Cuối năm, khách du lịch không tăng đột biến

Năm 2010, kỳ nghỉ tết Dương lịch và ngày lễ Noel đúng vào cuối tuần, nên các tour du lịch ngắn ngày thu hút đông du khách.

Tuy nhiên, không khí du lịch năm nay không sôi động như mọi năm, không tăng đột biến về lượng khách, không có tình trạng nhiều người muốn đi du lịch mà không đặt được tour. Theo nhiều công ty du lịch, lữ hành, mặc dù không đông như dự kiến ban đầu, nhưng lượng khách đặt chỗ vẫn gia tăng.

Tết Dương lịch năm nay, công nhân viên chức và người lao động được nghỉ 3 ngày, nên các tour du lịch ngắn ngày thu hút lượng khách rất lớn. Đại diện Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietran Tour), bà Nguyễn Huyền Trang, Phó phòng du lịch cho biết, với thị trường du lịch nội địa, các điểm đến như Đà Nẵng, Hội An, Sài Gòn, Mũi Né là lựa chọn hấp dẫn của khách hàng và hiện nay, những tour này gần như đã hết vé. Với thị trường du lịch nước ngoài, các tour du lịch từ Việt Nam đi Singapore, Hongkong, Malaysia, Thái Lan… đến thời điểm này chỉ còn 4 đến 5 đoàn nhận khách, còn lại đã đóng chỗ. Giá tour nội địa không tăng nhiều, chủ yếu tăng giá ở tour nước ngoài, với mức khoảng 10-20%.

Bà Nguyễn Huyền Trang cho rằng mặc dù nhu cầu du lịch của người dân vẫn cao, nhưng chưa đạt được như dự kiến ban đầu của Công ty là tăng 30% lượng khách: “Cuối năm,  thị trường du lịch Tết Âm lịch và Dương lịch đều rất sôi động. Tuy nhiên trước đây chúng tôi dự kiến sẽ sôi động hơn nhưng đến thời điểm này, có một số khách hàng vì một số vấn đề như tỉ giá biến động hoặc tour có thể giá cao. Do vậy một số khách hàng trước đây có dự định đi đã thông báo trước thay đổi kế hoạch. Thực tế, số lượng khách vẫn tăng lên đáng kể nhưng không đạt so với dự kiến ban đầu của chúng tôi là đạt số lượng cao hơn”.

Với Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội (Vietnamtourism – Ha Noi), thì lượng khách đặt chỗ không tăng so với mọi năm. Dịp Tết Dương lịch và Noel, công ty chỉ chuẩn bị 300-500 chỗ, nhưng đến thời điểm này, lượng khách đặt tour mới chỉ đạt gần 50%. Lễ Noel, mặc dù nhiều người không được nghỉ làm, nhưng công ty vẫn mở các hành trình cho khách hàng lựa chọn đi nước ngoài, và người nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Tổng Giám đốc Vietnamtourism – Ha Noi cho rằng năm nay lượng khách không tăng đột biến như mọi năm, do biến động của tỷ giá đồng USD, ảnh hưởng đến giá thành các tour du lịch, nhất là các điểm đến nước ngoài: “Đối với những chương trình đi du lịch ở nước ngoài phụ thuộc vào số lượng khách của những nước sở tại nên giá cả tour đi nước ngoài nó có tăng đôi chút. Tại thời điểm này đi nghỉ trong nước giá cả vẫn được giữ nguyên. Giá đi nước ngoài có tăng 10 đến 15% cũng là giá dịch vụ ăn, ở ngủ, nghỉ ở nước ngoài”.

Thực tế này cũng diễn ra ở nhiều công ty du lịch, trong đó có Công ty cổ phần Du lịch Vietravel. Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Kế hoạch - Tiếp thị và chăm sóc khách hàng nhận định: Dịp Tết Dương lịch và Noel, khách du lịch thường thích đến những thành phố hiện đại, do đó vé các tour nước ngoài bán rất nhanh, nhất là Hongkong, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc. Ở trong nước, năm nay vé bán nhiều đến Phú Quốc, Côn Đảo (ở phía Nam), Sapa (ở phía Bắc). Lượng khách tăng 15 đến 20% so với năm 2009, nhưng so với mức dự kiến tăng trưởng 25-30%, mới chỉ đạt 20%. Bà Dương Mai Lan cũng cho biết: nếu như trước, du lịch cuối năm chủ yếu là các bạn trẻ, thì năm nay có sự tăng đột biến những khách du lịch trung tuổi, thậm chí rất nhiều người 60-70 tuổi.

“Trong 5 - 6 năm trở lại đây, chúng tôi thấy năm nào nhu cầu du lịch của khách hàng cũng gia tăng. Nhưng mức độ tăng trưởng từ năm 2009 so với năm 2008 cao hơn so vớigiai đoạn  2009 và 2010. Tuy nhiên, số lượng khách hàng đăng ký mua tour ngày một gia tăng về giá trị như các hành trình có xa hơn. Khách hàng lựa chọn các sản phẩm khách sạn từ 3 đến 4 sao nhiều hơn so với trước. Điều đó có nghĩa là nhu cầu hưởng thụ những sản phẩm du lịch chất lượng cao ngày càng được quan tâm nhiều hơn”, bà Lan nói.

Như vậy, mặc dù ảnh hưởng của tỉ giá USD cùng với giá các dịch vụ ở nước ngoài tăng cao, khiến giá mỗi tour du lịch, đặc biệt là tour nước ngoài có tăng so với năm trước, nhưng nhu cầu du lịch vào dịp nghỉ Tết Dương lịch của người dân không giảm. Năm nay, khách hàng có xu hướng lựa chọn những tour ngắn ngày với các dịch vụ chất lượng hơn. Điều đó đòi hỏi các công ty, các hãng lữ hành và dịch vụ du lịch phải luôn có những chiến lược phát triển hợp lý, đưa ra nhiều tour có chất lượng cao để hấp dẫn du khách./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên