Chưa đầy 3 km đường, làm 3 năm không xong
(VOV) - Hàng ngày, hàng ngàn người phải khổ sở qua đoạn đường thi công dang dở, bụi đất mù mịt, thiếu đèn chiếu sáng.
Dự án đường tránh đèo Rù Rỳ, cửa ngõ phía Bắc vào thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chỉ dài gần 3 cây số. Thế nhưng đã thi công hơn 3 năm, qua 3 lần gia hạn vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân chính do khảo sát thiết kế cẩu thả và năng lực nhà thầu hạn chế.
Dự án đường tránh đèo Rù Rỳ được khởi công từ tháng 9/2009, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2011, có tổng đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách, do Sở giao thông - Vận tải tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Theo đó, sẽ thi công 1 con đường dài 2,8 cây số, gồm 4 làn xe để tránh đèo Rù Rỳ vốn quanh co, chật hẹp, nguy hiểm, tạo sự thông thoáng cho cửa ngõ phía bắc thành phố Nha Trang.
Đoạn tránh đèo Rù Rì (ảnh: Tuổi Trẻ) |
Thế nhưng từ ngày khởi công đến nay, liên danh nhà thầu là Công ty Cổ phần 504 và Công ty Cổ phần 505, thành phố Nha Trang luôn thi công chậm tiến độ. Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần đốc thúc, gia hạn nhưng đơn vị thi công đều không thể đúng hẹn. Đến nay, sau gần 40 tháng thi công, dự án vẫn dang dở. Hàng ngày, trước khi vào thành phố Nha Trang, hàng ngàn người phải khổ sở qua đoạn đường thi công dang dở, bụi đất mù mịt, đêm tối thiếu đèn chiếu sáng.
Ông Nguyễn Thanh Tân, chỉ huy trưởng công trường dự án đường tránh đèo Rù Rỳ cho biết nguyên nhân chậm tiến độ là do khảo sát địa chất không tốt nên khi thi công gặp nước ngầm gây xói lở công trình.
Ông Tân nói: “Công trình cần có nhiều xử lý kỹ thuật, trong đó có xử lý nước ngầm. Đến giờ phút này cũng vẫn phải chờ xử lý, chưa triển khai được. Nếu triển khai mà không xử lý triệt để phần nước ngầm thì sau này nước lên cũng phá vỡ hết. Về tài chính cũng gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ, nhà thầu cũng phải vay nhiều, cung cấp vật tư để thi công.”
Chủ đầu tư đã phát hiện một số đoạn thi công chưa đạt chất lượng nên yêu cầu thi công lại, điều này cũng khiến dự án thêm chậm tiến độ.
Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải tỉnh Khánh Hòa, đơn vị chủ đầu tư dự án đường tránh đèo Rù Rì cho biết: “Không thể nói chọn nhà thầu mạnh hay yếu, phần này trên cơ sở tiêu chí hồ sơ dự thầu người ta đều đáp ứng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, người ta lại tham gia đấu thầu nhiều dự án, rải quân ra và khó khăn tài chính của bản thân nhà thầu. Giữa khối lượng thực hiện và vốn có những khó khăn. Khi mà dự án thực hiện đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác thì nó mở ra cửa ngõ phía Bắc nó khang trang, nó đẹp. giảm chi phí xã hội, xe không thể đi vòng vào Nha Trang.”
Với lý do vướng mạch nước ngầm, để đảm bảo chất lượng, dự án đường tránh đèo Rù Rì, thành phố Nha Trang vẫn chưa biết khi nào sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng!/.