Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh: “Đưa các bãi tắm vịnh Hạ Long thành sản phẩm du lịch”
VOV.VN - Đưa các bãi tắm độc lập trên vịnh Hạ Long vào khai thác trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu du lịch, khẩn trương sửa chữa các điểm đến văn hoá trên vịnh… là những chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – ông Cao Tường Huy sau buổi kiểm tra các địa điểm đề xuất đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long chiều 2/3.
Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của cả nước. Năm 2023 có gần 2,7 triệu lượt khách tới thăm vịnh Di sản, trong đó khách nước ngoài chiếm phân nửa; nguồn thu từ phí tham quan gần 800 tỷ đồng. Trên vịnh Hạ Long hiện có hơn 400 tàu du lịch hoạt động, bao gồm tàu tham quan, tàu lưu trú và tàu nhà hàng, khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch phục vụ du khách.
Khảo sát trên vịnh Hạ Long theo tuyến giáp ranh TP Hải Phòng, khu vực Soi Sim, Cửa Vạn, Vông Viêng, Cống Đỏ,... ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh cần tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới trên vịnh để tạo điểm nhấn thu hút, gia tăng trải nghiệm và tăng khả năng chi tiêu của du khách, hạn chế tính mùa vụ của du lịch biển đảo vịnh Hạ Long.
Ngoài các sản phẩm chính là tham quan, thưởng ngoạn giá trị toàn cầu của Di sản thiên nhiên thế giới cần có thêm các sản phẩm bổ trợ gắn với tài nguyên văn hoá của ngư dân trên vịnh, các dịch vụ vui chơi giải trí, bán các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ… Với Trung tâm văn hoá nổi tại làng chài Cửa Vạn – 1 trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất đang bị xuống cấp, các đơn vị liên quan cần khẩn trương sửa chữa, kết hợp bảo tồn văn hoá của ngư dân làng chài.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng khảo sát hàng loạt các bãi tắm tại chân các đảo đá rải rác trên vịnh Hạ Long, có bãi cát đẹp và làn nước xanh. Hiện nay, trên vịnh Hạ Long chỉ có bãi tắm Titốp hoạt động phục vụ du khách và thường xuyên quá tải.
Ông Cao Tường Huy yêu cầu nghiên cứu để đề xuất, đưa các bãi tắm độc lập này vào khai thác du lịch, trở thành các sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng cho Hạ Long. Bên cạnh việc tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng cần xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu du lịch phù hợp, mang thương hiệu và bộ nhận diện của Hạ Long với màu sơn trắng và cánh buồm nâu. Sở Du lịch chủ trì phối hợp BQL vịnh Hạ Long và các địa phương xây dựng các tour tuyến trên vịnh; TP Hạ Long triển khai thu phí chuyên tuyến và các tuyến khác, hệ thống bán vé điện tử; đặc biệt đảm bảo các yếu tố về môi trường, không để phát sinh tiêu cực trên vịnh Di sản…
Ông Đoàn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tham gia đoàn khảo sát cho biết: “Chúng tôi sẽ có những buổi làm việc rất cụ thể với Ban quản lý vịnh để đề xuất những ý tưởng cho việc xây dựng những sản phẩm trải nghiệm cho du khách, như là hoàn thiện dịch vụ chèo kayak, tham quan làng chài, gia tăng dịch vụ trải nghiệm các bãi biển hoang sơ. Đặc biệt là tạo ra các sản phẩm gắn với giá trị của Di sản như văn hoá, đa dạng sinh học, địa chất”.