Thủ đô của Ấn Độ sắp cấm xe máy xăng, dầu để lấy lại bầu trời xanh

VOV.VN - Chính quyền Delhi vừa đưa ra các đề xuất chính sách quyết liệt, nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo đó, đến tháng 8/2026, toàn bộ xe hai bánh sử dụng xăng dầu đều bị cấm đăng ký và người dân thủ đô Ấn Độ buộc phải mua ô tô điện cho chiếc xe riêng thứ ba.

Loại bỏ phương tiện 2 bánh gây ô nhiễm

Những thay đổi mới này là một phần của Chính sách Xe điện 2.0 mạnh mẽ của Chính quyền Delhi.

"Chính sách mới của chúng tôi vạch ra lộ trình rõ ràng để hướng tới giao thông điện hóa, với các mục tiêu cụ thể cho từng phân khúc phương tiện. Ở một số loại xe, chúng tôi đặt mục tiêu 100% xe mới đăng ký tại Delhi sẽ là xe điện. Chúng tôi cũng đã phát triển các chiến lược chi tiết để thực hiện các mục tiêu này”, tờ Hindustan Times dẫn lời một quan chức chia sẻ.

Theo chính sách mới, từ tháng 8/2026, thành phố sẽ ngừng đăng ký mới đối với xe hai bánh chạy xăng, dầu hoặc khí nén thiên nhiên (CNG). Đồng thời, đối với xe ba bánh, các xe xích lô máy chạy CNG có tuổi đời trên 10 năm sẽ bắt buộc phải được thay thế hoặc chuyển đổi sang xe điện trong thời gian thực hiện chính sách.

Các chuyên gia đánh giá đây là một bước tiến quan trọng, có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh tại thành phố.

Một chính sách quyết liệt là điều cần thiết, tờ Hindustan Times nhấn mạnh, phương tiện sử dụng động cơ đốt trong đang là một trong những nguồn gây ô nhiễm chính ở Delhi.

Tờ này dẫn lời một quan chức cho biết thêm: "Theo dự thảo chính sách, từ tháng 8/2025, thành phố sẽ ngừng đăng ký mới cho xe xích lô máy và xe ba bánh chở hàng chạy CNG, đồng thời sẽ không gia hạn các giấy phép xe CNG hiện có. Tất cả các giấy phép này sẽ được thay thế hoặc cấp lại dưới dạng giấy phép xe điện."

Sẽ có kế hoạch tương tự với ô tô sử dụng động cơ đốt trong

Chính sách mới cũng đề xuất yêu cầu tất cả xe thu gom rác của Công ty Đô thị Delhi (MCD), Ban Cấp nước Delhi (DJB) và các cơ quan dân sự khác chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện theo lộ trình từng giai đoạn, đạt 100% vào năm 2027.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, dự kiến hơn 13.200 trạm sạc sẽ được lắp đặt trên toàn thành phố, đảm bảo mật độ 5 km/trạm.

Chính sách trước đây đặt mục tiêu 48.000 điểm sạc vào năm 2026, nhưng tiến độ thực tế chỉ đạt khoảng 10% (một trạm sạc có thể có nhiều cổng sạc). Các quan chức cho biết chính sách mới này hướng tới mục tiêu 95% xe mới đăng ký tại Delhi là xe điện vào năm 2027 và 98% vào năm 2030. Chính sách trước đó đặt mục tiêu 25% xe điện trong số xe mới đăng ký vào năm 2024, nhưng kết quả chỉ đạt 13-14%.

Bốn mục tiêu chính của chính sách này bao gồm: giảm thiểu ô nhiễm không khí và cải thiện sức khỏe cộng đồng, tạo ra cơ hội việc làm trong hệ sinh thái xe điện, tăng cường an ninh năng lượng và khả năng phục hồi của lưới điện, đồng thời đảm bảo quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra hợp lý và bền vững.

Các quan chức giao thông cũng cho biết chính quyền đang tích cực mở rộng đội xe buýt điện tại Delhi, với kế hoạch bổ sung thêm xe buýt, nâng tổng số lên khoảng 3.000 chiếc vào cuối năm nay. Thêm vào đó, Chính phủ đã ban hành quy định bắt buộc chỉ mua sắm xe điện cho các mục đích công.

Theo ông Amit Bhatt, Giám đốc điều hành (tại Ấn Độ) của Hội đồng Vận tải Sạch Quốc tế (ICCT),  chính sách xe điện mới của Delhi có thể được xem là kế hoạch chuyển đổi cấp tiểu bang tiến bộ nhất hiện nay. “Lệnh cấm đăng ký xe hai bánh sử dụng động cơ đốt trong sau ngày 15/8/2026 sẽ tạo ra một tiền lệ mạnh mẽ trên toàn quốc. Tuy nhiên, cần thêm kế hoạch loại bỏ tương tự đối với ô tô chạy động cơ đốt trong", ông Amit Bhatt nhấn mạnh.

Trước đó, Chính quyền Delhi đã thông báo sẽ cấm ôtô chạy xăng trên 15 năm tiếp nhiên liệu nhằm giảm ô nhiễm, kể từ ngày 31/3, như một phần trong nỗ lực toàn diện nhằm giải quyết tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Delhi.

Delhi đã ban hành lệnh cấm lưu thông đối với xe chạy xăng có tuổi đời trên 15 năm và xe chạy dầu diesel trên 10 năm. Ngoài ra, tất cả các phương tiện đều phải có giấy chứng nhận Kiểm soát ô nhiễm (PUC) còn hiệu lực để được tiếp nhiên liệu.  

Nhiều trạm xăng đã trang bị hệ thống camera hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm tra việc tuân thủ quy định PUC. Các hệ thống này sẽ được tận dụng để xác minh tuổi của phương tiện.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng
3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VOV.VN - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VOV.VN - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

EU thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu
EU thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu

VOV.VN - Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

EU thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu

EU thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu

VOV.VN - Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

TP.HCM đề xuất gia hạn cho xe chở xăng dầu lưu thông vào giờ cấm 
TP.HCM đề xuất gia hạn cho xe chở xăng dầu lưu thông vào giờ cấm 

VOV.VN - Sở Công Thương TP.HCM đề xuất Sở Giao thông Vận tải gia hạn cho phép xe bồn hoạt động trong giờ cao điểm đến ngày 15/1/2023 để đảm bảo lượng hàng cung ứng cho thị trường thành phố.

TP.HCM đề xuất gia hạn cho xe chở xăng dầu lưu thông vào giờ cấm 

TP.HCM đề xuất gia hạn cho xe chở xăng dầu lưu thông vào giờ cấm 

VOV.VN - Sở Công Thương TP.HCM đề xuất Sở Giao thông Vận tải gia hạn cho phép xe bồn hoạt động trong giờ cao điểm đến ngày 15/1/2023 để đảm bảo lượng hàng cung ứng cho thị trường thành phố.