Nỗi bức xúc với taxi “mù”

(VOV) -Những chiếc taxi nhái bảng hiệu, chuyên chặt chém, ăn gian tiền của khách.

Cách đây không lâu, chị Trần Thị Thanh My quê ở Hà Nội vào TP HCM nhận công tác mới.

Sau khu tham quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh TP HCM (quận 3), chị My và một người bạn đón taxi trước cổng bảo tàng đến Trung tâm Thương mại Diamond Plaza ở quận 1.

Vì không rành đường sá nên khi nghe tài xế taxi cho biết quãng đường đi tương đối xa và tiền cước là 100.000 đồng, chị My đồng ý ngay.

Tuy nhiên, khi đi được một đoạn, tài xế taxi thông báo tiền chị sẽ phải trả là 200.000 đồng mà không giải thích bất kỳ lý do nào.

Các taxi “mù” bị tạm giữ (Ảnh: Thanh niên)

Dù khá bức xúc nhưng trước thái độ khó chịu và có phần hung dữ của người tài xế, chị My phải bấm bụng trả số tiền gấp đôi dự tính.

Dù số tiền bị lừa không nhiều nhưng với chị My, đó là bài học “nhớ đời”, luôn nhắc nhở chị phải thận trọng khi lên bất kỳ một chiếc taxi nào. 

Theo thống kê của Sở GTVT TP HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 32 đơn vị taxi đang hoạt động, trong đó có 28 đơn vị được cấp phép kinh doanh với số lượng hơn 12.600 đầu xe, còn số xe “mù” đang chạy thì vẫn chưa thống kê được.

Với một thành phố mà chỉ cần ra đường là đón được taxi và các hãng taxi có thương hiệu lẫn giả thương hiệu lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ thì khách hàng rất khó có thể phát hiện được đâu là taxi giả, đâu là taxi thật. Vì thế, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của taxi “mù”.

Khu vực trung tâm thành phố có nhiều khách du lịch như: chợ Bến Thành, bến tàu cánh ngầm, khu “phố tây” Phạm Ngũ Lão, bảo tàng chứng tích chiến tranh… đang trở thành “đất lành” của hàng trăm taxi mù với rất nhiều hình thức gian lận, trong đó thủ thuật phổ biến nhất là gian lận đồng hồ tính cước, chạy lòng vòng để chặt chém tiền của khách.

Tùy theo thủ đoạn gian lận, hành khách có thể bị ăn gian từ 7.000 – 10.000đồng/km. Tính đến thời điểm này, số tiền cao nhất được xác nhận bị taxi “mù” chặt chém là của một du khách nước ngoài, đi từ trung tâm quận 1 ra sân bay Tân Sơn Nhất phải trả hơn 4 triệu đồng - một con số có thể gây sốc cho bất kỳ ai nếu biết rằng đây tiền taxi cho một lộ trình chỉ trên dưới 10 km. Anh Ian Brown, một người Anh sống và làm việc ở TP HCM hơn 1 năm nay, kể, trong đợt Tết vừa qua, anh cùng một vài người bạn muốn đến nhà hát thành phố. Họ đón taxi trên đường Phạm Ngũ Lão.

Thường đi đoạn đường này chỉ mất khoảng 30.000 – 40.000 đồng, nhưng lần này, anh ngạc nhiên vì số tiền phải trả gấp đôi số tiền phải trả. “Chúng tôi thật sự bị sốc nhưng đâu làm gì được. Chúng tôi vẫn phải trả tiền dù rất tức giận”, anh Brown nói.

Để xử lý tình trạng taxi “mù”, từ cuối tháng 10/2012, Công an phường 10, quận 1, TP HCM đã đồng loạt ra quân trấn áp, xử lý taxi “mù” hoạt động trái phép nhằm lập lại trật tự cho hoạt động kinh doanh taxi tại trung tâm thành phố.

Ngay từ những ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, trong đó tạm giữ 17 xe taxi “mù”, hầu hết là xe có nguồn gốc thuê mướn, nhái bảng hiệu của một số taxi chính hãng uy tín.

Theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM, việc trấn áp hoạt động taxi mù trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết, tuy nhiên, bên cạnh các đợt ra quân cần có một cơ chế nghiêm khắc trong việc quản lý, kinh doanh vận tải taxi bởi hiện nay, các taxi “mù” hoạt động rất tinh vi.

Dù nhái taxi chính hãng giống gần 99%  nhưng khi cần, chỉ trong vòng 2 phút, tài xế taxi “mù” sẽ hô biến chiếc taxi thành xe hơi du lịch, do đó khó mà phát hiện và xử lý triệt để nếu không kiểm tra kỹ.

Ông  Tạ Long Hỷ- Chủ tịch hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng,  taxi “mù” làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của các hãng taxi chân chính.

Khách hàng rất bức xúc trước hiện tượng chặt chém giá cả hoặc lấy cắp đồ đạc của khách.

Cũng theo ông Hỷ, nên áp dụng phương pháp của một số hãng taxi hiện nay để xử lý taxi “mù”. Ông Hỷ nói: “Nên làm theo cách của một số hãng taxi là thu thập thông tin về taxi mù rồi chuyển cho cơ quan chức năng xử lý. Đồng thời chúng ta cần có lực lượng chuyên môn kiểm tra thường xuyên thì mới triệt tận gốc được”. 

Taxi “mù” đang gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp taxi làm ăn chân chính và làm hình ảnh TP HCM xấu đi trong mắt du khách trong và ngoài nước. Đã đến lúc, cơ quan chức năng mạnh tay, kiên quyết xử lý để chấm dứt tình trạng này./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cước taxi sẽ tăng thêm 1.000 đồng/km
Cước taxi sẽ tăng thêm 1.000 đồng/km

Vận tải hành khách đường dài cũng dự kiến tăng 10%.

Cước taxi sẽ tăng thêm 1.000 đồng/km

Cước taxi sẽ tăng thêm 1.000 đồng/km

Vận tải hành khách đường dài cũng dự kiến tăng 10%.

Đề xuất đồng nhất màu sơn taxi
Đề xuất đồng nhất màu sơn taxi

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định 91 sửa đổi, trong đó nhấn mạnh tới việc quy định màu sơn xe taxi đồng nhất trên cả nước.

Đề xuất đồng nhất màu sơn taxi

Đề xuất đồng nhất màu sơn taxi

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định 91 sửa đổi, trong đó nhấn mạnh tới việc quy định màu sơn xe taxi đồng nhất trên cả nước.

Chạy lùi tốc độ, taxi Vinasun xô đổ hàng loạt xe máy
Chạy lùi tốc độ, taxi Vinasun xô đổ hàng loạt xe máy

Nạn nhân cho biết, "taxi giật lùi với tốc độ rất nhanh. Mọi người phía sau la hét, nhảy khỏi xe và bỏ chạy tán loạn".

Chạy lùi tốc độ, taxi Vinasun xô đổ hàng loạt xe máy

Chạy lùi tốc độ, taxi Vinasun xô đổ hàng loạt xe máy

Nạn nhân cho biết, "taxi giật lùi với tốc độ rất nhanh. Mọi người phía sau la hét, nhảy khỏi xe và bỏ chạy tán loạn".