Du lịch MICE Hà Nội gặp khó vì… mùa cưới
VOV.VN - Hà Nội đứng hàng đầu cả nước về cơ sở vật chất ngành du lịch - dịch vụ, tuy nhiên thực tế là du lịch MICE tại Hà Nội vẫn khó phát triển vì thiếu hạ tầng chuyên biệt cho loại hình này.
Hà Nội hiện có 3.650 cơ sở lưu trú với 65.400 phòng. Trong đó 600 khách sạn đã được xếp hạng 1 – 5 sao, gồm 17 khách sạn 5 sao, 14 khách sạn 4 sao và 34 khách sạn 3 sao. Tổng sức chứa phục vụ hoạt động MICE khoảng trên 10.000 chỗ. Tuy vậy, vấn đề về cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch MICE vẫn là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp, mỗi khi có những đặt hàng lớn về MICE.
Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam đánh giá Hà Nội vẫn thiếu những nơi tổ chức sự kiện có quy mô lớn. Bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) nói thêm rằng cơ sở vật chất cho MICE phải là đồng bộ từ bến bãi, nhà ga... chứ không nên chỉ nhìn vào số lượng khách sạn để đánh giá.
"Như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội qua nhiều năm tổ chức nhưng vẫn chỉ quanh quẩn tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô, rất khó chọn địa điểm khác. Dù thời gian qua đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như APEC, SEA Games… nhưng để du lịch MICE bứt phá, cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn”, ông Phùng Quang Thắng nói.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc Công ty Vplus, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam phân tích: "Hà Nội có rất nhiều khách sạn, nhưng những nơi tổ chức sự kiện trên 500 khách thì đếm trên đầu ngón tay. Một ngày đẹp trời muốn làm sự kiện lớn nhưng không thể tìm ra địa điểm, vì hôm đó rất nhiều đám cưới được tổ chức khắp Hà Nội. Thực tế là hạ tầng khách sạn – sự kiện tại Hà Nội đang phục vụ rất tốt nhu cầu của người dân Thủ đô, tuy nhiên riêng cho hoạt động MICE thì chưa có tổ hợp đúng nghĩa".
Ông Nguyễn Đức Anh cũng chỉ ra hàng loạt điểm yếu của ngành du lịch MICE Hà Nội, như cơ sở vật chất về hội nghị, triển lãm, lưu trú chưa đủ về số lượng và chất lượng đối với đoàn khách lớn; chưa có nhiều sản phẩm đầu vào cho gói MICE độc đáo, đặc trưng của Hà Nội; thiếu các show diễn nghệ thuật, các sự kiện văn hoá, thể thao định kỳ; thiếu tính hợp tác trong việc xây dựng gói sản phẩm MICE; chưa có chiến dịch truyền thông riêng về MICE Hà Nội; thiếu hoặc không được hỗ trợ thông tin kịp thời đối với các địa điểm công cộng từ cơ quan quản lý…
Để giải quyết bài toán về địa điểm, ông Nguyễn Đức Anh cho rằng Hà Nội cần có cơ chế, tạo điều kiện để những nơi có không gian ngoài trời rộng như công viên, bảo tàng, công sở, trường học… đều có thể trở thành điểm tổ chức hoạt động du lịch MICE.
"Chúng tôi từng biến công viên Thống Nhất, trường Đại học Kinh tế quốc dân thành những nơi tổ chức sự kiện rất thành công. Khi chưa thể có ngay một tổ hợp đúng nghĩa về MICE thì những nơi như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám hoặc những công viên, bảo tàng, thư viện, trường đại học, mặt nước các hồ ở Hà Nội… đều có thể trở thành nơi tổ chức sự kiện, kết hợp lồng ghép các giá trị văn hóa đặc trưng của Thủ đô thì sẽ tạo thành điểm đến MICE rất hấp dẫn" – ông Nguyễn Đức Anh cho biết.
Theo ông Đức Anh, điều mà Hà Nội cần làm ngay là xây dựng bộ nhận diện du lịch MICE: "Bộ nhận diện để nói với thế giới rằng Hà Nội đang quan tâm phát triển MICE và có những sản phẩm gì là thế mạnh. Ngoài ra các đơn vị cung ứng trong ngành MICE như khách sạn, triển lãm, hội nghị… phải tạo thành cộng đồng để cùng nhau quảng bá, nếu chỉ giới thiệu đơn lẻ thì rất khó đưa Hà Nội thành điểm đến mạnh về MICE".
Để khôi phục du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hà Nội đang nỗ lực hợp tác, liên kết, nâng cao năng lực tổ chức, tăng sức cạnh tranh trên thị trường nhằm thu hút các sự kiện tổ chức tại Thủ đô, phát triển du lịch MICE chuyên nghiệp, hiệu quả, thu hút khách du lịch chất lượng cao.
Phát biểu tại Diễn đàn Du lịch MICE Hà Nội ngày 15/12, bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định: Phát triển du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích to lớn, từ các đóng góp về kinh tế, về văn hóa, xã hội, về môi trường; đến tác động tích cực về hoạt động đối ngoại; đặc biệt là tỷ trọng cơ cấu đóng góp lớn đối với ngành du lịch. Du lịch MICE được đánh giá là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường.
Đơn cử như khách sạn Hà Nội Daewoo (quận Ba Đình), trong năm 2022, dịch vụ MICE đã đóng góp gần 50% trên tổng doanh thu của khách sạn. Lãnh đạo đơn vị này coi MICE là 1 trong 3 dịch vụ trọng tâm cho sự phát triển kinh doanh của khách sạn, bên cạnh dịch vụ lưu trú và ẩm thực.
Ông Erwin R. Popov, Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo nói: "Phân khúc MICE là một phần quan trọng của ngành du lịch - khách sạn, tạo ra một phần đáng kể doanh thu của khách sạn. Khác với nhóm khách du lịch nghỉ dưỡng thường tự chi trả, hầu hết các chi phí của khách hàng MICE đều do doanh nghiệp, tổ chức đài thọ. Do đó, khách hàng MICE thường có mức chi tiêu cao hơn. Sự phát triển của loại hình kinh doanh MICE sẽ không chỉ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của khách sạn mà còn nâng cao danh tiếng của điểm đến như Hà Nội"./.