Thị trường Noel: Hàng đa dạng, sức mua trầm lắng
(VOV) - Càng gần đến Lễ Giáng sinh, thị trường quà tặng, đồ trang trí Noel trở nên sôi động, tuy nhiên sức mua trầm lắng...
Ngay từ đầu tháng 12, trên các con đường chuyên bán đồ trang trí Lễ Giáng sinh như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Cân… đã ngập tràn sắc đỏ. Hàng hóa phong phú, đa dạng các chủng loại, màu sắc, giá cả được trưng bày bắt mắt. Nhiều loại đồ chơi như mặt hàng bờm, nơ, siêu nhân, ô tô thu hút được phần lớn trẻ em.
Theo các chủ cửa hàng, do giá nguyên liệu năm này đều tăng hơn so với năm ngoái, nên giá cả của những sản phẩm trang trí phục vụ cho ngày lễ Giáng Sinh cũng tăng thêm khoảng 10-15% so với năm ngoái.
Các bé thích thú chọn quà Noel |
Cụ thể, tại phố Hàng Mã, cây thông cỡ nhỏ dùng để bàn có giá rẻ nhất là 50.000 đồng, cây thông chưa trang trí giá giao động từ 150.000 đồng đến 600.000 đồng/cây. Ông già Tuyết làm bằng xốp loại có kích cỡ trung bình từ 300.000 – 500.000 đồng. Quần áo ông già Noel với giá từ 40.000 – 250.000 dành cho trẻ em tùy vào chất liệu, từ 100.000 – 300.000 dành cho người lớn.
Mặt hàng trang trí tương đối phong phú như vòng nguyệt quế có giá từ 30.000 – 150.000 đồng tùy vào loại to, nhỏ. Đèn trang trí tùy vào loại bóng và chiều dài dây từ 40.000 – 300.000 đồng/ bộ. Quả châu dùng để treo cây thông, chuông nhỏ, bông tuyết…có giá 10.000 đồng mỗi món. Chất liệu từ xốp, bông, vải, đến phủ nhũ đều có.
Chị Nguyễn Thị Sáng (Nhân viên truyền thông trường ĐH Bách Khoa) cho hay, thị trường vắng bóng những món đồ mới lạ, phần lớn là mẫu mã từ năm trước.
Như mọi năm, thời gian này được xem là cao điểm của thị trường Lễ Giáng sinh, thế nhưng năm nay việc kinh doanh của các tiểu thương có phần trầm lắng.
Theo quan sát của PV, càng gần tới ngày Lễ, lượng khách hàng đổ về các con phố này đông hơn ngày thường. Tuy nhiên, đa số chỉ đến ngắm, tham khảo và hỏi giá rồi đi. Các bạn trẻ tranh thủ đến chụp ảnh cho có không khí ngày lễ, ít người có nhu cầu mua hàng thực sự.
Lý giải về tình trạng này, chị Hằng, chủ cửa hàng bán đồ Noel trên phố Hàng Lược cho biết, cuối năm kinh tế càng khó khăn, nên hầu hết các doanh nghiệp, gia đình đều thắt chặt chi tiêu. Thay vì mua những mặt hàng sang trọng, thẩm mỹ như trước, thì nay họ tận dụng những sản phẩm từ năm trước, sau đó mua thêm những phụ kiện trang trí nhỏ như quả châu, đèn trang trí, dây kim tuyến…
"Có mặt hàng, khách trả xuống gần với giá mua vào, thậm chí có hàng bị lỗ, nhưng vẫn phải bán vừa giữ khách, vừa xả hàng”, chị Hằng nói.
Vừa chọn bồ quần áo ông già Noel cho cậu con trai gần hai tuổi, chị Phạm Thị Huyền (Thành Công – Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị không theo đạo, nên dịp Noel năm nay chị chỉ mua cho cậu con trai bộ quần áo ông già Nole cho có không khí. Thay vì tặng quà lưu niệm như mọi năm, năm nay chị sẽ mời các thành viên trong gia đình đi ăn uống tại một nhà hàng hải sản vừa thiết thực lại đỡ lãng phí.
Một số hình ảnh về thị trường Noel:
Quần áo ông già Noel với giá từ 40.000– 250.000 dành cho trẻ em tùy vào chất liệu |
Đồ trang trí cây thông chất liệu từ xốp, bông, vải, đến phủ nhũ đều có. |
Vòng nguyệt quế có giá từ 30.000 – 150.000 đồng tùy vào loại to, nhỏ |
Những bộ váy áo Noel màu đỏ sặc sỡ thu hút các bé gái |
Sản phẩm trang trí phục vụ cho ngày lễ Giáng Sinh năm nay tăng thêm khoảng 10-15% so với năm ngoái. |