Đường đi của gần 300 tấn dầu lậu

Hải đội 1 liên tiếp phát hiện và bắt giữ 290 tấn dầu, đang được vận chuyển trái phép vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thời điểm cuối năm, hoạt động buôn lậu tại các tỉnh biên giới, đặc biệt đường biển nóng lên từng ngày. Mới đây, Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (Hải đội 1) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan liên tục phát hiện và bắt giữ 290 tấn dầu đang được vận chuyển trái phép vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngày 5/12, trên vùng biển Đông Bắc thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hải đội 1 đã phát hiện và bắt giữ tàu Quế Bắc Ngư Vận 7678, do ông Trương Thế Tôn mang quốc tịch Trung Quốc làm thuyền trưởng, vận chuyển khoảng 180 MT (tấn) dầu diesel không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Quá trình kiểm tra, đối tượng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc lô hàng

Ông Trương Thế Tôn chỉ xuất trình được Giấy phép rời cảng, do Đại diện Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh tại Móng Cái cấp. Theo Giấy phép rời cảng, tầu Quế Bắc Ngư Vận 7678 vận chuyển 180 MT dầu (OIL) từ Vạn Gia đi Trung Quốc. Tuy nhiên, tầu Quế Bắc Ngư Vận 7678 đã không thực hiện việc vận chuyển hàng hóa đi đúng tuyến đường đã định mà vận chuyển hàng hóa quay ngược lại Việt Nam.

Những ngày qua, tình hình buôn lậu xăng dầu trên vùng biển khu vực Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh diễn ra rất phức tạp. Phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu là lợi dụng loại hình tạm nhập tái xuất, loại hình hàng hóa chuyển cửa khẩu và lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý mặt biển, trong công tác xuất nhập khẩu để vận chuyển hàng lậu và thẩm lậu quay vào Việt Nam tiêu thụ.

Đối tượng vận chuyển dầu lậu bên ống không có niêm phong kẹp chì

Ông Ngô Thanh Tuấn, Phó Hải đội trưởng Hải đội 1 cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn quản lý, các trinh sát và cán bộ Hải đội 1 đã phát hiện tầu Quế Bắc Ngư Vận 7678 nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong quá trình kiểm tra các hầm hàng, tổ công tác nhận thấy, nắp hầm hàng được hàng được niêm phong kẹp chì, các đầu van ống cũng có kẹp chì nhưng có 1 van ống dùng để bơm dầu ra, gắn trên vách cabin trước bên phải tầu, hướng ra boong, không có niêm phong kẹp chì. Tổ công tác đã mời thuyền trường chứng kiến và chụp ảnh tại hiện trường đầu ống không có kẹp chì.

Hôm chúng tôi xuống Hải đội 1, nhiều mũi trinh sát nằm vùng vẫn tiếp tục đưa những thông tin nóng hổi về trụ sở, hoạt động trinh sát, kiểm tra diễn ra với mật độ dày đặc. Một cán bộ Hải đội 1 cho biết, các đối tượng vận chuyển dầu lậu cho rằng, thời điểm này cơ quan chức năng Hải quan đang “say men chiến công mới” nên sẽ thiếu cảnh giác, việc vận chuyển hàng lậu sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng, chúng đã nhầm. Lực lượng Hải đội 1 vẫn tiếp tục có mặt trên mặt biển để bám sát mọi biến động của các đối tượng.

Truy đuổi tầu có dấu hiệu vi phạm

Đến ngày 12/12, trên vùng biển Đông Bắc thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hải đội 1 đã bắt giữ tầu Quế Bắc Ngư Vận 33696, do ông Vương Phúc Toàn người Trung Quốc làm thuyền trưởng, vận chuyển khoảng 50 MT dầu diesel trái phép, trị giá hàng hóa khoảng 1 tỷ đồng và bắt giữ tầu Quế Bắc Ngư Vận 62089 do ông Lý Thanh Phúc người Trung Quốc làm thuyền trưởng vận chuyển khoảng 60 MT (tấn) dầu diesel trái phép, trị giá hàng hóa khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Ông Trần Quốc Phong, Đội Tham mưu của Hải đội 1 cho biết, trong khi tuần tra, kiểm soát trên biển, chúng tôi đã phát hiện thấy mục tiêu. Lập tức, lệnh tác chiến được đưa ra, hai tàu và xuồng tổ chức truy đuổi và đã bắt giữ được 2 phương tiện này. Đội công tác đã làm việc với thuyền trưởng tầu Quế Bắc Ngư Vận 33696 và tầu Quế Bắc Ngư Vận 62089, nhưng cả hai đều không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ gì về nguồn gốc hàng hóa.

Lực lượng điều tra chống buôn lậu nhanh chóng, áp sát, khống chế đối tượng để kiểm tra

Về tác động tiêu cực của hoạt động buôn lậu xăng dầu, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thanh Tuấn, Phó Hải đội trưởng Hải đội 1 phân tích, nếu việc vận chuyển dầu lậu diễn ra trót lọt, dầu được thẩm lậu vào nội địa, Nhà nước sẽ bị thất thu thuế. Bên cạnh đó, việc vận chuyển xăng dầu phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn cháy nổ, môi trường.

“Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy phương tiện vận chuyển không đáp ứng được những yêu cầu này: Không có thiết bị cứu hỏa; phương tiện vận chuyển cũ kỹ, nếu xảy sự cố tràn dầu sẽ ảnh hưởng tới môi trường và an ninh quốc gia”, ông Ngô Thanh Tuấn cho biết.

Hiện nay các cơ quan chức năng đang tích cực củng cố hồ sơ để đề ra phương án xử lý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên