Nỗi lo tai nạn qua đèo Hải Vân

Sau 5 năm đưa vào khai thác, hầm đường bộ qua đèo Hải Vân dài gần 7 km đang trở thành nỗi lo về tai nạn giao thông

Từ khi đưa vào sử dụng năm 2005 đến nay, tại hầm đường bộ qua đèo Hải Vân đã xảy ra hơn 100 vụ tai nạn giao thông, 30 vụ cháy.

Trong khi các vụ tai nạn xảy ra trong đường hầm đều nhẹ và xử lý kịp thời, thì số vụ tai nạn giao thông trên đường dẫn vào hầm lại tăng và ngày càng nghiêm trọng.

Điển hình, vụ tai nạn giao thông giữa 2 ô tô tải đi ngược chiều xảy ra hồi đầu năm 2010 trên cầu số 3 đường dẫn phía Nam cửa hầm, làm 3 người chết và 5 người bị thương, khiến giao thông qua hầm Hải Vân bị tê liệt gần 10h.

Đầu tháng 8 vừa rồi, trên tuyến này lại xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô khách và ô tô tải, gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền.

Một vụ tai nạn phía Nam hầm Hải Vân ngày 1/11/2009 (Ảnh: KT)

Ông Lương Thanh Phong - Giám đốc Xí nghiệp quản lý khai thác hầm đường bộ qua đèo Hải Vân cho biết, Xí nghiệp được trang bị 1 xe cứu hộ, xe chữa cháy, nhưng đối với xe có trọng tải lớn khi tai nạn, xe cứu hộ không kéo được.

Thượng tá Trần Minh Quang - Phó Trưởng Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết, 2 nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông ở tuyến đường dẫn phía Nam vào hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là do tài xế vi phạm tốc độ và đường đèo dốc, nhiều khúc cua nguy hiểm.

Theo qui định, phương tiện khi qua hầm Hải Vân và cả đường dẫn vào hầm đều phải giữ đúng tốc độ, đặc biệt cấm vượt và quay đầu xe.

Trên thực tế, hầu hết lái xe khi đi vào hầm đều chấp hành nghiêm túc, nhưng khi xe vừa ra khỏi hầm là bắt đầu nhấn ga, đua tốc độ, vượt ẩu.

Ở khu vực này, vào buồi chiều trời hay mưa, mặt đường trơn, tài xế không làm chủ tốc độ dễ dẫn đến tai nạn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông công an quận Liên Chiểu nhiều lần kiến nghị Công ty quản lý hầm lắp thêm một số biển báo, gia cố nền đường chống trơn; Làm 2 đường lánh nạn tại điểm thường xảy ra tai nạn, thế nhưng đến nay vẫn không thấy đơn vị này triển khai.

Một số lái xe có kinh nghiệm lâu năm đều cho rằng, ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của nhiều tài xế đôi lúc chưa nghiêm, đặc biệt là lớp trẻ.

Để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường dẫn phía Nam hầm đường bộ qua đèo Hải Vân cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết, lái xe phải chấp hành nghiêm các qui định khi đi qua hầm đường bộ Hải Vân. Mặt khác lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt nặng đối với các lái xe có sai phạm.

Ngoài ra, các đơn vị hữu quan cũng nên tiến hành ngay việc lắp đặt một số biển cảnh báo tai nạn tại các điểm đen, gia cố nền đường chống trơn, làm đường lánh nạn. Có như vậy mới hạn chế các vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường dẫn phía Nam hầm đường bộ qua đèo Hải Vân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên