Gần 250 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong 7 ngày Tết
So với 7 ngày đầu Nghỉ Tết Nguyên đán 2014, số vụ TNGT giảm 32 vụ
(giảm 7,5%), tăng 32 người chết (tăng 15%), giảm 66 người bị thương
(giảm 15,9%).
(giảm 7,5%), tăng 32 người chết (tăng 15%), giảm 66 người bị thương
(giảm 15,9%).
Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 từ 15.2 đến 21.2.2015 (tức từ ngày 27 Tết âm lịch đến mùng 3 Tết âm lịch), cả nước xảy ra 427 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 246 người, bị thương 415 người.
So với 7 ngày đầu Nghỉ Tết Nguyên đán 2014, số vụ TNGT giảm 32 vụ (giảm 7,5%), tăng 32 người chết (tăng 15%), giảm 66 người bị thương (giảm 15,9%).
Lực lượng CSGT đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 31.998 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc Nhà nước trên 18,57 tỉ đồng; tạm giữ 223 xe ôtô, 7307 xe môtô, tước 1286 GPLX; về đường thủy đã xử lý 2 trường hợp, thu nộp kho bạc Nhà nước 800.000 đồng.
Trong đó riêng ngày 21.2.2015 (Mùng 3 Tết) xảy ra 87 vụ tai nạn, làm chết 47 người, bị thương 89 người so với cùng kỳ giảm 4 vụ, giảm 2 người chết, giảm 4 người bị thương, trong đó: Đường bộ xảy ra 85 vụ, chết 45 người, bị thương 88 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, chết 2 người; đường thủy xảy ra 1 vụ, bị thương 1 người.
Cùng đó đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biết nghiêm trọng, cụ thể: Vào hồi 12h40 phút ngày 18.2 (30 tết), xe ôtô 7 chỗ va chạm với xe máy trên đường 376 thuộc địa bàn thôn Thượng Mùi, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên làm 5 người chết; 16h40 phút ngày 19.2.2015, tại Km 43+600 QL18, thuộc phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, Hải Dương, xe ôtô BKS 30T-7079 do Kiều Văn Đích (sinh năm 1965, trú tại phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) điều khiển hướng Đông Chiều đi Sao Đỏ, va chạm với xe môtô BKS 34P1-4244 do anh Phạm Đình Quân (sinh năm 1981, trú tại khu dân cư Đại Bái, phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh) điều khiển hướng ngược chiều, sau xe chở vợ là Cao Thị Thanh (sinh năm 1985) và 2 con gái Phạm Thị Hiền, sinh năm 2003; Phạm Thị Hà, sinh năm 2009. Hậu quả: 3 người chết tại chỗ (anh Quân, chị Thanh, cháu Hiền); 1 người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện (cháu Hà).
Theo ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong ngày 21.2.2015 đường dây nóng của ủy ban nhận được 15 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh của người dân. Nội dung phản ánh xoay quanh vấn đề vận tải hành khách như tăng giá vé, nhồi nhét khách, ví dụ như xe một số tuyến huyện Thanh Hóa – Hà Nội, Phú Thọ - Hà Nội nhà xe thu phí gấp đôi so với giá niêm yết; tình trạng thu tiền trông giữ phương tiện quá cao tại các khu vực đền chùa, khu vực kinh doanh dịch vụ.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để theo nội dung các thông tin được phản ánh.
Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình TNGT trong 7 ngày tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 so với Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 thì số vụ, số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng lên. Đặc biệt, số người chết vì mô tô, xe gắn máy có xu hướng tăng cao. Địa điểm xảy ra tai nạn chủ yếu là tại các đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường nông thông.
Nguyên nhân chủ yếu là do người dân không tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật trật tự an toàn giao thông, tình trạng vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định vẫn thường xuyên diễn ra. Tai nạn giao thông đặc biệt ở vùng nông thôn có xu hướng tăng, điển hình là ở các tỉnh Trà Vinh, Kon Tum.
Trước tình hình đó, nhằm tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2 ngày cuối đợt nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có công điện số 14 /CĐ-UBATGTQG, gửi Ban ATGT các tỉnh, thành phố.
Công điện nêu rõ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu: tiếp tục triển khai phương án tăng cường năng lực vận tải, siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định, ô tô chở quá số người quy định. Đồng thời, tăng cường công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng đặc biệt trên những đoạn tuyến vừa khai thác, vừa thi công; có phương án tổ chức giao thông hợp lý, ưu tiên sử dụng lòng đường cho phương tiện lưu thông trong thời gian cao điểm…/.