Ảnh dự thi “Việt Nam trong tôi“: Xuân trên cao nguyên đá

VOV.VN - Hà Giang mùa xuân rực rỡ sắc màu của những cánh đào phai, của những bông hoa cải vàng đan xen giữa những mỏm đá tai mèo xám xịt.

Chúng tôi đến Hà Giang vào những ngày đầu năm mới. Hà Giang mùa này rực rỡ sắc màu của những cánh đào phai, của những bông hoa cải vàng đan xen giữa những mỏm đá tai mèo xám xịt, của những bông hoa gạo nở đỏ rực trên sườn núi, và là cả những bộ quần áo rực rỡ sắc màu của cô gái Mông.

Ngày đầu tiên là hành trình từ Thành Phố Hà Giang đến thị trấn Đồng Văn, chúng tôi men theo quốc lộ 4C cảnh sắc chuyển từ những ngọn núi cây cỏ sang những thung lũng đá tai mèo khô khốc. Đi qua dốc Thẩm Mã uốn lượn quanh co. Là Phố Cáo là những bức tường đá xếp quanh nhà 1 cách ngăn nắp với những cây đào phai nở dọc con đường. Là Phó Bảng với những ngôi nhà cổ xưa xiêu vẹo,với mái ngói rêu phong bao đời, với chiếc đèn lồng treo trước cửa và cả thung lũng hoa hồng rực rỡ. Là thung lũng Sủng Là vào một buổi chiều chạng vạng, khói bếp bay lên từ những nếp nhà mờ ảo. Là cột cờ Lũng Cú đứng sừng sững hiên ngang nơi miền biên viễn.

Ngày thứ 2 là hành trình qua Mã Pì Lèng, con đèo nằm cheo leo bên sườn núi cùng dòng sông Nho Quế. Đi qua gần hết con đèo bạn chỉ cần rẽ trái khoảng 5km là sẽ đến điểm đi thuyền trên sông Nho Quế. Ngồi trên thuyền ngắm dòng sông uốn lượn quanh, cảnh sắc 2 bên là màu đỏ của những cây hoa gạo xen lẫn những nếp nhà ở lưng chừng núi tạo khung cảnh như một bức tranh. Sau khi đi thuyền xong chúng tôi tiếp tục hành trình đến cửa khẩu Săm Pun đi chợ biên giới đầu năm. Cửa khẩu cách Đồng Văn khoảng chừng 30km,bạn phải đi qua từng ngọn núi này đến ngọn núi khác, lên rồi xuống rồi lại lên, cả những con đường cheo leo bên sườn núi.

Không khí ở đây có sự khác biệt rõ nét, đó là cái lạnh khô, lạnh đến tê tái cắt da cắt thịt xen lẫn cái mùi của núi đá tạo nên ấn tượng khó quên. Đi dọc đường bạn sẽ gặp những người đàn ông người Mông nằm dọc ven đường, đừng lo chỉ là họ uống rượu say quá không về được thôi. Chợ biên giới những ngày Tết rất đông đúc với nhiều trò chơi hoạt động.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên