Nhiều cây xăng ở Hà Nội "mọc" sai quy định
(VOV) -Hầu hết các cây xăng trong phạm vi TP Hà Nội đều đặt quá gần khu dân cư, quán chợ...và được trang bị các trang thiết bị sơ sài.
Ngày 3/6, ngay giữa thủ đô Hà Nội, đã xảy ra một vụ cháy lớn tại cây xăng 2B - Trần Hưng Đạo (Đối diện với Bệnh viện 108), gây thiệt hại nghiêm trọng. Sau gần 6 tiếng đồng hồ, đám cháy mới cơ bản được khống chế.
Sự việc cháy cây xăng 2B - Trần Hưng Đạo một lần nữa khiến người dân thủ đô không khỏi lo lắng về sự an toàn của các trạm xăng trong nội đô. Hầu như các cây xăng tại thủ đô đang được đặt ở vị trí "không được đặt" và quá thiếu an ninh khi có sự cố xảy ra.
Khi vụ cháy cây xăng 2B - Trần Hưng Đạo bất ngờ xảy đến, toàn bộ lực lượng công an của thành phố đã được điều động: Cảnh sát PCCC; công an khu vực, bộ đội...và để khống chế được ngọn lửa cũng đã phải mất đến nửa ngày. Có lẽ đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải thực sự xem xét lại việc quy hoạch các cây xăng trong đô thị.
Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, đề án quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là một trong số quy hoạch quan trọng. Theo đó, quy hoạch mới sẽ xử lý một số tồn tại, bất cập hiện nay. Trong đó, sẽ giải tỏa nhiều cửa hàng xăng dầu do “vướng” vào quy hoạch khác hoặc cần giải phóng mặt bằng để lấy diện tích xây dựng công trình công cộng.
Dự kiến, Hà Nội sẽ di dời và tái bố trí cho hơn 40 cửa hàng theo sự điều chỉnh của quy hoạch; sửa chữa, cải tạo và nâng cấp trên 50 cửa hàng khác để bảo đảm tiêu chuẩn vận hành cũng như yếu tố an toàn.
Tuy nhiên, vụ cháy lớn tại cây xăng 2B - Trần Hưng Đạo cho rằng đã đến lúc chúng ta phải đẩy nhanh hoàn thiện đề án. Không thể để những đề án nằm mãi được trên giấy.
Một số hình ảnh tại các cây xăng trong nội thành được phóng viên ghi lại:
Cửa hàng xăng dầu số 12 Hoàng Hoa Thám chỉ cách nhà dân chưa đầy 10m. |
Cây xăng Cống Vị nằm ngay sát chợ Cống Vị đông đúc, rất nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn. |
Cây xăng số 249 Thụy Khuê trước mặt thoáng, nhưng sát 2 bên là cửa hàng giày dép và hàng loạt tiệm tạp hóa. |
Cửa hàng xăng dầu Quân đội (ngõ 463 Đội Cấn) nằm ngay cạnh Nhà hàng Thúy Nga. |
Cửa hàng xăng dâu CTM 1174 đường Láng có bề mặt thoáng, nhưng sát cạnh và phía sau là siêu thị điện máy Trần Anh. |
Cửa hàng xăng dầu 570 đường Láng lại nằm lọt thỏm giữa chợ Láng Hạ đông đúc. |
Cây xăng số 313 đường Trường Chinh nằm ngay sát đường, gây ùn tắc giao thông. |
Cửa hàng xăng dầu số 653 (Thuộc tổng công ty Xăng dầu quân đội) cũng nằm cạnh nhà dân, phía sau là tòa nhà của Công ty Hòa Phát, một bên tiếp giáp gara ô tô Đông Hải. |
Cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Công Trứ nằm sát cửa hàng cơ khí, phía mái có giàn cây bò trên dễ gây cháy. |
Quy định về Trạm xăng trong đô thị
Trạm xăng trong đô thị phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông:
+ Phải cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 7m (tính từ mép ngoài hình chiếu bằng của công trình trạm xăng);
+ Đối với các trạm xăng nằm gần các giao lộ (tính đến giao lộ với đường khu vực trở lên), khoảng cách từ lối vào trạm xăng tới chỉ giới đường đỏ gần nhất của tuyến đường giao cắt với tuyến đường đi qua mặt tiền của công trình trạm xăng cần đảm bảo ít nhất là 50m;
+ Cách ngoài phạm vi bảo vệ dọc cầu và đường dẫn lên cầu tối thiểu 50m;
+ Cách điểm có tầm nhìn bị cản trở ít nhất 50m (ví dụ: cách điểm tiếp tuyến của đường cong của đường giao thông có bán kính cong <50m ít nhất 50m dọc theo đường).
- Bảo đảm an toàn về phòng chống cháy, bảo vệ cảnh quan:
+ Phải cách nơi tụ họp đông người (như trường học, chợ) ít nhất 100m;
+ Cách các trạm xăng khác ít nhất 300m;
+ Cách các danh lam thắng cảnh ít nhất 100m.