tái hiện những khu phố K-Legend đậm nét truyền thống, cổ xưa giao thoa với K-Street mang tinh thần trẻ trung, hiện đại... Tuy nhiên, từ cái nhìn đầu tiên, có thể nhận ra ngay đây là “xứ sở của các oppa” qua cách thiết kế cổng chào, các linh vật, nhân vật thần tượng chuẩn Hàn Quốc... Đây chính là nơi đã giúp cư dân và du khách cho ra đời hàng loạt bộ ảnh “nghìn like” gây bão mạng xã hội thời gian qua.
K-Town không chỉ thấm đẫm tinh thần Hàn Quốc nhờ “vẻ bề ngoài” mà còn bởi sự giao thoa văn hóa nhờ các sự kiện được tổ chức thường xuyên. Trong đó, tâm điểm kết nối chính là quảng trường quy mô lên tới 1,2 ha, nơi có biểu tượng quốc hoa của Hàn Quốc, cùng khu vực biểu diễn ánh sáng nghệ thuật, hứa hẹn bùng nổ hàng loạt chương trình “bom tấn”.
Điều này có thể thấy rõ từ lễ hội “K-Day in K-Town” diễn ra vào tháng 11/2023. Hàng nghìn bạn trẻ đã có dịp hiếm hoi hóa thân thành “tài tử phim Hàn” trong những bộ Hanbok truyền thống của nước bạn; tự tay chế biến những món ngon của xứ sở kim chi hay trải nghiệm trò chơi dân gian của hai nước Việt - Hàn… Đây chắc chắn sẽ là nhân tố giúp “thành phố điểm đến” ở phía Đông trở thành tâm điểm của “trào lưu Hallyu” trong thời gian tới.
Tiện ích vượt trội kéo cộng đồng Hàn Quốc “đi về phía Đông”
Hơn 200 nghìn người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam và khoảng 1/4 số này đang dừng chân tại Hà Nội. Trên thực tế, cộng đồng này lớn mạnh không ngừng trong thời gian qua đã kích thích sự ra đời của hàng loạt khu phố Hàn ở các quận nội đô như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… Tuy nhiên, K-Town Grand World trong lòng Ocean City với cả kiến trúc và tiện ích “chuẩn Hàn” lại đang kích hoạt xu hướng người Hàn “đi về phía Đông” ngày càng mạnh mẽ hơn.
K-Town tại Grand World hấp dẫn cộng đồng người Hàn Quốc là bởi sở hữu tiêu chí kép: vừa là nơi an cư lý tưởng, vừa sở hữu cơ hội kinh doanh vượt trội, được mang tới bởi hệ thống tiện ích phong cách Hàn Quốc đúng nghĩa, đẳng cấp và xứng tầm. Theo đó, phân khu được quy hoạch nhiều ngành hàng theo “tỉ lệ vàng” mang tới nhiều trải nghiệm “chuẩn Hàn”. Hiện diện tại đây sẽ là nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, nhất là chuỗi chăm sóc sắc đẹp, spa, mỹ phẩm, ẩm thực… đáp ứng nhu cầu đa dạng cho tất cả các nhóm khách hàng từ trẻ em, thanh thiếu niên, trung niên và người cao tuổi.
Hoạt động của những khu phố thương mại trong lòng K-Town Grand World trong tương lai sẽ mang dáng dấp của những chợ đêm Myeongdong; phố ẩm thực và nghệ thuật Hongdae; “đại lộ hội nhập” Iteawon hay phố nhà giàu Keangnam… Đây là nhân tố giúp những người sở hữu hộ chiếu từ quê hương Hanbok nhìn thấy “hình bóng quê nhà”, đồng thời cũng tạo thành điểm nhấn khiến du khách muốn vui chơi nghỉ dưỡng theo phong cách thượng lưu không thể bỏ qua mỗi lần tới Hà Nội.
Là một mảnh ghép của Grand World, nhịp sống K-Town cũng được kích thích bởi hoạt động của các phân khu khác. Trên thực tế, hàng loạt “tọa độ giao thương” tại đây đã chính thức khai trương từ cuối năm ngoái, hội tụ hàng trăm thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, thu hút hàng chục vạn du khách ghé thăm thường xuyên mỗi tuần.
Được ví như “vũ trụ giải trí”, Grand World còn là điểm hẹn của những lễ hội đẳng cấp quốc tế. Song song với đó là hàng loạt chương trình văn hóa – nghệ thuật thường xuyên diễn ra, mang tới những món ăn tinh thần hấp dẫn, nổi bật hơn cả là show diễn thực cảnh The Grand Voyage; hòa nhạc châu Âu; các tiết mục biểu diễn dọc sông Venice hay bắn pháo hoa mỗi tối…
Sự đa dạng sắc màu hội nhập năm châu cùng với cuộc sống tiện nghi, đủ đầy đúng chuẩn Hàn Quốc ở Grand World sẽ là “thỏi nam châm” hút cộng đồng người Hàn dịch chuyển về phía Đông Hà Nội ngày càng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.