“Người giúp việc kiểu mẫu” cần có kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp

VOV.VN -Người giúp việc Việt Nam rất chăm chỉ và chịu khó nhưng họ còn khá lúng túng khi xử lý các sự cố khẩn cấp

Sau các buổi hướng dẫn về văn hóa ứng xử và kỹ năng đảm việc nhà, Vinhomes tiếp tục làm mới khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” của mình với những “bài tập” về kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp, bao gồm phòng cháy chữa cháy, an ninh, an toàn cho khu căn hộ, cách thức sơ cấp cứu những tai nạn thường gặp về sức khỏe ở trẻ nhỏ và người già.

“Thoát nạn” nhanh và chuẩn như “người giúp việc kiểu mẫu”

Ở các khu đô thị của Vinhomes, công tác phòng cháy chữa cháy luôn được ưu tiên hàng đầu, để mọi cư dân có thể yên tâm làm việc và sinh sống. Trong lớp học buổi tối vừa diễn ra cuối tuần qua, những người giúp việc tại Vinhomes đang được hướng dẫn về công tác phòng cháy chữa cháy, các quy trình phối hợp và triển khai chữa cháy nhằm kịp thời ứng phó khi sự cố xảy ra.

Tôi lần đầu đi làm giúp việc, được chủ nhà giao cho quán xuyến hết mọi việc trong nhà. Đọc báo thấy các hiểm họa thường gặp trong gia đình như cháy nổ, trộm cắp... tôi lo lắng lắm vì nếu thực tế xảy ra thì mình không biết xử lý thế nào. May quá, có chương trình đào tạo kỹ năng này giúp tôi an tâm hơn hẳn” – bác Nguyễn Thị Ân, 47 tuổi đến từ Bắc Ninh chia sẻ những lo lắng băn khoăn của bản thân khi tham gia khóa học.

Học viên được đào tạo về các kiến thức phòng cháy chữa cháy thiết thực tại Khu đô thị

Trong tiết học về phòng cháy chữa cháy, dù còn e ngại khi lần đầu thực hành sử dụng bình cứu hỏa, các học viên vẫn tự giác xếp thành hàng để lần lượt được các giảng viên của Công ty Bảo vệ Vincom hướng dẫn tập dượt phòng cháy chữa cháy, cũng như phổ biến các kỹ năng đảm bảo an ninh an toàn cho khu căn hộ.

“Lần trước do bất cẩn khi thắp hương, tôi đã gây ra đám cháy nho nhỏ trên bàn thờ. Xảy ra chuyện mới thấy luống cuống không biết xử lý ra sao, những bất cẩn nhỏ trong đời sống hàng ngày có thể trở thành hiểm họa khôn lường. Những kiến thức thu nhận được trong ngày hôm nay đã giúp tôi biết được cách thức ứng phó nhanh và chuẩn khi sự cố cháy nổ xảy ra”, chị Nguyễn Thị Hoa, 28 tuổi chia sẻ sau phần đào tạo phòng cháy chữa cháy.

Ngoài các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, những vấn đề về an ninh và an toàn trong tòa nhà cũng được đề cập đến trong buổi học, giúp các học viên nâng cao ý thức về các hiểm họa rình rập như kẻ gian đột nhập trái phép, nạn trộm cắp, mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy…

“Cùng với việc thiết lập một hệ thống an ninh sát sao và hiện đại, chúng tôi tổ chức những tiết học trang bị cho người giúp việc kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng phó khi có sự cố xảy ra như thế này nhằm đảm bảo cho mọi gia đình cư dân được tận hưởng môi trường sống an toàn tuyệt đối”, đại diện Công ty TNHH Quản lý BĐS Vinhomes cho biết.

Người giúp việc kiểu mẫu và những “bài tập” xử lý tình huống về sức khỏe

Một nội dung khác cũng rất quan trọng trong lớp học về “Kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp” chính là bài giảng về an toàn sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ trong gia đình của Tiến sĩ người Úc Yvonne Osborne, Giám đốc Đào tạo Điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Với bề dày kinh nghiệm từ thời gian làm việc lâu dài cùng các trường Đại học và Cao đẳng tại Việt Nam trong lĩnh vực điều dưỡng, bác sĩ Yvonne Osborne đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về thực trạng, những kỹ năng chăm sóc sức khỏe cần trang bị cho người giúp việc tại Việt Nam và kỳ vọng của chủ nhà đối với người giúp việc.

Người giúp việc Việt Nam rất chăm chỉ và chịu khó, tuy vậy do không được đào tạo bài bản nên họ còn khá lúng túng khi xử lý các sự cố như trẻ nuốt phải dị vật qua đường thở hoặc đường tiêu hóa, đuối nước ở trẻ em, hay té ngã ở người già. Các tai nạn thường gặp trong gia đình là việc khó có thể tránh khỏi, tuy nhiên nếu biết cách phòng tránh và sơ cứu ban đầu, người giúp việc có thể giảm thiểu tác hại đáng kể, trong nhiều trường hợp thậm chí có thể cứu sống người bị nạn”, bà Yvonne Osborne cho biết.

Lớp học “Người giúp việc kiểu mẫu” tại Vinhomes luôn thu hút số lượng lớn người tham dự

Không phải ngẫu nhiên mà nội dung học về cách thức phòng tránh, sơ cấp cứu khi xảy ra tai nạn với người già và trẻ nhỏ trong gia đình được Vinhomes đưa vào khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu’ của mình.

Theo kết quả từ cuộc khảo sát trong thời gian thiết kế khóa đào tạo, nhiều cư dân của Vinhomes đã bày tỏ lo lắng của mình khi trong nhà có người già và trẻ nhỏ ở một mình cùng người giúp việc thiếu kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe căn bản.

Từ thực tế đó, khóa học đã được mở rộng thêm nội dung về chăm sóc sức khỏe trên cơ sở hợp tác nghiêm túc giữa Vinhomes cùng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Với xuất phát điểm đi từ nhu cầu và lợi ích của mọi cư dân, khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” của Vinhomes ngay từ khi đi vào triển khai đã nhận được sự hưởng ứng của cả cộng đồng, và xứng đáng trở thành một mô hình cần được nhân rộng không chỉ tại các khu đô thị nói riêng và còn xét trên bình diện của cả xã hội./.

Từ tháng 1 đến đầu tháng 4/2016, Vinhomes tổ chức khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” cho đông đảo đội ngũ người giúp việc gia đình tại các khu đô thị/khu căn hộ Vinhomes, bao gồm: Vinhomes Riverside, Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City và Vincom Bà Triệu.

Chương trình được Vinhomes tài trợ miễn phí, học viên tham gia được đào tạo về Văn hóa ứng xử tại các khu đô thị, Kỹ năng đảm việc nhà và Kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên