Liên kết du lịch tạo cơ hội phát triển cho tất cả các địa phương

VOV.VN - Sự phục hồi du lịch của Hà Nội sẽ có tác động lan tỏa, kích thích du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận cũng như các liên minh, liên kết vùng đã hình thành.

“Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”

Hội nghị Hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa cơ quan quản lý du lịch TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 được tổ chức ngày 19/11/2020.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức ký kết 09 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trên cơ sở hợp tác, Hà Nội đã hỗ trợ các địa phương tổ chức quảng bá văn hóa – du lịch tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, như các chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, “Sắc màu Sơn La Tây Bắc”, “Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội”, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, Ngày Văn hóa Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội”... cùng nhiều hoạt động khác.

Sở Du lịch Hà Nội đã đóng vai trò cầu nối để doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân làm du lịch có dịp khảo sát, gặp gỡ, trao đổi để tìm ra giải pháp, xây dựng tour tuyến du lịch phù hợp với từng thị trường khách. Khi Hà Nội quảng bá trên kênh CNN cũng đã lồng ghép các điểm du lịch của các tỉnh, thành phố phía Bắc và cả nước để làm nổi bật vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Đánh giá cao nỗ lực của Sở Du lịch Hà Nội, ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết: Hà Nội không chỉ quảng bá cho Hà Nội mà còn hỗ trợ quảng bá cả hình ảnh Ninh Bình, Quảng Ninh... Ngành du lịch Hà Nội và Ninh Bình luôn đồng hành với nhau, tạo thêm các sản phẩm mới. Mới đây nhất, những sản phẩm du lịch kết nối Cố đô và Thủ đô, kết nối con đường di sản Ninh Bình – Hà Nội đã được hình thành sau thời gian dài nghiên cứu xây dựng. “Nếu không tạo được một cộng đồng, một hệ sinh thái liên kết giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thì ngành du lịch rất khó phát triển” – ông Bùi Văn Mạnh phát biểu. 

Cùng quan điểm này, bà Hoàng Ngân Hoàn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La cho biết, việc Hà Nội liên kết với các tỉnh, thành phố là rất quan trọng: “Sơn La và Hà Nội đã liên kết hiệu quả trong công tác quảng bá, xúc tiến. Khi Sơn La kết nối được với Hà Nội thì sẽ đón được du khách ở Hà Nội và cả các địa phương lân cận. Đấy là sự khác biệt nếu so sánh liên kết giữa Sơn La với một số địa phương khác”.

Thắt chặt liên kết để phục hồi ngành du lịch

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh: Trong điều kiện hiện nay, khi các địa phương vừa phải phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phải thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, việc hợp tác, liên minh và liên kết kích cầu du lịch càng giữ vai trò quan trọng hơn; nhằm mở rộng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch, quảng bá du lịch các địa phương, thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước, góp phần xây dựng thị trường du lịch nội địa bền vững, sôi động.

“Với vai trò là trọng điểm du lịch, vừa là một điểm đến, vừa là thị trường nguồn khách quan trọng của cả nước, sự hồi phục của du lịch Hà Nội có tác động lan tỏa, kích thích du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận cũng như các liên minh, liên kết vùng đã hình thành” - Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh.

Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục nghiên cứu xây dựng thương hiệu và sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của mỗi địa phương, tránh tình trạng du khách “đi một tỉnh, biết cả vùng”, không để các nơi “dẫm chân nhau”.

Các tỉnh, thành phố cũng cần nghiên cứu ban hành chính sách ưu đãi để kêu gọi và thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour du lịch mới, các sản phẩm du lịch độc đáo kết nối giữa các địa phương trong liên kết để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành du lịch của các địa phương.

Đối với Hà Nội nói riêng, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương đề nghị với vai trò trung tâm văn hóa, khoa học, giáo dục lớn của cả nước, TP. Hà Nội cần phải giữ vai trò chủ lực trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho các địa phương khác, đạt chuẩn khu vực và quốc tế để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Tăng "lượng" và "chất" cho sản phẩm, du lịch Hà Nội bắt đầu hồi phục 
Tăng "lượng" và "chất" cho sản phẩm, du lịch Hà Nội bắt đầu hồi phục 

VOV.VN - Nhờ chú trọng xây dựng mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, lượng khách đến Hà Nội bắt đầu tăng trở lại, mang đến nét tươi sáng hơn cho du lịch Thủ đô. 

Tăng "lượng" và "chất" cho sản phẩm, du lịch Hà Nội bắt đầu hồi phục 

Tăng "lượng" và "chất" cho sản phẩm, du lịch Hà Nội bắt đầu hồi phục 

VOV.VN - Nhờ chú trọng xây dựng mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, lượng khách đến Hà Nội bắt đầu tăng trở lại, mang đến nét tươi sáng hơn cho du lịch Thủ đô. 

Hành trình "khó tin": 10 ngày du lịch không rác thải nhựa của gia đình Hà Nội
Hành trình "khó tin": 10 ngày du lịch không rác thải nhựa của gia đình Hà Nội

VOV.VN - Hạn chế tối đa rác thải nhựa, gia đình chị Nguyễn Thuỳ Dương quyết tâm đi du lịch chỉ lưu lại những kỷ niệm và bài học cho các con.

Hành trình "khó tin": 10 ngày du lịch không rác thải nhựa của gia đình Hà Nội

Hành trình "khó tin": 10 ngày du lịch không rác thải nhựa của gia đình Hà Nội

VOV.VN - Hạn chế tối đa rác thải nhựa, gia đình chị Nguyễn Thuỳ Dương quyết tâm đi du lịch chỉ lưu lại những kỷ niệm và bài học cho các con.

Ninh Bình làm mới sản phẩm để “giữ chân” du khách
Ninh Bình làm mới sản phẩm để “giữ chân” du khách

VOV.VN - Nỗ lực kéo dài thời gian lưu trú của du khách đang là ưu tiên của du lịch Ninh Bình, thông qua việc đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm và liên kết với các địa phương lân cận.

Ninh Bình làm mới sản phẩm để “giữ chân” du khách

Ninh Bình làm mới sản phẩm để “giữ chân” du khách

VOV.VN - Nỗ lực kéo dài thời gian lưu trú của du khách đang là ưu tiên của du lịch Ninh Bình, thông qua việc đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm và liên kết với các địa phương lân cận.