Thủ thuật người phỏng vấn dùng để kiểm tra bạn
VOV.VN - Việc xem qua sơ yếu lý lịch của ứng viên và có một cuộc phỏng vấn tiêu chuẩn là không đủ trong nhiệm vụ tìm kiếm một nhân viên hoàn hảo. Đó là lý do tại sao nhà tuyển dụng phải sử dụng một số thủ thuật đơn giản.
1. Bạn được mời một tách cà phê là có lý do
Nhiều nhà tuyển dụng thường sử dụng một số thủ thuật đơn giản để kiểm tra tâm lý ứng viên nhưng một số người vẫn phạm sai lầm và bị tuột mất cơ hội việc làm khi không vượt qua được bài kiểm tra tâm lý này. Bài kiểm tra "tách cà phê" là một minh chứng và đã trở nên phổ biến với các nhà tuyển dụng ở các buổi phỏng vấn. Ngày càng nhiều nhà tuyển dụng sử dụng cách thức kiểm tra qua việc mời uống cà phê. Khi mới bắt đầu cuộc phỏng vấn, họ sẽ đưa bạn vào khu vực pha đồ uống và mời một tách cà phê. Sau buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ quan sát xem bạn làm gì với cốc cà phê như đặt chúng ở đâu, tự rửa sau khi uống xong... Trong tình huống này, bạn nên tự rửa cốc sau khi uống xong.
Ông Trent Innes - giám đốc một công ty phát triển phần mềm kế toán là người đã tạo ra bẫy này. Ông cho biết các hành vi của ứng viên sau đó sẽ nói lên tính cách và tinh thần trách nhiệm hơn những gì họ trả lời trong buổi phỏng vấn. Đây cũng là cách có thể cho thấy ứng viên sẽ hòa nhập, làm việc với nhóm nhanh như thế nào.
2. Sếp cố tình để bạn chờ đợi
Trên thực tế, bài kiểm tra "tách cà phê" là một thủ thuật đơn giản nhất. Tuy nhiên, tình hình có thể khó khăn hơn rất nhiều. Đôi khi ứng viên đến phỏng vấn sớm hơn lịch hẹn, nhưng nhà tuyển dụng đang bận (hoặc giả vờ bận) và bắt ứng viên phải đợi 10 phút, và sau đó đợi thêm 10 phút nữa. Và sau đó lại đợi thêm 15 phút nữa.
Một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả phỏng vấn chính là thái độ của ứng viên. Thái độ lịch sự, tự tin, chuyên nghiệp luôn là chìa khóa mở ra mọi cánh cửa thành công. Thủ thuật này có thể cho thấy mức độ ổn định về mặt cảm xúc của ứng viên trong các tình huống căng thẳng và cho thấy ứng viên mong muốn có được vị trí này đến mức nào.
3. Người phỏng vấn đột nhiên bắt đầu hét lên
Lên tiếng, la hét và thậm chí sử dụng những từ ngữ xúc phạm là một cách khác để mô hình hóa một tình huống căng thẳng và là cơ hội để kiểm tra khả năng chống lại căng thẳng của ứng viên. Các chuyên gia khuyên bạn nên bình tĩnh và trả lời những câu hỏi này một cách bình tĩnh nhất có thể.
4. Người phỏng vấn đưa ra một yêu cầu kỳ lạ
Một điều ngạc nhiên là đôi khi người phỏng vấn sẽ đưa một số yêu cầu khá là lập dị - chẳng hạn như nhảy ra khỏi cửa sổ. Trong trường hợp này, nhà tuyển dụng muốn xem khả năng sử dụng tư duy vượt trội của ứng viên.
Bạn có thể sử dụng cách sau để thoát khỏi tình huống này: đứng trên bệ cửa sổ, nhưng nhảy xuống sàn của căn phòng, vì không ai nói rõ bạn sẽ nhảy xuống đâu. Hoặc bạn có thể gây sốc với sếp bằng cách đặt câu hỏi ngược lại: “Công ty sẽ thu được lợi ích gì nếu tôi nhảy xuống?".
5. Nhà tuyển dụng đột nhiên bắt đầu cư xử một cách kỳ quặc
Một thủ thuật khác mà bạn nên chú ý là khi người phỏng vấn bắt đầu cư xử kỳ lạ. Ứng viên có thể bị người phỏng vấn phớt lờ, hoặc do họ nhìn vào màn hình máy tính hoặc trả lời một cuộc điện thoại và rời khỏi phòng giữa buổi phỏng vấn.
Thủ thuật này có thể cho thấy ứng viên sẽ tập trung lại sự chú ý của người phỏng vấn như thế nào hoặc họ sẽ sử dụng những cách nào để thoát khỏi tình huống này. Một trong những lựa chọn hiệu quả nhất là yêu cầu người phỏng vấn dời lại cuộc phỏng vấn vào một ngày khác. Điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao trong mắt các nhà tuyển dụng.
6. Ứng viên được giới thiệu trước toàn đội
Có thể là sếp sẽ cho ứng viên cơ hội giao tiếp với các đồng nghiệp tương lai sau cuộc phỏng vấn. Đây không phải là một cử chỉ lịch sự đơn giản - mà đó là cách nhà tuyển dụng tham khảo ý kiến của nhân viên về ứng viên.
7. Ông chủ làm rơi bút của họ xuống sàn
Một cách có thể giúp nhà tuyển dụng phát hiện ra những ứng viên có phản ứng tốt là thả bút xuống và xem phản ứng của ứng viên. Nếu ứng viên cúi xuống và cầm bút lên theo bản năng, rất có thể họ sẽ được tuyển dụng. Nếu ứng viên để người phỏng vấn làm điều đó, có khả năng là họ sẽ không được nhận./.