Người dân Hà Nội nơm nớp lo sợ khi đi qua dự án đường sắt trên cao
VOV.VN - Đã có người tử vong vì những sự cố trên công trường đường sắt trên cao và còn bao nhiêu mối nguy khác đang rình rập tính mạng người dân.
Trong 2 ngày 10 và 12/5, tại công trình đường sắt trên cao ở Hà Nội xảy ra 3 sự cố đe dọa tính mạng con người. Điều này càng khiến người dân lo sợ cho sự an nguy của của khi tham gia giao thông qua những công trình này.
Trên địa bàn TP Hà Nội đang triển khai hai dự án đường sắt đô thị: tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và tuyến thí điểm Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Cả hai dự án này đều chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư và xảy ra các vụ tai nạn, sự cố làm chết người, uy hiếp tính mạng người đi đường.
Tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức được khởi công ngày 10/10/2011. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư là 8.769, 965 tỉ VNĐ (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD), vốn vay ưu đãi bên mua là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.123 tỷ. Tổng chiều dài của tuyến đường sắt này là 13,08 km và đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông.
Sự cố gây chết người đầu tiên tại dự án này xảy ra ngày 6/1/2014. Trong lúc công nhân đang cẩu thép để thi công ga Thanh Xuân III (ở đường Trần Phú, quận Hà Đông) thì bất ngờ cây thép rơi vào nhiều người đi đường. Vụ việc đã làm anh Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi) tử vong tại chỗ và hai người bị thương.
Cũng trong năm 2014, vào ngày 28/12, tại dự án này xảy ra vụ sập giàn giáo khi đổ bêtông thi công ga bến xe Hà Đông khiến một taxi bị hư hại. Các nạn nhân đi trên taxi không ai thiệt mạng nhưng tinh thần vô cùng hoảng loạn.
Mới đây nhất, ngày 12/5, một thanh sắt giống xà beng từ công trường thi công ga đường vành đai 3 rơi xuống làm hư hỏng tay nắm cửa xe hơi đang chạy theo hướng Hà Đông về ngã tư Sở. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người.
Người dân Hà Nội chưa hoàn hồn vì các vụ tai nạn xảy ra tại các dự án đường sắt trên cao thì chiều 12/5, tại ga số 4 thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội đoạn Nhổn- ga Hà Nội (trước số nhà 561 và 539 đường Cầu Giấy) đã xảy ra một tai nạn nghiêm trọng, toàn bộ chiếc cần cẩu đổ gục, vắt ngang qua đường đè vào nhà dân.
Cũng tại tuyến đường sắt này, vào ngày 10/5 xảy ra vụ rơi cọc thép dài 9m, rộng 0,3m, nặng khoảng 630kg tại công trường thi công nhà ga số 4 (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), suýt trúng hai người đi xe máy.
Nguyên nhân ban đầu được ông Lê Huy Hoàng - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phụ trách dự án - cho biết sự cố xảy ra khi nhà thầu thi công đang rút ống vách dài (khoảng 6m, đường kính 1m) của cọc khoan nhồi thuộc đoạn trên cao của dự án.
Nhận định ban đầu là do công nhân lái cẩu thao tác sai dẫn tới bị mất thăng bằng khiến cẩu quay ngang đường và đổ gục vào nhà dân. Vị trí xảy ra sự cố đổ cần cẩu thuộc gói thầu số 1 (tuyến đoạn trên cao) do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) làm nhà thầu chính thi công.
Ngay trong chiều 12/5, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết lãnh đạo Hà Nội yêu cầu tạm dừng thi công toàn bộ công trường dự án và giao công an khám nghiệm hiện trường, điều tra để tìm nguyên nhân.
Trước đó, trong sáng 12/5, lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng xử phạt nghiêm nhà thầu Posco và nhà thầu phụ do sự cố rơi thanh cừ thép khi thi công ga số 4. Với nhà thầu Inceco trực tiếp thi công ga số 4 bị cấm tham gia các dự án có nguồn vốn của TP Hà Nội trong một năm.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội thí điểm tuyến Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010.
Đình chỉ, công an vào cuộc điều tra… nhưng sau đó liệu người dân có được an toàn hơn không? Vì sau hàng loạt sự cố xảy ra trên toàn tuyến này, người dân sống ở Hà Nội thực sự lo sợ về an toàn tính mạng khi ra đường.
Một bạn đọc có tên Hà Thành viết cho VOV.VN: “Trời ơi là trời, giải tán cái dự án này đi cho dân nhờ. Nếu cứ đà này thì khi hoàn thành phải xây thêm một kiến trúc tưởng niệm những người chết do tai nạn trong quá trình thi công mất”./.