Ngành du lịch – trụ đỡ mới của kinh tế Nhật Bản

VOV.VN - Sau một năm 2024 với nhiều kỷ lục chưa từng có, ngành du lịch Nhật Bản tiếp tục bước vào năm 2025 với nhiều cộc mốc mới. Các chuyên gia dự báo ngành du lịch tại đất nước “mặt trời mọc” sẽ còn phát triển hơn nữa trong năm nay.

Theo thống kê của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, chỉ trong tháng 1/2025, lượng khách quốc tế đến Nhật Bản đã tăng lên tới gần 3 triệu 800 nghìn lượt, mức cao nhất từ trước đến nay. Cơ quan này cũng dự báo xu hướng du lịch phát triển mạnh mẽ hiện tại sẽ không thay đổi, và với sức hấp dẫn vốn có của Nhật Bản, mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu hút trung bình hàng năm khoảng 60 triệu du khách nước ngoài là hoàn toàn khả thi.

“Thỏi nam châm” hút khách

Có nhiều yếu tố tạo nên sức hút của du lịch Nhật Bản. Đầu tiên chính là thương hiệu Nhật Bản - xứ sở Hoa Anh Đào có đầy đủ mọi thứ mà du khách cần. Tâm lý chung của du khách đều mong muốn phong cảnh đẹp, món ăn đặc sắc, văn hóa độc đáo, mua sắm đa dạng… và Nhật Bản hội đủ tất cả các lợi thế này. Về cảnh sắc tự nhiên và ẩm thực thì Nhật Bản nổi tiếng với mùa hoa Anh Đào, mùa lá đỏ, cùng các món ăn như sushi, sashimi… đều nổi tiếng thế giới. Về văn hóa, ngay cả trong các đô thị hiện đại ở Nhật Bản thì vẫn tồn tại những không gian cổ xưa, truyền thống với những ngôi nhà cổ, đền chùa, lâu đài...

Còn nói đến mua sắm, nhiều thành phố lớn của Nhật Bản được coi những “thiên đường mua sắm”. Mặc dù đắt đỏ, nhưng hàng hóa tại Nhật Bản đều rất tốt, đảm bảo chất lượng và thương hiệu chuẩn, mà không phải ở nước nào cũng có được. Một yếu tố nữa là chất lượng dịch vụ tại Nhật Bản, dù đôi khi chi phí cao nhưng du khách sẽ được hưởng sự phục vụ “đáng đồng tiền bát gạo” mà không lo bị chặt chém hay bị ăn bớt dịch vụ. Hầu hết dịch vụ du lịch tại Nhật Bản đều rất rõ ràng, minh bạch, tạo sự yên tâm; điều đó vô cùng cần thiết để giữ chân du khách, cũng như chào mời du khách quay lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, yếu tố lớn nhất dẫn tới sự bùng nổ khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản là do giá trị đồng Yên rơi xuống mức thấp, nhất là từ sau khi đại dịch Covid-19 chấm dứt. Điều này khiến nhiều người, kể cả công dân các nước có thu nhập thấp cũng có thể đủ sức chi trả cho 1 chuyến đi vài ngày đến Nhật Bản. Tất cả những yếu tố này đã biến Nhật Bản thành “thỏi nam châm” hút khách, nhưng đồng thời cũng gây nhiều phiền toái, khi một số điểm đến du lịch luôn tràn ngập du khách.

Nỗ lực tìm giải pháp bền vững

Hiện nay, Nhật Bản đang tập trung xử lý vấn đề quá tải khách du lịch nước ngoài, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến du lịch để thu hút thêm du khách. Trên thực tế, sự quá tải này chỉ có ở các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Yamanashi – nơi có ngọn núi Phú Sỹ nổi tiếng…, còn nhiều địa phương khác vẫn giữ được sự êm đềm, bình yên vốn có. 

Từ thực tế đó, Nhật Bản đang tìm cách san sẻ du khách từ nơi quá đông sang nơi vắng hơn, với các bước cụ thể như: tăng cường quảng bá với du khách về văn hóa vùng miền, ẩm thực đặc trưng, giảm giá các chuyến đi, tạo những sản phẩm du lịch mới như: du lịch tàu cao tốc (Shinkansen), các chuyến tham quan đến các vùng từng chịu ảnh hưởng của thiên tai như động đất, sóng thần... Để tạo thương hiệu du lịch cho các địa phương, Nhật Bản còn đẩy mạnh nộp hồ sơ ghi danh di sản thế giới tới UNESCO đối với các địa danh, nghề truyền thống…, mà gần đây nhất là di tích Mỏ vàng Sado, thuộc tỉnh Niigata, và nghề chưng cất rượu truyền thống.

