Trong khuôn khổ Chương trình phát động thị trường du lịch tại 3 nước Thái Lan, Singapore và Malaysia từ ngày 1 - 5/3, chiều 1/3, tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức Chương trình phát động thị trường tại Thái Lan
Các phát biểu và tham luận tại Hội nghị của đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, đại diện UBND TP HCM và đại diện Hãng hàng không Việt Nam đã cung cấp cho các Hãng lữ hành của Thái Lan, Cơ quan truyền thông, công chúng và khách du lịch Thái Lan về những sản phẩm du lịch mới, tour du lịch và chính sách mới của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch hai nước như cấp visa tại cửa khẩu, cho phép xe ôtô tay lái nghịch vào Việt Nam và mở đường bay mới... Đặc biệt nhân sự kiện đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, các đại biểu đã giới thiệu với phía bạn các hoạt động văn hóa du lịch để lồng ghép vào các tour du lịch đưa khách tới Việt Nam
Để quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam, một đoàn ca múa nhạc dân tộc của Việt Nam đã trình diễn các tiết mục ca múa nhạc độc đáo với các điệu múa và bài hát dân ca tiêu biểu của Việt Nam.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch Việt Nam Phạm Quang Hưng cho biết, lý do chọn Thái Lan cũng như là Singpapore và Malaysia trong Chương trình phát động thị trường du lịch ra nước ngoài lần này là: “Năm 2009, chúng ta đón 3,8 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, trong đó chỉ có hơn 150.000 khách du lịch Thái Lan. Con số này thực sự khiêm tốn so với tiềm năng du lịch hai nước. Chính vì vậy, Tổng cục Du lịch Việt Nam đặt trọng tâm năm 2010 là bên cạnh thị trường xa như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Australia, châu Âu… cần tập trung vào thị trường gần. Đây là những thị trường tiềm năng bởi vì khách du lịch có xu hướng thay đổi tập quán đi lại, chọn điểm đến gần hơn. Mục tiêu thu hút khách du lịch Thái Lan năm 2010 từ 200.000 – 300.000 lượt khách”.
Năm 1994, Việt Nam và Thái Lan đã ký Hiệp định hợp tác du lịch song phương. Từ đó đến nay, hai nước hợp tác ngày càng chặt chẽ trong lĩnh vực du lịch như tuyên truyền quảng bá, xúc tiến và đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác quy hoạch sản phẩm du lịch. Hai nước cũng phối hợp với Lào tháo gỡ khó khăn mở tuyến du lịch đường bộ từ Thái Lan qua Lào vào Việt Nam theo đường 8, đường 9 và tuyến du lịch dọc hành lang Đông - Tây…/.