Thị trường điện lạnh giải nhiệt mùa hè

Trước dự báo mùa hè năm nay nắng nóng sẽ kéo dài, các mặt hàng điện gia dụng như: tủ lạnh, điều hòa, quạt gió các loại… trở thành mối quan tâm của nhiều gia đình.

Tại thị trường Hà Nội, các mặt hàng điện lạnh đang sôi động cả về số lượng và giá bán. Đón trước xu thế này, các cửa hàng, siêu thị điện máy đã dự trữ nguồn hàng tăng từ 20% - 30% so với 2 tháng trước đó, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Dạo qua các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Pico Plaza, Mediamart và các dãy phố điện tử Hai Bà Trưng, Quang Trung, phố Huế, Cầu Giấy… cửa hàng nào cũng đầy tủ lạnh, máy điều hòa, máy làm mát, quạt tích điện, quạt đá... với mẫu mã phong phú.

Khách hàng tìm mua nhiều nhất là máy điều hòa công suất nhỏ (9.000 BTU) dành cho phòng diện tích từ 10 - 15m2, giá dao động từ 5 - 8 triệu đồng. Sức mua điều hòa tủ đứng dùng trong các phòng lớn, công sở, nhà hàng, khách sạn... cũng tăng khá mạnh, với giá khoảng 20 triệu đồng/chiếc.

Ban Quản trị hệ thống siêu thị Điện máy Topcare (Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Ngôi sao Châu Á), cho biết: doanh số các mặt hàng điện dân dụng, điện lạnh dự kiến tăng hơn 60% so với năm trước. Tháng 6 tới, cùng với sức nóng của mùa hè và World Cup 2010, sức mua mặt hàng điện lạnh có thể tăng khoảng 30%. Công ty đang triển khai chương trình khuyến mãi “đọ sức nóng mùa hè”, cung ứng cho khách hàng những sản phẩm mới, giá bán giảm từ 10% đến 15%.

Ông Lê Tùng, Trưởng phòng marketing, Siêu thị Điện máy Topcare, cho biết: Cũng giống như năm 2009, thị trường năm nay sôi động sớm hơn. Ngay từ đầu năm, Topcare đã đàm phán với các đối tác để lên kế hoạch nhập hàng cho con số dự kiến trong mùa hè này. Những ngày vừa qua, với những sản phẩm điều hoà, Topcare bán ra và lắp đặt cho khách hàng trung bình 200 bộ/ngày. Số lượng khách hàng đăng ký lắp đặt điều hoà hôm sau luôn cao hơn hôm trước.

Tại gian hàng máy điều hòa nhiệt độ- Siêu thị điện máy Pico Plaza (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân - Hà Nội) lại hướng đến tiêu chí tiết kiệm từ 40% - 60% điện năng tiêu thụ, giúp người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu là tiêu chí của các dòng máy điều hoà thế hệ mới. Với mức giá từ 5 - 13 triệu đồng/máy tuỳ công suất, sản phẩm này thu hút mạnh người tiêu dùng, sản lượng bán ra tăng mạnh.

Mặt hàng quạt tích điện, quạt có đèn chiếu sáng, radio... được nhiều người lựa chọn, tuy mức giá tăng đến 20% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các cửa hàng không cung cấp đủ. Chị Trần Vũ Bình An, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân cho biết: “Với mức giá khoảng 1 triệu đồng một thiết bị quạt điện không phải là rẻ, vì đã mất 1/4 thu nhập một tháng của gia đình tôi rồi. Nhưng nhà tôi nuôi cháu nhỏ nên bắt buộc phải sử dụng. Chúng tôi phải mua quạt tích điện để dùng khi những lúc bị cắt điện luân phiên”.

Ông Vũ Quốc Hưng, chủ Cửa hàng điện dân dụng Hưng Oanh, số 273 Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: Cửa hàng đã chuẩn bị đủ chủng loại, mẫu mã các loại quạt như Điện cơ Thống nhất Vinawind; Điện cơ 91, Lifan Sài Gòn… để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ông Vũ Quốc Hưng gợi ý: Với mức giá từ 700.000 – 820.000 đồng, người tiêu dùng đã có thể sử dụng được một quạt tích điện loại tốt. Còn trong nhóm quạt đá và quạt hơi nước thì cần chọn loại có giá từ 1,2 – 1,7 triệu đồng và phải có sự cam kết bảo hành dài hạn của nhà phân phối, cũng như chọn mua những hàng chính hãng thì người tiêu dùng sẽ có sản phẩm tốt nhất.

Để nâng cao uy tín, các siêu thị, cửa hàng điện tử, điện lạnh đang cố gắng tạo ra phong cách riêng, chất lượng phục vụ tốt nhằm tăng doanh thu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, tăng đội ngũ nhân viên từ 2 - 5 lần nhằm đảm bảo việc giao nhận, lắp đặt, thành lập thêm những trạm bảo hành, bảo trì sản phẩm… giúp khách hàng “giải nhiệt” mùa hè./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên