Sẽ khắc phục xong sự cố cầu Đà Rằng vào 14/3
Chuyên gia nhận định có thể bị “thúc” tiến độ, công trình được xây dựng trên nền đất yếu dẫn đến sự cố trên
Các chuyên gia khảo sát đưa phương án khắc phục sự cố hỏng cầu Đà Rằng |
Ngày 6/3, cầu Đà Rằng trên quốc lộ 1 bắc qua sông Ba, TP Tuy Hòa (Phú Yên) bị sự cố lệch; phần tấm gối bằng cao su bị xoay, trượt ra ngoài, gây sụp lún dầm hơn 50cm; trụ T27 và 2 tấm gối cầu bằng cao su dày 50cm kê trên đầu dầm số 1 và số 2 của nhịp số 28 bị dịch chuyển khỏi đá kê gối gần 60cm; một phần mặt cầu phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3cm, lan can bị xô lệch, dứt gãy; 2 tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch; mặt cầu có nhiều vết nứt rộng hơn 1cm.
Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia ngành Giao thông - Vận tải, nguyên nhân là do điểm kê gối cầu sai so với thiết kế. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lại cho rằng, do ban ngày nhiệt độ cao nên kết cấu bê tông cầu giãn ra, ban đêm co lại dẫn đến hiện tượng trên.
Cầu Đà Rằng dài hơn 1.500m, được thi công khẩn cấp trong hơn 12 tháng, đưa vào sử dụng tháng 11/2004 với kinh phí trên 420 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, do Ban Quản lý PMU18 thuộc Bộ GT-VT làm chủ đầu tư.
Từ thực tế trên, một số chuyên gia cho rằng, có thể do công trình bị “thúc” tiến độ, xây dựng trên nền đất yếu dẫn đến sự cố trên./.