Xăng tăng giá, người dân đổ xô đi mua xe đạp điện

(VOV) - Với tính năng gọn nhẹ, thân thiện với môi trường, xe đạp điện đang là xu hướng lựa chọn của không ít học sinh và người cao tuổi.

Thời gian gần đây, khi giá xăng tiếp tục ở mức cao, người dân tại Hà Nội đang tìm mọi cách để tiết giảm chi tiêu cho gia đình, trong đó xe đạp điện đang trở thành phương tiện phù hợp cho người dân.

Tại các tuyến phố như Bà Triệu, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn… những cửa hàng bán xe đạp truyền thống trước đó nay đã bổ sung thêm một gian hàng cho xe đạp điện. Có đủ các loại xe của các hãng như Honda, Yamaha, Bridgestone, Giant… cho người tiêu dùng lựa chọn với giá dao động từ 9 đến 15 triệu đồng tùy loại. Theo các chủ cửa hàng, trong quý I năm 2013 lượng xe đạp bán ra tăng mạnh, dao động từ 15 – 20 chiếc/tháng, cao gần gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe đạp điện đang là xu hướng lựa chọn của không ít học sinh và người cao tuổi (Ảnh: Minh Hồng)

Anh Phạm Bình Dương – Quản lý Đại lý ủy quyền chính hãng Khánh Hiệp tại 53 Bà Triệu cho biết, hiện trên thị trường có hai dòng xe chính là xe chạy bằng ắc quy và chạy bằng pin. Dòng xe chạy bằng ắc quy, mỗi lần nạp điện có thể chạy khoảng 30 – 40km, giá từ 8 – 12 triệu đồng. Xe chạy bằng pin tiện lợi, kéo dài thời gian sử dụng, chỉ cần sạc pin từ 7 – 8 tiếng là có thể chạy được 60-80 km, giá dao động từ 9 – 20 triệu đồng.

Cũng theo anh Dương, nếu như trước đây trung bình mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được từ 2-3 chiếc xe đạp/ngày thì trong 3 tháng đầu năm nay, số lượng người mua đã tăng lên đột biến, có ngày tiêu thụ được 7 -8 chiếc xe. Trong đó, kiểu xe đạp điện bánh to, vành đúc, kiểu dáng thời trang đang được giới trẻ ưa chuộng.

Với những tính năng gọn nhẹ, mẫu mã đa dạng, thân thiện với môi trường, nên xe đạp điện đang trở thành xu hướng lựa chọn của không ít học sinh, phụ nữ và người cao tuổi. 

Đa số chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp điện cho rằng trong thời gian tới, sức mua sản phẩm này sẽ còn tăng vì trong thời điểm giá xăng tăng cao, người tiêu dùng sẽ tìm đến những phương tiện giao thông tiện lợi mà tiết kiệm.

Xe đạp điện với nhiều mẫu mã đa dạng đang được bày bán bắt mắt trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội

Anh Nguyễn Hữu Hà, ở Hàng Chiếu, Hà Nội cho biết: Do bận công việc trong khi không thể đưa đón con đi học, rồi đi học thêm nên đã quyết định lựa chọn cho con mình một chiếc xe đạp điện phù hợp.

“Tôi mua xe đạp điện cho con học lớp 11, do cũng đi học nhiều nên đi xe đạp điện sẽ đỡ mệt hơn, lại tiết kiệm được thời gian. Về kinh tế thì cũng tiết kiệm hơn so với đi xe máy, trong khi cháu lại chưa đến tuổi sử dụng xe máy”, anh Hà nói.

Có cậu con trai đang học lớp 10 tại trường THPT Trương Định (Hoàng Mai – Hà Nội), nhà lại ở trên phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm – Hà Nội), nên hàng ngày anh Nguyễn Xuân Lâm đều đặn hai lần đưa đón con trai cũng đến ngót nghét 15 km, chưa kể chặng đường đi làm. Anh tính, hàng tháng anh tốn khoảng hơn 500.000 tiền xăng xe. Trong khi đó, mỗi lần nạp điện cho xe đạp điện anh chỉ mất hai số điện đi được khoảng 60km. Tính ra, mỗi tháng cũng tiết kiệm ít nhất được 200.000 tiền xăng xe.

Thấy được bài toán kiết kiệm trong thời bão giá, nên cách đây 2 tháng, vợ chồng anh đã mua chiếc xe đạp điện của hãng Honda để làm quà sinh nhật cho cậu con trai. Anh chia sẻ: “Cháu cũng lớn rồi, nên gia đình để cháu tự đi xe đạp đến trường, vừa rèn được tính tự lập cho con, vừa tiết kiệm. Hơn nữa, sử dụng xe đạp điện cũng an toàn, lại phù hợp với lứa tuổi của cháu”.

Lợi ích đem lại từ xe đạp điện đã rõ ràng, nhưng để đầu tư và lựa chọn một chiếc xe đạp điện là điều không phải dễ. Do vậy, để phát huy tối đa công dụng của loại xe này, theo khuyến cáo của các nhà phân phối sản phẩm, người mua cần kiểm tra cập nhật thông tin về sản phẩm, thời gian bảo hành, cách sạc pin, hệ thống phanh… Người tiêu dùng cũng cần lưu ý cách nạp điện cho xe đúng cách. Vì trường hợp sạc điện quá nhiều, hoặc quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng làm nóng quá mức đối với pin và tuổi thọ của pin sẽ kém đi, pin sẽ có hiện tượng bị chai pin.

Đặc biệt, khi vận hành xe đạp điện dưới trời mưa, nhất là với những điểm ngập úng, không nên để bình điện bị chìm trong nước, không nên để tay ga dính nước quá lâu. Nếu để tay ga và bình điện dính nước trong khoảng thời gian 2 - 3 giờ, rất có thể nước sẽ làm cho tiếp xúc bị kém đi, dễ xảy ra tình trạng chập, cháy./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thản nhiên đầu trần đi xe đạp điện
Thản nhiên đầu trần đi xe đạp điện

(VOV) - Rất nhiều bạn trẻ đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Thản nhiên đầu trần đi xe đạp điện

Thản nhiên đầu trần đi xe đạp điện

(VOV) - Rất nhiều bạn trẻ đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm
Phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Ngoài ra sẽ xử lý các trường hợp đi vào đường cấm, đường ngược chiều; đi không đúng làn đường, tránh, vượt sai...

Phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Ngoài ra sẽ xử lý các trường hợp đi vào đường cấm, đường ngược chiều; đi không đúng làn đường, tránh, vượt sai...