Công bố kết quả điều tra vụ tai nạn giao thông trên cầu Sêrêpôk
Sau 20 ngày xảy ra vụ tai nạn xe khách thảm khốc trên Quốc lộ 14, đoạn cầu qua sông Sêrêpôk, chiều nay (7/6), Cơ quan cảnh sát điều tra đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do lái xe Phạm Ngọc Lâm, điều khiển xe ô tô biển số 47V 2371, khi đến km 733+900 Quốc lộ 14, tức đầu cầu Sêrêpôk (thuộc xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột), đã không làm chủ được tốc độ.
Cụ thể, lái xe Phạm Ngọc Lâm đã điều khiển xe chạy với tốc độ nhanh, trên 70km/h. Khi vào khu vực cầu, đã không làm chủ tay lái để bánh trước bên phải của xe tông vào gờ chắn của cầu bằng bê tông. Va chạm đã làm nổ lốp trước bên phải của xe và liền sau đó xe mất thăng bằng đâm vào thành lan can bên phải đầu cầu, lãm gãy đoạn lan can dài 15,2m, sau đó xe lao xuống cầu lật ngửa và tai nạn xảy ra.
Cơ quan chức năng cũng đã xác định, tổng số người trên xe chính thức là 57 người, trong đó có 4 trẻ em, là vượt quá số người so với quy định. Tuy nhiên, xe khách này đã đi qua một chốt cảnh sát giao thông trước đó mà không bị kiểm tra.
Về khả năng tài xế bị quá sức do phải chạy đường dài, dẫn đến việc kiểm soát tốc độ xe mất chính xác, cơ quan điều tra đã xác định: Trước đó, cách điểm xảy ra tai nạn hơn 50 km, xe này đã dừng lại để thay bầu hơi của bánh xe sau bên trái. Như vậy lái xe đã có thời gian nghỉ ngơi, không phải điều khiển xe liên tục quá 4 tiếng đồng hồ vượt quá mức quy định.
Đại tá Phạm Minh Thắng - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đây mới chỉ là kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng. Vấn đề có khởi tố vụ án hình sự hay không còn phụ thuộc vào kết luận điều tra chính thức sẽ hoàn thành trong tháng 6./.