Cẩn trọng với các “chiêu” khuyến mãi
Tháng khuyến mãi Hà Nội được xem là cơ hội cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhưng thực chất đằng sau các chương trình khuyến mãi là gì?
Một thực tế, nhiều người tiêu dùng mua hàng khuyến mãi sau đó mới phát hiện mình bị lừa, giá khuyến mãi còn đắt hơn giá hàng không khuyến mãi ở nhiều trung tâm điện máy khác. Trong chương trình khuyến mãi của một Trung tâm điện máy, anh Ngọc Hưng, Minh Khai, Hà Nội đã mua chiếc tivi Sony 32 inch với giá niêm yết từ 14.500.000 đồng giảm còn 13.700.000 đồng/chiếc. Thế nhưng khi đi qua nhiều cửa hàng điện máy, anh thấy cũng tivi loại trên được niêm yết với giá 13.200.000 đồng!
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, hiện các chương trình khuyến mãi ở Việt Nam đang có 4 vấn đề người tiêu dùng nên cẩn trọng. Thứ nhất, đó là doanh nghiệp nâng giá sản phẩm lên, rồi đưa ra chương trình giảm giá. Thực tế việc giảm chỉ là đưa giá sản phẩm trở lại đúng bằng mức cũ.
Thứ hai, hàng hóa khuyến mãi có khi gần hết hạn sử dụng hoặc đã qua sử dụng như dùng để bày mẫu cũng được đưa vào chương trình khuyến mãi. Thứ ba, các chương trình khuyến mãi mang tính chất may mắn có giá trị trúng lớn như ô tô, xe máy… nhưng thực chất chương trình này như thế nào thì rất khó có thể kiểm chứng.
Thứ tư, vào các Ngày vàng khuyến mãi mặc dù tạo ra được sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng nhưng nếu công tác tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự không được thực hiện tốt sẽ gây tác động tiêu cực đối với khách hàng.
“Trên thực tế, tôi từng biết có những năm kết thúc tháng khuyến mãi chỉ có 30% doanh nghiệp báo cáo, 70% số doanh nghiệp còn lại cơ quan quản lý không nắm được họ phục vụ nhân dân như thế nào. Điều này cần phải được chấn chỉnh”, ông Vũ Vinh Phú nói./.