Cẩu thi công chưa có báo cáo kiểm định, chủ đầu tư vòng vo, né tránh
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông còn yếu.
Biện pháp đảm bảo an toàn còn yếu
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông còn yếu. Đến nay dự án để xảy ra 3 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm một người đi đường bị chết và gần 10 người bị thương, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân cũng như người tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô.
“Trách nhiệm đầu tiên ở đây là của Chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT), sau đó đến Tư vấn giám sát (TVGS), Nhà thầu. Điều này chứng tỏ công tác thi công tại dự án còn tồn tại nhiều vấn đề và cần phải rà soát, chấn chỉnh”, ông Tân nói.
Ông Tân yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo công tác thi công trên toàn tuyến, theo các nội dung: Chủ đầu tư đã làm những gì, chỉ đạo các nhà thầu ra sao… để đảm bảo an toàn thi công? Thay mặt Chủ đầu tư, ông Lê Văn Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT cho biết: Thời gian qua, Ban đã thực hiện nghiêm túc tất cả văn bản, chỉ đạo của Bộ GTVT, kiến nghị của sở, ngành Hà Nội. Trên công trường, Ban và Tư vấn giám sát đến từng gói thầu, vị trí thi công để giám sát, chỉ đạo. “Với cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng thầu, kể cả thầu phụ đều có hợp đồng lao động, chứng chỉ an toàn lao động…”, ông Dương nói.
Tuy nhiên, đánh giá về phần báo cáo của đại diện Chủ đầu tư, ông Tân cho rằng, lòng vòng, không sát với các câu hỏi ông đã đưa ra. Theo ông, quy định, chỉ đạo về đảm bảo an toàn thi công của Nhà nước, Bộ GTVT là khá đầy đủ, rõ ràng; vấn đề là Ban thực hiện cụ thể ra sao. Để đảm bảo an toàn thi công, ngoài giám sát còn phải thực hiện tốt việc kiểm tra, chỉ đạo; cụ thể, công trường, giàn giáo đã đảm bảo theo yêu cầu, máy móc thiết bị thi công đã được kiểm định an toàn. Với công nhân, kỹ sư ngoài hợp đồng còn phải có chứng chỉ an toàn lao động…
“Đây mới là nội dung tôi cần anh (Lê Văn Dương) báo cáo. Hơn nữa TVGS có tính quyết định đến an toàn và hiệu quả của dự án, nhưng cuộc họp hôm nay không thấy TVGS xuất hiện, như vậy cả Chủ đầu tư và TVGS đã làm hết trách nhiệm chưa?”, ông Tân đặt câu hỏi.
Theo ông Tân, để xảy ra các sự việc như vừa qua, chứng tỏ năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư trong đó có tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông thể hiện sự non kém về cả công tác quản lý lẫn tổ chức thi công.
Sau khi phê bình lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) có báo cáo không sát về việc đảm bảo an toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân đề nghị đại diện một số cơ quan báo chí tham dự cuộc họp có ý kiến với Chủ đầu tư về nội dung trên.
Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Lê Văn Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, hiện tất cả các trục cẩu tháp về ban ngày đã được Ban Quản lý yêu cầu quay hết vào phạm vi công trường và khi hoạt động phải có công nhân hướng dẫn, cảnh giới. Với xe cẩu kéo, ông Dương cho rằng, Ban đang liên hệ để biết các quy định này và sẽ có báo cáo cụ thể gửi Sở LĐ,TX&XH Hà Nội vào đầu tuần sau.
Ông Tân yêu cầu, sau cuộc họp, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) phải sớm có báo cáo tổng thể về việc đảm bảo an toàn thi công, trong đó có chất lượng phương tiện cẩu kéo với từng cơ quan của liên ngành thành phố, gồm: Sở GTVT, Công an, Sở LĐ,TB&XH.
Chiều qua, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội - chủ đầu tư dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội cho biết, Ban vừa có văn bản gửi Sở LĐ,TB&XH thành phố đề nghị hướng dẫn về việc gửi hồ sơ kiểm định các máy móc, thiết bị đang phục vụ thi công tại dự án; từ đó Ban sẽ có cơ sở để báo cáo Sở LĐ,TB&XH liên quan đến nội dung trên trong thời gian tới./.