Người phụ nữ với niềm đam mê bất tận từ hạt cà phê Việt Nam
VOV.VN - Có một người phụ nữ lâu nay cứ âm thầm “thổi” hồn vào những hạt cà phê tinh khôi, chế biến thành những những thức uống có lợi cho sức khỏe. Chị là Nguyễn Thị Tuyết – Giám đốc Công ty coffee Tuyết Nguyên.
Sinh ra và lớn lên tại TP HCM, vốn tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật TPHCM, nhưng chị Nguyễn Thị Tuyết – Giám đốc Công ty Coffee xanh Tuyết Nguyên lại bắt đầu lập nghiệp và gắn bó với cây cà phê đến tận bây giờ.
Chị kể, năm 1989 sau khi ra trường, trong lúc đang chờ xin việc thì chị được một người bạn học mời về làm tạm cho xưởng coffee của gia đình. Công việc bỏ mối coffee cho các tiệm ở giáp biên giới với Campuchia. Chị đã bén duyên và yêu những hạt coffee từ lúc nào chẳng hay.
Sau khi tích lũy được kinh nghiệm và ít vốn liếng, chị quyết định ra ngoài để tự kinh doanh, theo đuổi đam mê.
Suốt những năm sau đó, chị bỏ TPHCM để về với những đồi bạt ngàn cà phê ở vùng Đắk Lắk, Buôn Mê Thuột và vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió.
Trải qua năm tháng, những thử nghiệm sản phẩm coffee mới thất bại nhiều hơn thành công, có lúc chị đã phải cầm cố nhà cửa để làm vốn kinh doanh, người thân can ngăn không được cuối cũng cũng dần xa chị. Nhưng chị vẫn hy vọng sẽ có ngày mình làm chủ được công nghệ, sẽ tạo ra được thứ coffee mang thương hiệu của riêng mình.
Thế rồi, trời không phụ lòng người, thất bại nhiều rồi cũng đến lúc thành công, dần dần chị đã phục hồi lại sản xuất và làm ăn có lãi, tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Đến nay, mỗi năm doanh thu của Coffee xanh Tuyết Nguyên lên đến hàng trăm tỷ đồng, mang lại công việc ổn định cho gần 1.000 công nhân và các hộ trồng cà phê.
Chị Tuyết tâm sự, đất nước mình trù phú như vậy, hạt cà phê của nước mình ngon thuộc loại nổi tiếng trên thế giới như vậy mà sao mình không tạo ra được những sản phẩn chất lượng cao, chế biến sâu để mang lại giá trị xuất khẩu cao hơn.
Cứ thế chị lại mày mò, nghiêm cứu để có những sản phẩm coffee mới, chất lượng tốt hơn, phục vụ đa dạng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
“Ban đầu ý tưởng là chỉ muốn mang tới người tiêu dùng một sản phẩn sạch và chất lượng. Để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như những “tín đồ” yêu thích coffee, dần dần đam mê ngấm vào máu và lập công ty với mong muốn quảng bá thương hiệu coffee của người Việt Nam phát triển vươn xa hơn”, chị Tuyết nói.
Nói về sản phẩm của Coffee xanh Tuyết Nguyên, chị Tuyết cho biết, toàn bộ hạt coffee công ty thu mua của bà con nông dân trồng tại các vùng đồi có độ cao từ trên 600m so với mực nước biển ở vùng Đắk Lắk, Đắk Nông, Buôn Mê Thuột….Ở đây, cây cà phê được trồng và chăm sóc thủ công, không bón phân hóa học và phun thuốc trừ sâu.
“Tuy rằng trồng như vậy cho năng suất thấp hơn, nhưng công ty sẵn sàng thu mua với giá cao và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra cho bà con. Để đảm bảo, công ty đã cấp vốn, phân hữu cơ cho bà con trồng cà phê, đến khi thu hoạc bán và trừ tiền vốn bỏ ra”, cho Tuyết cho biết.
Chị Tuyết tâm sự, tên thương hiệu là “Coffee xanh Tuyết Nguyên”, nên sản phẩm chủ đạo sẽ là sản phẩm coffee xanh có tác dụng chính là giảm mỡ, tốt cho sức khỏe.
Theo chị Tuyết, quy trình sản xuất ra sản phẩm Coffee xanh Tuyết Nguyên được chế biến từ hạt cà phê tươi, cà phê xanh (Green coffee beans) là hạt cà phê chưa được rang chín, có màu xanh tự nhiên, được hái từ trên cây cà phê và chưa qua một quy trình xử lý nào.
“Nhờ các thành phần chống oxy hóa và đặc biệt là axit chlorogenic, coffee xanh Tuyết Nguyên được xem là một loại thực phẩm giảm cân hiệu quả. Ngoài những lợi ích như chống lão hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tuân hoàn máu...thì còn có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và làm giảm ảnh hưởng của cholesterol không tốt cho cơ thể’, chị Tuyết tự hào giới thiệu.
