Bắt một đoàn xe chở quá tải tới 200% tìm cách “lách” trạm cân
Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt đối với hành vi chở hàng quá tải đối với 5 lái xe là 30 triệu đồng.
Lực lượng chức năng Trạm cân xe Hải Dương vừa chặn bắt kịp thời một đoàn xe chở quá tải gồm 5 chiếc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Anh Đức tìm cách đi vòng vào đường tỉnh nhằm “lách” sự kiểm soát gắt gao của trạm cân.
Vào hồi 3h ngày 4/9, lực lượng Thanh tra tại trạm kiểm tra tải trọng xe tại Ngã Ba Hàng trên Quốc lộ 5 nhận được thông tin một đoàn xe chở thép cuộn có dấu hiệu chở quá tải đi vào đường tỉnh 391 thuộc khu vực thị trấn Tứ kỳ, tỉnh Hải Dương để tránh trạm kiểm tra tải trọng lưu động.
Lực lượng chức năng đã dừng xe kiểm tra, phát hiện thấy trên mỗi xe sơmi-rơmoóc đều chở 4 cuộn tôn và đã yêu cầu lái xe đưa xe về trạm cân Hải Dương để kiểm tra tải trọng. Qua kết quả cân xe cho thấy, cả 5 xe đều chở hàng quá tải từ 150-200%.
Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt đối với hành vi chở hàng quá tải đối với 5 lái xe là 30 triệu đồng và với chủ xe là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Anh Đức 30 triệu đồng đồng thời buộc các phương tiện phải hạ phần hàng chở quá tải mới được lưu thông tiếp.
Cụ thể, 5 xe chở quá tải gồm xe đầu kéo Biển kiểm soát 16M-6470 do Trần Văn Thắng (địa chỉ Bình Dân, Kim Thành, Hải Dương) điều khiển chở quá tải 45,4 tấn (quá tải 169,1%). Xe đầu kéo Biểm kiểm soát 16H-9517 do Đinh Trí Huỳnh (địa chỉ phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) chở quá tải 49,9 tấn (quá tải 185,8%).
Xe đầu kéo Biển kiểm soát 16L-7139 do Nguyễn Văn Quân (địa chỉ Kim Đính, Kim Thành, Hải Dương) điều khiển chở quá tải 44,78 tấn (quá tải 166,8%). Xe đầu kéo Biển kiểm soát 16M-6470 do Đoàn Văn Uý (địa chỉ Bình Dân, Kim Thành, Hải Dương) điều khiển chở quá tải 45,87 tấn (quá tải 170,8%). Xe đầu kéo Biển kiểm soát 16M-8530 do Vũ Anh Trung (địa chỉ 36 An Lạc, Sở Dầu, Hải Phòng) điều khiển chở quá tải 45,65 tấn (quá tải 155,8%).
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có Văn bản số 4404 /TCĐBVN-ATGT gửi các Sở Giao thông Vận tải về việc thực hiện các biện pháp cảnh báo đảm bảo an toàn cho Trạm cân xe lưu động.
Lý giải việc này, văn bản Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, trong thời gian qua, do khó khăn về vị trí đặt Trạm cân, một số địa phương đã đặt Trạm cân xe trên mặt đường giao thông nên đã xảy ra một số vụ lái xe vô tình hoặc cố ý đâm vào làm hư hỏng thiết bị cân khiến các Trạm phải dừng hoạt động như Trạm TC004 Thanh Hóa, Trạm TC020 Hà Giang, Trạm TC005 Hải Phòng, Trạm TC002 Hà Nam…
Để khắc phục thực trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị đối với các Trạm cân đặt trên mặt đường, trước mắt bổ sung rào chắn di động có gắn đèn cảnh báo giao thông (đèn quay) đặt trước bàn cân từ 10m đến 15m, khi có xe vào cân kéo ra để cân, có đèn chiếu sáng khu vực Trạm đồng thời tìm các bãi cạnh mặt đường để đặt Trạm cân (như Hải Phòng, Nghệ An, Hà Nội…).
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở lái xe phải đi đúng vào đường dẫn lên bàn cân và đúng tốc độ theo quy định, nếu không tuân thủ mà làm hư hỏng thiết bị phải bồi thường thiết bị mới và bị xử phạt vi phạm hành chính./.