Tạo nhiều sản phẩm du lịch đêm, Khánh Hòa tăng chi tiêu của khách du lịch tàu biển
VOV.VN - Tỉnh Khánh Hòa với lợi thế biển, đảo, cảnh quan đa dạng đã và đang thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch tàu biển quốc tế. Tuy vậy, thời gian tham quan của du khách còn quá ngắn, mức chi tiêu chưa cao nên nguồn thu từ du lịch chưa tăng mạnh.
Sáng ngày 14/2 vừa qua, hai tàu du lịch biển là Norwegian Spirit (quốc tịch Bahamas) và Seven Seas Explorer (quốc tịch đảo Marshall) cùng cập Cảng quốc tế Cam Ranh, đưa gần 2.600 du khách quốc tế đến du lịch ở Khánh Hòa. Cả hai chuyến tàu đã rời cảng Cam Ranh vào chiều cùng ngày. Tính từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã đón 6 chuyến tàu biển quốc tế với gần 11.000 du khách lên bờ tham quan. Các tàu này đều cập Cảng quốc tế Cam Ranh, thuộc Công ty TNHH Tân Cảng – Petro Cam Ranh.

Du lịch tàu biển quốc tế được tỉnh Khánh Hòa chú trọng khai thác từ nhiều năm trước. Đỉnh cao là năm 2018, tỉnh này đón 66 chuyến tàu với hơn 120 ngàn lượt khách. Sau một thời gian sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ năm 2024, số tàu biển du lịch quốc tế đến Khánh Hòa mới tăng trở lại. Tuy nhiên, việc đón tàu đến vịnh Nha Trang gặp khó khăn về hạ tầng cảng biển, buộc phải chuyển vào Cảng quốc tế Cam Ranh, cách Nha Trang đến 50 km.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tân Cảng – Petro Cam Ranh cho biết, thời gian tới sẽ thu hút thêm nhiều chuyến tàu biển đến Khánh Hòa:“Chiều dài cầu tàu là 2,2km, độ sâu trước bến là âm 20m, có các khu vực núi bao quanh, là nơi lý tưởng tiếp nhận các tàu du lịch 5 sao của tỉnh Khánh Hòa. Cảng quốc tế Cam Ranh đồng thời tiếp nhận rất nhiều chuyến tàu, có thể tiếp hàng trăm xe du lịch 50 chỗ cùng lúc để đón khách. Vì vậy, làm sao sớm đưa thêm nhiều sản phẩm mới, điểm du lịch mới để năm 2025 thu hút thêm nhiều tàu 5 sao, thu hút thêm nhiều du khách đến Khánh Hòa”.

Du lịch biển, đảo đang là lợi thế, ưu tiên phát triển của tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, lĩnh vực du lịch tàu biển quốc tế lại chưa phát triển bởi những khó khăn về hạ tầng cảng biển, nhân lực, xúc tiến quảng bá… Phần lớn du khách tàu biển chỉ lên bờ tham quan trong vài giờ rồi rời đi. Trong thời gian đó, du khách lựa chọn các tour tham quan di tích nội thành, làng quê, vui chơi tại một số khu nghỉ dưỡng. Thời gian ở lại ngắn nên du khách chưa có cơ hội trải nghiệm những nét độc đáo nơi đây. Hoạt động mua sắm của du khách cũng hạn chế. Vì thế, mức chi tiêu của du khách tàu biển thấp hơn nhiều lần so với các loại hình du lịch lưu trú, nghỉ dưỡng.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang- Khánh Hòa đề xuất cần phát triển đồng bộ từ cảng biển, phát triển dịch vụ hậu cần, đơn giản thủ tục hành chính để đón khách tàu biển. Đồng thời, xây dựng các tour ngắn ngày kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, giải trí cao cấp để kéo dài thời gian lưu trú của du khách:“Những năm qua, chúng tôi đã đón được rất nhiều tàu biển nhưng hầu hết họ đến với Nha Trang - Khánh Hòa là sáng đến, chiều ra, hiếm có tàu nào ở lại 1 đêm. Nếu muốn người ta ở lại 1 đêm thì điểm đến phải có gì để người ta ở lại, phục vụ người ta. Ví dụ, tàu muốn đậu lại, phải có khu phục vụ hạ tầng cho tàu ở đêm, bơm dầu, bơm mỡ, vệ sinh hầm tàu, vệ sinh sàn tàu thay vì họ làm ở nơi khác thì họ làm tại Việt Nam. Du khách sẽ ở lại Việt Nam được thêm 1 đêm, kích thích du khách bằng những sản phẩm về đêm ở Khánh Hòa”.
Năm 2025, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 11,8 triệu lượt du khách, doanh thu 60 ngàn tỷ đồng. Du lịch tàu biển tuy chưa đem lại nguồn thu lớn nhưng rất có ý nghĩa trong việc quảng bá hình ảnh địa phương, nâng cao vị thế điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới. Các đơn vị dự kiến phối hợp với các hãng tàu trên thế giới để tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tàu biển tại Khánh Hòa; tham gia các hội nghị lớn trên thế giới để mời gọi nhiều chuyến tàu biển đến với Việt Nam thông qua Cảng quốc tế Cam Ranh…

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đang thực hiện các quy hoạch, có thêm những cảng biển hiện đại giúp các hãng tàu du lịch có nhiều lựa chọn điểm cập bến khi đến với Khánh Hòà, nâng cao hơn nữa chất lượng các loại hình du lịch này. “Khách du lịch tàu biển quốc tế đang góp phần xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang- Khánh Hòa, Để kéo dài thời gian lưu trú thì sắp đến, Sở Du lịch sẽ cùng các đơn vị lữ hành, hãng tàu, đại lý tàu biển khảo sát, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Nha Trang- Khánh Hòa, hy vọng đưa khách lên bờ, lưu trú 1-2 ngày”.