Chưa thể trục vớt tàu Phú Sơn 26 bị chìm
Do thời tiết xấu, sương mù dày đặc nên công việc trục vớt tàu Phú Sơn 26 bị chìm chưa thể tiến hành ngay.
Ngày 28/2, ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng cho biết, do thời tiết xấu nên chưa thể trục vớt tàu Phú Sơn 26 bị chìm ở khu vực phao số 0 luồng vào cảng Hải Phòng hôm qua (27/2).
Tàu Nghĩa Hải 02 bị móp méo phần đầu sau vụ va chạm - Ảnh do Cảng vụ Hải Phòng cung cấp |
Hiện Cảng vụ Hải Phòng đã yêu cầu Công ty TNHH thương mại vận tải biển Phú Sơn (chủ của tàu Phú Sơn 6) thuê đối tác tiến hành trục vớt tàu. Trong hôm nay phía công ty sẽ trình phương án trục vớt. Tuy nhiên do thời tiết xấu, sương mù dày đặc nên công việc trục vớt chưa thể tiến hành ngay. Dự kiến phải sang tuần mới có thể vớt được con tàu này.
Ông Minh cho biết thêm từ đầu năm đến nay đã xảy ra hai vụ va chạm làm tàu bị chìm do thời tiết xấu trên vùng biển Hải Phòng.
Sức khỏe 10 thuyền viên trên tàu Phú Sơn sau khi được cứu, đưa lên bờ đã ổn định. Trước khi tàu chìm, cảng vụ đã hướng dẫn tàu Phú Sơn 26 khóa các van dầu trên tàu nhằm ngăn ngừa việc dầu có thể rò rỉ ra ngoài môi trường. Khoảng 2 tấn dầu trên tàu đã được khống chế trong các khoang kín.
Cảng vụ Hải Phòng cũng đã thông báo cho Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc khảo sát vị trí đắm tàu, thả phao tiêu báo hiệu và ra thông báo cho các tàu thuyền qua lại.
Đại diện chủ tàu Phú Sơn 26 Nguyễn Thanh Sơn (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết khi chìm trên tàu chở khoảng 700 tấn sắt và 2.200 tấn bột sắn. Tổng trị giá tàu và hàng bị chìm hơn 50 tỉ đồng.
Theo Cảng vụ Hải Phòng, nguyên nhân ban đầu vụ va chạm được xác định do sương mù dày đặc làm hạn chế khả năng điều động của tàu, làm cho tàu Nghĩa Hải 02 (Công ty TNHH vận tải Nghĩa Hải) đâm vào tàu Phú Sơn 26 khi tàu này đang neo đậu tại phao số 0 chuẩn bị làm thủ tục vào cảng.
Tàu Nghĩa Hải 02 bị móp méo phần đầu, còn tàu Phú Sơn 26 bị thủng lớn và chìm sau 30 phút./.