Du lịch Cần Thơ làm gì để cất cánh?
VOV.VN - Ngành du lịch Cần Thơ đã có những bước chuyển biến đáng kể, nhưng chưa tạo được sự đột phá mạnh mẽ, phát triển du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ.
Được mệnh danh là thủ phủ của miền Tây, là trung tâm kinh tế, xã hội của vùng ĐBSCL, Cần Thơ được biết đến với du lịch sông nước miệt vườn, chợ Nổi Cái Răng, du thuyền trên sông và nhiều sản phẩm du lịch khác… Tuy nhiên, sự phát triển du lịch của Cần Thơ hiện vẫn chưa tương xứng.
Có nhiều năm kinh nghiệm làm du lịch sinh thái miệt vườn Ông Trần Văn Liền, khu du lịch Vàm Xáng, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ luôn trăn trở: Phát triển du lịch hiện nay chưa có tính liên kết chặt chẽ, vẫn mạnh ai nấy làm, thiếu sự đồng bộ nên bắt buộc mỗi điểm du lịch phải tạo sự khác biệt để níu chân du khách, dù biết rằng tính bền vững không có nhưng không còn cách nào khác.
Chợ Nổi Cái Răng - Cần Thơ. (Ảnh: Quốc Trung) |
Cần Thơ hiện có 43 doanh nghiệp lữ hành và 244 cơ sở lưu trú, trong đó có 123 khách sạn từ 1 đến 5 sao, đặc biệt có khoảng 20 homestay phục vụ khách tham quan, nghỉ dưỡng. Năm 2016, ngành du lịch Cần Thơ đã đón tiếp gần 7 triệu lượt du khách; trong đó, khách lưu trú chỉ chiếm 1,7 triệu; khách quốc tế là 255.000 người, doanh thu đạt trên 1.800 tỷ đồng.
Ông Quách Văn Hòa, Phó tổng Giám đốc công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ cho rằng: "Ngành du lịch Cần Thơ đang phát triển nhanh về lĩnh vực lưu trú và ăn uống, còn sản phẩm du lịch hiện chưa phong phú, đa dạng; các điểm du lịch chỉ dừng lại ở thăm quan sinh thái miệt vườn, chưa có những điểm vui chơi giải trí để thu hút và giữ chân du khách. Tôi thấy rằng việc liên kết với các đơn vị trong địa phương và các tỉnh bạn, các vùng miền để tạo những tour nó đa dạng và phong phú".
Du khách thăm quan Chợ Nổi Cái Răng - Cần Thơ. (Ảnh: Quốc Trung) |
Theo Chuyên gia Du lịch Đỗ Đình Cương: Để phát triển ngành du lịch rất cần sự hợp tác và liên kết giữa các tỉnh ĐBSCL, Cần Thơ và khu vực ASEAN. Đây là thời cơ tốt để tạo bước đột phá trong thu hút du khách. Hiện có một thực trạng là du khách đi tới Tiền Giang hay Vĩnh Long là không cần đến với Cần Thơ vì các sản phẩm du lịch gần giống nhau, không có những sản phẩm mang tính đặc thù, độc đáo làm điểm nhấn của từng địa phương.
Để du lịch Cần Thơ phát triển một cách bền vững cần có sự đổi mới, đa dạng về loại hình du lịch, tạo ra những điểm nhấn, mang đậm nét đặc trưng, độc đáo cho từng loại hình. Ngoài ra, cần chú trọng đến việc liên kết, đào tạo và đầu tư xây dựng các khu, điểm mang nét đặc trưng riêng của Cần Thơ.
Du lịch Homestay Cần Thơ. (Ảnh: Quốc Trung) |
Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho rằng: "Mục tiêu làm sao để giữ chân được khách lâu hơn, ở lại Cần Thơ nhiều ngày hơn, đây là những vấn đề đặt ra cho du lịch Cần Thơ mà chúng tôi từng bước giải quyết bài toán này. Đòi hỏi phải có sự đồng bộ về xây dựng sản phẩm du lịch, hạ tầng du lịch, dịch vụ mang tính chất tạo điểm nhấn để phục vụ khách du lịch đến Cần Thơ".
Để du lịch Cần Thơ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020 và đón khoảng 32 triệu du khách lưu trú và tham quan, trong đó có 3,5 triệu khách quốc tế, thì việc liên kết, đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch sẽ đóng vai trò then chốt. Bên cạnh đó, cần phải hoạch định chính sách rõ ràng, có tính chiến lược, sắc bén, đầu tư trọng tâm để thu hút đầu tư cho du lịch. Có như vậy du lịch Cần Thơ mới cất cánh để trở thành nền kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới./.