Kích cầu du lịch: Giảm giá tour vẫn giữ nguyên chất lượng dịch vụ
VOV.VN - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Công Hoan- Trưởng ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam tại lễ công bố Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam.
Thời gian này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng, ước tính lượng khách quốc tế giảm 60%, khách nội địa giảm 80%.
Xuất phát từ thực tế này, Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam được thành lập với mục đích khắc phục hậu quả, chủ động đối phó với dịch bệnh Covid-19, tạo đà phát triển ngành du lịch sau dịch.
Ông Nguyễn Công Hoan |
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Công Hoan - Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam (HHDLVN), Tổng giám đốc HanoiRedtours cho rằng, để thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam thì chúng ta phải kích cầu du lịch trong nước. Khi hoạt động du lịch trong nước phục hồi ổn định, đem lại niềm tin cho du khách thì du khách quốc tế mới đến Việt Nam.
Thời gian vừa rồi, ngành du lịch gần như tê liệt, xuất phát từ tâm lý lo ngại của du khách. Để kích cầu du lịch thì đầu tiên chúng ta phải tạo sự yên tâm cho du khách. Chương trình kích cầu du lịch xuất phát từ sự cam kết về một sản phẩm du lịch an toàn để tạo niềm tin cho du khách.
Theo ông Hoan, Liên minh kích cầu lần này đã đạt được 3 yếu tố. Thứ nhất là HHDLVN đã đưa ra một bộ tiêu chí về du lịch an toàn, đã được Bộ Y tế thẩm định về mặt chuyên môn. Các doanh nghiệp du lịch sẽ dựa trên những tiêu chí này tạo ra sản phẩm du lịch của mình.
Thứ hai là các doanh nghiệp lữ hành trong thời điểm hiện nay cùng gắn kết tạo ra một nhu cầu lớn, tạo ảnh hưởng lớn trong việc đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ, do vậy sẽ có hiệu quả cao hơn.
Thứ ba là sự thống nhất giữa các doanh nghiệp lữ hành về chất lượng và giá sản phẩm. Giá rẻ nhưng vẫn phải giữ nguyên chất lượng dịch vụ. Do vậy, khi lựa chọn tour, du khách có thể yên tâm không phải so sánh về giá.
Liên minh kích cầu du lịch cũng đưa ra 3 lộ trình kích cầu, thứ nhất là giai đoạn từ tháng 3 đến 15/4, lộ trình thứ 2 từ 15/4 đến tháng 6, và thời điểm phục hồi trở lại sau tháng 6.
Sự đồng thuận tạo ra hiệu quả cao
Theo ông Hoan, trong thời điểm này, nếu mỗi doanh nghiệp đi theo một hướng kinh doanh riêng, chọn một sản phẩm riêng, một thị trường riêng, một cách truyền thông quảng cáo riêng thì sẽ không thể tạo thành hiệu ứng lớn.
Thời điểm này các doanh nghiệp xác định cùng nhau lựa chọn các sản phẩm tiềm năng nhất, khả thi nhất, an toàn cao nhất. Việc tham gia liên minh kích cầu này có sự đồng hành rất lớn của tất cả các bên. Nếu chỉ một nhóm doanh nghiệp lữ hành thực hiện kích cầu thì không hiệu quả. Nếu không có sự tham gia giảm giá của các nhà cung cấp dịch vụ thì không thể có giá tốt, trong đó phải kể đến nhà cung cấp dịch vụ hàng không, nhà cung cấp dịch vụ điểm đến và sự tham gia của chính quyền địa phương.
"Chưa có thời điểm nào mà các doanh nghiệp lữ hành thể hiện sự đoàn kết đồng thuận như hiện nay. Lúc này, các doanh nghiệp không tính đến lợi nhuận nữa mà cùng nhau xây dựng sản phẩm tour tốt, có chất lượng, cùng nhau kích thích thị trường mục tiêu, để thị trường phục hồi rồi các doanh nghiệp lại cùng phát triển.
Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội rất lớn để duy trì sự đoàn kết, để ngành du lịch tiến xa hơn, phát triển thêm những thị trường tiềm năng", ông Hoan nói.
Nếu du lịch đình trệ thì nhiều ngành khác bị ảnh hưởng, từ khách sạn, nhà hàng, hàng không, đầu tư... |
Các đề xuất, kiến nghị
"Chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có các thông báo về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo rõ ràng khu vực nào không nên đi, khu vực nào có thể đi, khu vực nào khách hoàn toàn yên tâm khi đi du lịch.
Công tác truyền thông làm sao để đưa ra những thông tin chính xác, tránh thông tin gây hoang mang trong công chúng và du khách. Tuyên truyền để người dân và du khách ý thức được tầm quan trọng của dịch bệnh và có ý thức phòng chống nhưng cũng không gây hoang mang làm tê liệt nhu cầu đi du lịch.
Cần có chính sách hỗ trợ ngành du lịch như chính sách ưu đãi về tín dụng, gia hạn nợ, có những chính sách để cho ra các sản phẩm du lịch giá rẻ trong đó có yếu tố cấu thành từ phía nhà nước ví dụ lệ phí các điểm tham quan, phí sân bay...
Trong lúc thị trường đang đi xuống cần phải có những thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ và cam kết rất lớn của ngành du lịch", ông Hoan nhấn mạnh./.