“Tôi luôn luôn tư duy mình phải thay đổi, phải sáng tạo ra những sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu thị trường. Để thành công, ngoài đam mê, quyết tâm thì đặc biệt phải kiên trì, dám chấp nhận cả những thất bại”- Bà Nguyễn Thị Tuyết – Giám đốc Công ty Coffee xanh Tuyết Nguyên.
Coffee xanh Tuyết Nguyên có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, đặc biệt là hai chất quan trọng giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ tinh bột và ức chế thèm ăn, đó là caffein và axit chlorogenic.
Trong đó, caffein chủ yếu vẫn được giữ lại hầu như nguyên vẹn trong quá trình rang xay, còn axit chlorogenic thì sẽ bị loại bỏ gần hết.
Nhờ các thành phần chống oxy hóa và đặc biệt là axit chlorogenic, cà phê xanh được xem là một loại thực phẩm giảm cân hiệu quả.
Bên cạnh đó, hạt cà phê xanh chứa hàm lượng lớn tảo bẹ giúp duy trì lượng dinh dưỡng có trong cơ thể. Cùng với hoạt chất Chlorogenic Acid sẽ hỗ trợ cơ thể đốt cháy lượng chất béo và calo ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.
Nếu cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng thèm ăn, thì cà phê xanh thực sự là một “cứu cánh” hữu hiệu. Bằng cách kiềm hãm lại sự thèm ăn giúp chúng ta kiểm soát lại lượng thức ăn đi vào cơ thể.
Chiết xuất từ hạt cà phê xanh làm giảm lượng đường trong máu, cùng với khả năng làm giảm giảm cân vốn có sẽ giúp ích được cho các bệnh nhân tiểu đường loại 2 và cà phê xanh còn rất tốt cho tim mạch.
Đến nay, sản phẩm coffee Tuyết Nguyên đã được chấp nhận ở nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Italy, Cộng hòa Séc, Pháp…với hàng chục thương hiệu coffee được đăng ký bản quyền như: coffee xanh giảm béo, coffee phấn hoa, coffee đông trùng hạ thảo, coffee hồng sâm, đồ uống dinh dưỡng…
Từ năm 2019, khi nghe thông tin về công dụng của coffee xanh ở Việt Nam, ông Jonh Đỗ Thắng – Tổng Giám đốc Công ty Daily life ở Califonia, Mỹ đã trực tiếp về nước đàm phán để trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Coffee xanh Tuyết Nguyên.
“Coffee xanh chứa chất detox tự nhiên giúp làm sạch độc tố khỏi gan, cholesterol xấu, cặn bã trong cơ thể…Khi gan được thanh lọc, chức năng của gan sẽ hoạt động tốt hơn giúp nâng cao việc trao đổi chất và cải thiện sức khoẻ tổng thể. Sản phẩm được chúng tôi phân phối tại thị trường Mỹ đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe khi nhập khẩu, chất lượng có thể nói không thua kém những hàng đang bán ở bên Mỹ và ngày càng được tin dùng”, ông Jonh Đỗ Thắng cho biết.
Còn tại Việt Nam, hiện nay sản phẩm coffee Tuyết Nguyên đang được Tập đoàn HTC (HTC Group trụ sở tại Hà Nội) là đại diện độc quyền phân phối các dòng sản phẩm đến người tiêu dùng.
Theo bà Nguyễn Thị Hậu-Chủ tịch HĐQT HTC Group, sở dĩ đơn vị nhận là nhà phân phối chính thức cho các sản phẩm của Công ty Tuyết Nguyên là vì biết nguồn gốc xuất xứ cũng như công dụng của các sản phẩm này và đã được kiểm nghiệm qua thực tế.
“Tại sao nói coffee của Công ty Tuyết Nguyên và HTC Group phân phối tốt cho sức khỏe. Vì ngay từ nguồn nguyên liệu, các hạt cà phê phải trải qua quá trình chọn lọc nghiêm ngặt từ các nông trại, trải qua quy trình chế biến hiện đại để mang đến những tách cà phê chất lượng nhất với giá thành hợp lý cho người Việt”, bà Hậu cho biết.
Chủ tịch HĐQT HTC Group khẳng định, những sản phẩm coffee của Công ty Tuyết Nguyên do HTC Group phân phối khác biệt hoàn toàn so với các dòng coffee truyền thống. Đây là dòng coffee sức khỏe, được chiết xuất từ các nguyên liệu quý từ thiên nhiên. Do đó, sử dụng được cho người bị tiểu đường và phù hợp với mọi lứa tuổi.
Năm 2022, Công ty coffee xanh Tuyết Nguyên đặt mục tiêu mở rộng thị trường sang Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Australia và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác./.