Khách nội địa ngày càng giảm lệ thuộc vào công ty lữ hành

VOV.VN - Tại Việt Nam, du khách nội địa đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ qua sự tư vấn trực tiếp của công ty lữ hành. Theo một khảo sát mới đây, chỉ 1% số người được hỏi cho biết đã tìm kiếm thông tin qua các công ty du lịch.

Nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (ITDR) về "Thúc đẩy thị trường khách du lịch nội địa trong bối cảnh mới" cùng một số kết quả khảo sát du khách Việt Nam năm 2022 (trong thời gian từ tháng 7 – 9/2022) có nhiều kết quả đáng quan tâm. Theo đó phần lớn người tham gia khảo sát chọn đi hình thức đi du lịch độc lập, tự tổ chức (79,12%) và 32,93% lựa chọn phương thức mua tour du lịch trọn gói.

Có 21% người được khảo sát muốn chọn mua các combo du lịch (chỉ gồm lưu trú và vé phương tiện), có thể qua công ty lữ hành hoặc qua các nền tảng trực tuyến. "Nhiều du khách Việt quan tâm đến các combo và có xu hướng tự liên hệ với đơn vị, cá nhân cung cấp combo. Điều này có thể là ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp lữ hành" – ThS Nguyễn Lan Hương từ Viện Nghiên cứu phát triển du lịch nhận xét.

Đáng chú ý, về việc sử dụng các phương tiện trong quá trình đi du lịch, tỷ lệ lựa chọn ô tô riêng là 56,2%, còn máy bay là 57,43%. Xu hướng này cho thấy việc du khách Việt Nam ngày càng chủ động đi theo nhóm nhỏ, với các điểm đến xa hơn và thời gian dài hơn.

Khách nội địa cũng đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ qua sự tư vấn trực tiếp của công ty lữ hành. Kết quả khảo sát của ITDR cho thấy, quảng cáo truyền miệng và kinh nghiệm cá nhân đang đóng vai trò lớn trong quyết định du lịch của khách nội địa. Cụ thể, 79,3% người được hỏi cho biết đã thông qua tham vấn bạn bè, người thân; 58,3% đã qua mạng xã hội; 40,9% qua các báo điện tử và website; 25,2% qua công cụ tìm kiếm trực tuyến... Theo khảo sát này, chỉ 1% tìm kiếm thông tin qua các công ty du lịch.

"Trên đây là những sự thay đổi về hành vi tiêu dùng du lịch của người dân do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và là một vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch phải cân nhắc nhiều trong thời gian tới… Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng tới quyết định du lịch là khá lớn. Vì vậy thời gian tới các công ty du lịch và các đơn vị quản lý điểm đến cần đầu tư và quan tâm nhiều hơn nữa trong lĩnh vực chuyển đổi số" – nghiên cứu của ITDR cho biết.

Để ứng phó với thách thức này, ITDR cho rằng các doanh nghiệp du lịch phải tận dụng tốt hơn những nền tảng trực tuyến, vốn là nơi có mức độ lan truyền thông tin rất nhanh, thay vì sử dụng các kênh truyền thống qua đối tác hay các đại lý. Thay vì các chương trình du lịch truyền thống mà khách du lịch có thể tự tổ chức dễ dàng, các doanh nghiệp lữ hành nên có đổi mới, sáng tạo trong cách tiếp cận điểm đến, di chuyển và sử dụng dịch vụ. Có các nhóm sản phẩm với nhiều điểm nhấn về trải nghiệm, phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Ngoài các tour du lịch có tính đại chúng thì các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp; chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh; du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; du lịch thể thao cũng được quan tâm nhiều./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bão Covid-19 chưa qua, “sóng dữ” lại đến với doanh nghiệp lữ hành
Bão Covid-19 chưa qua, “sóng dữ” lại đến với doanh nghiệp lữ hành

VOV.VN - Sau 2 năm bị "vùi dập" vì đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục đối mặt với thách thức mới: làn sóng du lịch tự túc.

Bão Covid-19 chưa qua, “sóng dữ” lại đến với doanh nghiệp lữ hành

Bão Covid-19 chưa qua, “sóng dữ” lại đến với doanh nghiệp lữ hành

VOV.VN - Sau 2 năm bị "vùi dập" vì đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục đối mặt với thách thức mới: làn sóng du lịch tự túc.

Doanh nghiệp lữ hành tìm cách thích nghi với xu hướng du lịch tự túc
Doanh nghiệp lữ hành tìm cách thích nghi với xu hướng du lịch tự túc

VOV.VN - Sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ và đại lý du lịch trực tuyến cho phép người dùng có thể tự tìm kiếm thông tin, so sánh, lựa chọn và đặt các dịch vụ lưu trú cũng như di chuyển một cách dễ dàng. Xu hướng này phát triển mạnh đang trở thành thách thức cho các công ty lữ hành.

Doanh nghiệp lữ hành tìm cách thích nghi với xu hướng du lịch tự túc

Doanh nghiệp lữ hành tìm cách thích nghi với xu hướng du lịch tự túc

VOV.VN - Sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ và đại lý du lịch trực tuyến cho phép người dùng có thể tự tìm kiếm thông tin, so sánh, lựa chọn và đặt các dịch vụ lưu trú cũng như di chuyển một cách dễ dàng. Xu hướng này phát triển mạnh đang trở thành thách thức cho các công ty lữ hành.

Du lịch nội địa: 6 tháng đạt kế hoạch cả năm 2022
Du lịch nội địa: 6 tháng đạt kế hoạch cả năm 2022

VOV.VN - Ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa, trong khi mục tiêu đặt ra cho cả năm 2022 là 60 triệu lượt.

Du lịch nội địa: 6 tháng đạt kế hoạch cả năm 2022

Du lịch nội địa: 6 tháng đạt kế hoạch cả năm 2022

VOV.VN - Ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa, trong khi mục tiêu đặt ra cho cả năm 2022 là 60 triệu lượt.