Quốc lộ 1A thi công ẩu, hàng chục người chết vì mất an toàn giao thông
VOV.VN - Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được triển khai hơn 6 tháng nay.
Chừng ấy thời gian cũng đủ mang đến biết bao nỗi sợ hãi cho người dân sống ven quốc lộ cũng như các phương tiện tham gia giao thông. Tai nạn liên tục xảy ra được xác định phần lớn là do các đơn vị thi công thiếu trách nhiệm trong quá trình thi công.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài hơn 169 km. Hiện nay, các đơn vị đang thi công đồng loạt. Điều đáng nói là dường như trong quá trình thi công, nhiều đơn vị đã không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, tạo nên những đoạn đường nguy hiểm, gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc.
Theo quan sát của chúng tôi, không ít đơn vị cho thi công cùng một lúc hai bên đường, làm mặt đường bị thu hẹp. Thêm vào đó, xe chở vật liệu và xe thi công thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường; một số đơn vị thi công dang dở, để vật liệu vương vãi trên đường. Đoạn qua xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc do Tổng công ty Đường Thủy thi công là một dẫn chứng cụ thể.
Đơn vị thi công không bố trí rào chắn nơi khu vực đang tiến hành thi công. Ảnh chụp tại khu vực xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc
Trên các công trường dọc tuyến Quốc lộ 1A từ Tuy Phong vào Hàm Tân, nhiều đơn vị không làm biển báo, thiếu rào chắn cũng như bố trí mũi thi công quá dài làm ách tắc giao thông. Tại nhiều địa điểm, xảy ra tình trạng đã đào khuôn đường, nhưng lại chậm đắp nền, tạo nên những hố sâu nguy hiểm.
Thị trấn Chợ Lầu (huyện Bắc Bình), xã Hàm Thắng và thị trấn Phú Long (huyện Hàm Thuận Bắc), các xã Hàm Mỹ, Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam)… là những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nhất của tình trạng này.
Người dân ở đây mỗi khi ra đường đều căng thẳng, lo lắng vì những nguy hiểm đang chầu chực. Ông Nguyễn Văn Phụng (ở xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam) bức xúc: “Tôi chứng kiến chỗ này rất nguy hiểm. Họ bới ra rồi để y như vậy, mất an toàn. Ở đây là khu công nghiệp, hằng ngày ba bốn chục chiếc xe ca buổi chiều 5 giờ về đây, học sinh tập trung cũng về đây”.
Mặt đường bị thu hẹp do cùng lúc thi công 2 bên. Ảnh chụp tại khu vực phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết
Cùng chung tâm trạng, bà Võ Thị Lan (nhà ở thôn Kim Ngọc, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc) nói: “Hố đào sâu cho tới hơn 2 m rồi để đó mà không chịu làm ngay rất dễ xảy ra tai nạn”.
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Thuận. Điển hình nhất là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 25/6 tại km 1694+700 (thuộc huyện Hàm Thuận Bắc) làm 3 người chết và vụ tai nạn xảy ra vào ngày 9/9 tại km 1717 (huyện Hàm Thuận Nam) làm 3 người chết, 1 người bị thương.
Trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm triển khai dự án đến nay, trên quốc lộ 1A đi qua tỉnh Bình Thuận, chỉ tính riêng tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên đã xảy ra 65 vụ, làm 73 người chết và 7 người bị thương.
So với cùng kỳ năm ngoái số vụ tai nạn tăng 22,6%. Đáng chú ý, số người chết tăng gần 16% - một con số đáng báo động. Nguyên nhân tai nạn tăng cao được xác định chủ yếu là do các đơn vị thi công không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thực hiện công trình.
Đoạn qua thôn Kim Ngọc, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc
Việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia. Thế nhưng từ lúc thi công đến nay, tai nạn liên tục xảy ra, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những đơn vị thi công không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông./.