Xe quá tải cày nát quốc lộ 38
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 1.000 - 4.000 phương tiện lưu thông qua quốc lộ 38
Gần hai tháng nay, kể từ khi trạm thu phí Cầu Hồ trên quốc lộ 38 tỉnh Bắc Ninh chính thức được xoá bỏ (từ ngày 1/3/2011) theo Quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải, tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông qua tuyến đường này có chiều hướng gia tăng đột biến. Quốc lộ 38 vốn đã xuống cấp nghiêm trọng, nay lại càng trầm trọng hơn.
Quốc lộ 38 dài 85km kết nối Bắc Ninh với các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam; là đường cấp 4 đồng bằng, có 4 cây cầu yếu, tải trọng từ 15 - 25 tấn. Trong đó, cầu Chầm thuộc lý trình Km 9+100 qua thôn Văn Chung, xã Tân Chi, Tiên Du, Bắc Ninh được xây dựng từ năm 1960, tải trọng thiết kế H13-X60, tải trọng khai thác 10T, hiện đã bị bong vỡ bê tông 2 dầm biên cùng kết cấu nhịp và mố cầu. Ba cây cầu khác trên toàn tuyến cũng đang bị nứt một số vị trí kết cấu. Mặt quốc lộ 38 xuất hiện nhiều điểm lún nứt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Cầu Chầm đang hư hỏng vẫn phải "cõng" xe quá tải |
Để tạm thời đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị quản lý đường bộ khu vực đã phải cắm biển báo hạn chế tải trọng, thông báo tình trạng cầu yếu và gia cố cầu Chầm bằng khung thép hình phía dưới gầm cầu; đồng thời triển khai lực lượng trực kiểm tra thường xuyên, đề phòng sự cố xảy ra. Tuy nhiên, trước thực trạng gia tăng đột biến các phương tiện tải trọng lớn lưu thông qua đây, giải pháp tình thế gia cố cầu yếu khó đảm bảo hệ số an toàn cần thiết.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 1.000 - 4.000 phương tiện lưu thông qua quốc lộ 38. Trong số này có khoảng 1.700 xe tải trọng nặng từ 30 tấn trở lên từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên chạy qua quốc lộ 38 về Bắc Ninh thay vì đi theo hướng quốc lộ 18, quốc lộ 5 và quốc lộ 1A phải mua vé cầu đường.
Theo ông Phạm Quang Vinh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 15/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông bố trí lực lượng cắm chốt tại các vị trí cầu yếu trên toàn tuyến, kiên quyết ngăn chặn những phương tiện quá tải trọng qua cầu. Song, để tránh cho quốc lộ 38 bị “cầy nát” bởi xe quá khổ, quá tải, cần có sự phối hợp của lực lượng chức năng các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông./.