TP HCM

2.000 nhà thuốc sẽ phải đóng cửa

Theo quy định, trên 2.000 nhà thuốc ở TP HCM phải đóng cửa vì không đạt GPP (thực hành tốt nhà thuốc).

Theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 1/1 năm tới, những nhà thuốc không đạt GPP sẽ không được phép hoạt động. Với năng lực thẩm định và cấp phép, dự kiến đến năm sau, TP HCM chỉ có khoảng 1.500 trong số 3.667 nhà thuốc đạt chuẩn GPP.

Theo các chủ nhà thuốc, sở dĩ họ chưa muốn xây dựng chuẩn GPP là việc đầu tư kinh phí quá tốn kém. Mặt khác, người dân thường có thói quen mua thẳng thuốc tại nhà thuốc mà không qua khám bệnh ở bác sĩ, nên khó áp dụng bán thuốc theo đơn.

Còn tại khu vực chợ bán buôn dược phẩm của thành phố, nhiều nơi vẫn không quan tâm với GPP bởi lý do họ không bán lẻ. Tuy nhiên, Sở Y tế cho biết, sắp tới, các nhà thuốc phải niêm yết rõ giấy chứng nhận, chứng chỉ hành nghề, tên dược sĩ, do vậy, ngành y tế khuyến khích người dân yêu cầu dược sĩ tư vấn và bán thuốc cho mình.

Còn với các chợ đầu mối phân phối thuốc ở Thành phố, sắp tới sẽ được sắp xếp quy hoạch lại nhằm đảm bảo về yếu tố chất lượng. Tức là những nơi nào đủ điều kiện phân phối thì mới được tồn tại.

Phòng Quản lý dược Sở Y tế TP HCM cũng khẳng định, những nhà thuốc trong khu dân cư do việc cấp giấy chứng nhận gặp nhiều khó khăn nên Sở Y tế Thành phố đã đề nghị Bộ Y tế và UBND Thành phố gia hạn thêm thời gian để các nhà thuốc hoàn thiện theo tiêu chuẩn GPP.

Trong thời gian gia hạn, những nhà thuốc không đạt chuẩn GPP chỉ được bán các loại thuốc không cần kê đơn và sẽ bị giới hạn về mặt hàng kinh doanh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên