Siêu bão Haiyan đe dọa từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa

VOV.VN -Khu vực trọng tâm sẽ là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Siêu bão số 14, tên quốc tế là Haiyan được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây với sức gió có thể lên tới 270km/h đang tiến vào biển Đông. Dự báo trong đêm mai (9/11), bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các đảo và các tỉnh ven biển nước ta. Hiện nay, đường đi của bão còn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương về diễn biến của cơn bão này trong những ngày tới.

Vị trí và đường đi của cơn bão Haiyan

PV: Xin ông cho biết diễn biến của cơn bão số 14 trước khi đổ bộ vào đất liền như thế nào?

Ông Lê Thanh Hải: Cơn bão số 14 có tên quốc tế là Haiyan, trong ngày hôm nay nó sẽ vượt qua miền trung Philippines đi vào biển Đông nước ta. Đây là 1 cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ở vùng tây bắc Thái Bình Dương. Cơn bão này sẽ tàn phá rất lớn với sức gió lên tới cấp 15 đến 17 và giật cấp 19 đến cấp 20 khi đi qua miền trung của Philippines.

Đối với cơn bão cấp 12, cấp 13 thì tất cả các nhà cấp 4, nhà khung hầu hết là sụp đổ nếu như ở vùng ven biển, còn lại những nhà mái bằng sẽ bị ảnh hưởng nếu chất lượng xây dựng thấp. Đến thời điểm này thì chúng ta đều phải phòng chống đối với cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay.

PV: Ông có khuyến cáo như thế nào đến người dân vùng bị ảnh hưởng khi sức gió của cơn bão số 14 có thể lên tới 270km/h, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Bắt đầu từ đêm mai (9/11) bão sẽ uy hiếp đối với các đảo, sau đó đến nửa đêm sẽ uy hiếp đến các tỉnh ven biển. Thời gian chúng ta chuẩn bị phòng tránh không còn nhiều, chỉ còn trong ngày và đêm nay cũng như ngày mai.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa có khả năng bị ảnh hưởng, những vùng gần trung tâm thì khi bão vào bờ có thể lên tới cấp 12, cấp 13, khu vực trọng tâm sẽ là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ngoài ra, lượng mưa do cơn bão này gây ra sẽ rất lớn, các tỉnh Trung bộ từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa, Tây Nguyên sẽ có mưa to đến rất to.

PV: Thời điểm này đã cuối mùa mưa bão năm 2013 nhưng vẫn xảy ra hiện tượng bão chồng bão như vừa qua. Vậy đâu là nguyên nhân thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Chúng tôi đã thống kê năm 1964 đã có 16 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, đây là kỷ lục ghi nhận ở biển Đông, năm nay số lượng bão và áp thấp nhiệt đới đã lên tới 18 gồm 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, nhưng năm 1876 lại không có 1 cơn bão nào trên biển Đông. Như vậy, số lượng các cơn bão hàng năm dao động mạnh từ 0 đến 18, hàng năm có sự biến thiên rất lớn.

Tại sao năm nay có đặc biệt như vậy thì phải có nghiên cứu, nhưng chúng tôi nhận định có lẽ có 1 phần của biến đổi khí hậu, hoàn lưu. Theo kết quả nghiên cứu thì biến đổi khí hậu không mang lại sự gia tăng số lượng các cơn bão nhưng lại xuất hiện rất nhiều cơn bão mạnh như Sơn Tinh, cơn bão số 10, 11 và cơn bão số 14.

Mấy năm trở lại đây, mưa bão đang có khuynh hướng mở rộng ra cả những thời kỳ không phải mùa mưa bão (từ tháng 7 đến tháng 10). Nó phân bố ra cả những tháng mà trước đây không gặp như tháng 12, tháng Giêng. Bão hiện nay có thể xuất hiện trái mùa, có thể xuất hiện sớm hơn và kết thúc muộn hơn.

Mùa mưa bão năm nay, có thể kéo dài cho đến tháng cuối tháng 11, sẽ còn 1 đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nữa trên biển Đông, cơn bão số 14 chưa phải cơn bão cuối cùng của năm nay./.

PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mưa lớn có nguy cơ sạt lở Quốc lộ 24 đèo Violắc
Mưa lớn có nguy cơ sạt lở Quốc lộ 24 đèo Violắc

VOV.VN -Hiện, trên đoạn đường này mới xuất hiện một số điểm có nguy cơ sạt lở, đất đá có thể rơi xuống bất cứ lúc nào

Mưa lớn có nguy cơ sạt lở Quốc lộ 24 đèo Violắc

Mưa lớn có nguy cơ sạt lở Quốc lộ 24 đèo Violắc

VOV.VN -Hiện, trên đoạn đường này mới xuất hiện một số điểm có nguy cơ sạt lở, đất đá có thể rơi xuống bất cứ lúc nào

Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn
Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

VOV.VN -Hôm nay, Bộ NN-PTNT tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương ven biển chỉ đạo hướng dẫn sơ tán, neo đậu tàu cá 

Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

VOV.VN -Hôm nay, Bộ NN-PTNT tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương ven biển chỉ đạo hướng dẫn sơ tán, neo đậu tàu cá 

Đã tìm được thi thể thầy giáo bị lũ cuốn
Đã tìm được thi thể thầy giáo bị lũ cuốn

VOV.VN -Sáng nay (8/11),  đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể thầy giáo Tùng trôi trên sông Rin, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 6 km.

Đã tìm được thi thể thầy giáo bị lũ cuốn

Đã tìm được thi thể thầy giáo bị lũ cuốn

VOV.VN -Sáng nay (8/11),  đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể thầy giáo Tùng trôi trên sông Rin, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 6 km.

Miền Trung triển khai phương án đối phó bão Haiyan
Miền Trung triển khai phương án đối phó bão Haiyan

VOV.VN -Hiện các tỉnh ven biển miền Trung đã lên kế hoạch sơ tán, di dời dân khỏi vùng nguy hiểm để ứng phó bão Haiyan.

Miền Trung triển khai phương án đối phó bão Haiyan

Miền Trung triển khai phương án đối phó bão Haiyan

VOV.VN -Hiện các tỉnh ven biển miền Trung đã lên kế hoạch sơ tán, di dời dân khỏi vùng nguy hiểm để ứng phó bão Haiyan.

Gia Lai: Cứu thành công 27 người bị mắc kẹt trên sông Ba
Gia Lai: Cứu thành công 27 người bị mắc kẹt trên sông Ba

VOV.VN -Đến 22h đêm qua, những người này mới được lực lượng cứu hộ của thị xã Ayun Pa cứu hộ thành công

Gia Lai: Cứu thành công 27 người bị mắc kẹt trên sông Ba

Gia Lai: Cứu thành công 27 người bị mắc kẹt trên sông Ba

VOV.VN -Đến 22h đêm qua, những người này mới được lực lượng cứu hộ của thị xã Ayun Pa cứu hộ thành công

Công điện yêu cầu chuẩn bị ứng phó siêu bão Haiyan
Công điện yêu cầu chuẩn bị ứng phó siêu bão Haiyan

VOV.VN -Theo dõi chặt chẽ diễn biến của siêu bão Haiyan, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ phương tiện

Công điện yêu cầu chuẩn bị ứng phó siêu bão Haiyan

Công điện yêu cầu chuẩn bị ứng phó siêu bão Haiyan

VOV.VN -Theo dõi chặt chẽ diễn biến của siêu bão Haiyan, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ phương tiện