Sẽ khắc phục xong sự cố cầu Đà Rằng vào 14/3

Chuyên gia nhận định có thể bị “thúc” tiến độ,  công trình được xây dựng trên nền đất yếu dẫn đến sự cố trên

Đơn vị thi công sẽ đục một phần bê tông để kê kích, nâng các gối và dầm cầu lên cân bằng nhau, chống rung lắc khi có phương tiện qua lại. Dự kiến, việc khắc phục sẽ hoàn thành trong ngày 14/3 tới.

Các chuyên gia khảo sát đưa phương án khắc phục sự cố hỏng cầu Đà Rằng

Ngày 6/3, cầu Đà Rằng trên quốc lộ 1 bắc qua sông Ba, TP Tuy Hòa (Phú Yên) bị sự cố lệch; phần tấm gối bằng cao su bị xoay, trượt ra ngoài, gây sụp lún dầm hơn 50cm; trụ T27 và 2 tấm gối cầu bằng cao su dày 50cm kê trên đầu dầm số 1 và số 2 của nhịp số 28 bị dịch chuyển khỏi đá kê gối gần 60cm; một phần mặt cầu phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3cm, lan can bị xô lệch, dứt gãy; 2 tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch; mặt cầu có nhiều vết nứt rộng hơn 1cm.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia ngành Giao thông - Vận tải, nguyên nhân là do điểm kê gối cầu sai so với thiết kế. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lại cho rằng, do ban ngày nhiệt độ cao nên kết cấu bê tông cầu giãn ra, ban đêm co lại dẫn đến hiện tượng trên.

Cầu Đà Rằng dài hơn 1.500m, được thi công khẩn cấp trong hơn 12 tháng, đưa vào sử dụng tháng 11/2004 với kinh phí trên 420 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, do Ban Quản lý PMU18 thuộc Bộ GT-VT làm chủ đầu tư.

Từ thực tế trên, một số chuyên gia cho rằng, có thể do công trình bị “thúc” tiến độ, xây dựng trên nền đất yếu dẫn đến sự cố trên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung
Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung

VOV.VN - Rất nhiều cầu treo ở miền Trung đã được đưa vào sử dụng từ rất lâu và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung

Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung

VOV.VN - Rất nhiều cầu treo ở miền Trung đã được đưa vào sử dụng từ rất lâu và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6
Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

VOV.VN-Nguyên nhân sập cầu không phải do người đi trên cầu quá đông mà do thi công không đúng thiết kế; giám sát, nghiệm thu không đảm bảo

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

VOV.VN-Nguyên nhân sập cầu không phải do người đi trên cầu quá đông mà do thi công không đúng thiết kế; giám sát, nghiệm thu không đảm bảo

Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo
Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo

VOV.VN - Theo Phó giám đốc Sở GTVT Sơn La, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa hệ thống cầu treo.

Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo

Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo

VOV.VN - Theo Phó giám đốc Sở GTVT Sơn La, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa hệ thống cầu treo.

Nhiều cầu treo ở Quảng Ngãi không đảm bảo an toàn
Nhiều cầu treo ở Quảng Ngãi không đảm bảo an toàn

VOV.VN -2/3 trong số những cầu treo này được xây dựng cách đây hơn 10 năm nên đã hư hỏng, ván cầu bị gãy, các đà ngang, dọc bị mục nát.

Nhiều cầu treo ở Quảng Ngãi không đảm bảo an toàn

Nhiều cầu treo ở Quảng Ngãi không đảm bảo an toàn

VOV.VN -2/3 trong số những cầu treo này được xây dựng cách đây hơn 10 năm nên đã hư hỏng, ván cầu bị gãy, các đà ngang, dọc bị mục nát.

Vết nứt dọc trụ cầu Vĩnh Tuy là rất nguy hiểm
Vết nứt dọc trụ cầu Vĩnh Tuy là rất nguy hiểm

VOV.VN - Đó là quan điểm của Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Vết nứt dọc trụ cầu Vĩnh Tuy là rất nguy hiểm

Vết nứt dọc trụ cầu Vĩnh Tuy là rất nguy hiểm

VOV.VN - Đó là quan điểm của Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.