Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại
VOV.VN - Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ, theo ông Danny Le – Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan.
Sự tham gia của kênh bán lẻ hiện đại đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. Thực tế này đã diễn ra tại nhiều quốc gia như Mỹ và Thái Lan. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.
Kênh bán lẻ truyền thống (GT) hiện chiếm 90% thị phần mảng bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam. Đặc trưng của kênh thương mại này là quy mô nhỏ, phân tán và tiêu chuẩn dịch vụ còn nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hiện đang chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày trong phân khúc nhu yếu phẩm (ăn uống và các dịch vụ thiết yếu khác). Ngay cả trong lĩnh vực tài chính, hơn nửa dân số Việt Nam đang sinh sống ở khu vực nông thôn chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản.
“Masan đặt mục tiêu củng cố mạng lưới điểm bán offline bằng cách xây dựng nền tảng tích hợp từ offline đến online (O2O), nâng cao hiệu suất xuyên suốt chuỗi giá trị. Qua đó, gia tăng lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ” – Danny Le – Tổng Giám đốc Masan chia sẻ.
Với việc hiện đại hóa kênh bán lẻ truyền thống, ông Danny Le cho biết, Masan đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online giữa bán lẻ hiện đại và các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ tài chính trên khắp Việt Nam. Masan đặt mục tiêu phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng trên một nền tảng “tất cả trong một”, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí cho hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và các đối tác gia tăng lợi nhuận.
Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận (đã hoàn thành trong năm 2020), mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Ponit of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.
Và đây là cách làm của Masan
Trong năm 2021, theo ông Danny Le “Masan sẽ thử nghiệm mô hình nhượng quyền bán lẻ bằng các nhà bán lẻ truyền thống. Lợi thế của chúng tôi hiện nay là hàng ngàn nhân viên bán hàng của Masan đã có mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm bán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ”.
Mô hình nhượng quyền được ông Danny Le chia sẻ gọi là mô hình “win – win”. Nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn
Trong bán lẻ chuỗi cung cung ứng là quan trọng nhất. Hiện nay tại Việt Nam, mỗi nhà cung cấp phải xây dựng chuỗi cung ứng đến nhà bán lẻ tạo ra một lượng giao dịch khổng lồ. Công nghệ lạc hậu khiến nhà cung cấp không nhìn thấy số liệu, hàng hóa tại cửa hàng và còn nhiều bất cập khác.
Để giải quyết những vấn đề trên, chúng tôi đã xây dựng công nghệ đặt hàng tự động, áp dụng trên chuỗi cung ứng quy mô lớn. Công nghệ giúp châm hàng tự động, theo dõi được lượng hàng, ngày tồn kho để giữ sản phẩm luôn tươi mới. Chúng tôi thử nghiệm thành công ở Thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị thử nghiệm tại Đà Nẵng, sắp tới là Hà Nội và quý 3/2021 thử nghiệm trên toàn quốc.
Theo ông Danny Le: Masan đi từ “on to off” và xây dựng mô hình “off to on”, tức là từ bán lẻ hiện hữu để lấn sân sang online. Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, chúng tôi tích hợp bán hàng trên ứng dụng của Techcombank với 5 triệu người dùng, các siêu ứng dụng khác có đến 10 triệu người dùng và các trang thương mại điện tử. Các trang thương mại điện tử hiện nay chưa phục vụ nhu yếu phẩm, chúng tôi sẽ kết hợp để phát triển mảng này. Hiện nay, thương mại điện tử chỉ bán những mặt hàng không thiết yếu, khách hàng không cần mua sắm hàng ngày. Khi tích hợp bán hàng thiết yếu thì thương mại điện tử sẽ trở thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng.
“Trong năm 2021, chúng tôi sẽ kết hợp với Techcombank, phục vụ tài chính cho người tiêu dùng. Chúng tôi đặt mục tiêu 1800 điểm bán lẻ sẽ tích hợp phục vụ tài chính trong năm 2021. Nếu hợp tác thành công, thì đến năm 2025 Techcombank không cần xây dựng chi nhánh mới mà sử dụng các cửa hàng của The CrownX và sẽ có 50 triệu khách hàng mở thẻ giao dịch tại điểm bán lẻ” - ông Danny kỳ vọng./.