Nhật Bản hy vọng rằng với các thương hiệu du lịch mới, du khách sẽ không chỉ tập trung ở các địa danh nổi tiếng hiện nay, mà sẽ đưa vào lịch trình cả những tuyến điểm mới. Bên cạnh đó, để giảm bớt phiền toái cho cư dân, cũng như áp lực về chi phí bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội, cùng phòng chống dịch bệnh, còn có những biện pháp khác như: cấm uống rượu qua đêm trên đường phố hoặc nơi công cộng, áp thuế lưu trú…

Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, và đây vẫn tiếp tục là vấn đề nan giải đối với ngành du lịch, các cơ quan quản lý và chính quyền các địa phương của Nhật Bản. Trong khi chưa có các giải pháp thực sự triệt để, Nhật Bản chủ trương vừa nỗ lực tìm giải pháp bền vững, vừa tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của ngành du lịch.

Định hướng tương lai

Chiến lược phát triển du lịch của Nhật Bản trong thời gian tới sẽ dựa vào 3 trụ cột chính, gồm tăng cường hợp tác quốc tế trong xúc tiến du lịch, thúc đẩy quảng bá du lịch vùng miền cả trong và ngoài nước, lồng ghép phát triển du lịch với phát triển các địa phương trên nhiều lĩnh vực.

Ở trụ cột thứ nhất, Nhật Bản coi trọng thúc đẩy hợp tác với các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời, hướng sang thị trường Mỹ và châu Âu. Ba nước Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc đang duy trì cơ chế đối thoại cấp bộ trưởng phụ trách du lịch để phối hợp trong khâu thu hút du khách. Chính sách này đang mang lại hiệu quả rất cao với số du khách đến từ Trung Quốc trong năm 2024 xấp xỉ 7 triệu lượt, tăng gấp 2,9 lần so với năm 2023, con số này từ Hàn Quốc là gần 10 triệu lượt, trong khi du khách Mỹ tăng gần 60%.

Liên quan đến việc thúc đẩy quảng bá du lịch vùng miền, hiện nay, các địa phương của Nhật Bản đang rất chủ động trong việc giới thiệu hình ảnh ra nước ngoài. Các địa phương không chỉ làm đơn lẻ, mà còn kết hợp với các địa phương lân cận. Cụ thể, trong tháng 12/2024 vừa qua, 3 tỉnh miền Trung Nhật Bản là Aichi, Ehime và Mie đã liên kết tổ chức chương trình quảng bá hàng không – du lịch vào khu vực miền Trung Việt Nam, với trọng điểm là thành phố Đà Nẵng. Gần đây nhất là hôm 21/2, 3 tỉnh thuộc khu vực Hokuriku là Fukui, Ishikawa và Toyama cũng tổ chức sự kiện “đêm Hokuriku” tại Tokyo với sự tham dự của rất đông các nhà báo nước ngoài thường trú tại Nhật Bản. Các địa phương của Nhật Bản cũng có kế hoạch tổ chức các sự kiện tương tự ở nước ngoài trên quy mô lớn, lồng ghép với các lễ hội văn hóa Nhật Bản tại các nước, trong đó có Việt Nam.

Còn ở trụ cột thứ 3, du lịch nằm trong tổng thể phục hưng các địa phương và hoạt động phòng chống thiên tai của Nhật Bản, do đó, sẽ thụ hưởng một khoản chi khổng lồ lên tới trên 1.000 tỷ USD. Với nguồn kinh phí này, việc mở rộng, nâng cấp và tăng cường năng lực đón khách của các cảng hàng không quốc tế, sân bay nội địa, nhà ga, hạ tầng giao thông, các cơ sở lưu trú…, cùng việc tu bổ, tôn tạo các di tích, các điểm tham quan sẽ được tiến hành nhanh chóng, đồng bộ, đưa các cơ sở này lên một đẳng cấp mới.

Theo đó, du lịch được kỳ vọng trở thành một trong những trụ đỡ quan trọng của công cuộc phát triển các địa phương, cũng như cả nền kinh tế Nhật Bản trong thời gian tới.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngành du lịch Nhật Bản tiếp tục lập những đỉnh cao mới
Ngành du lịch Nhật Bản tiếp tục lập những đỉnh cao mới

VOV.VN - Trái với nhân định của một số chuyên gia về việc năm 2024 là đỉnh điểm của việc thu hút khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản, bước vào năm 2025, ngành du lịch nước này lại lập những kỷ lục mới. 

Ngành du lịch Nhật Bản tiếp tục lập những đỉnh cao mới

Ngành du lịch Nhật Bản tiếp tục lập những đỉnh cao mới

VOV.VN - Trái với nhân định của một số chuyên gia về việc năm 2024 là đỉnh điểm của việc thu hút khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản, bước vào năm 2025, ngành du lịch nước này lại lập những kỷ lục mới. 

Du khách nước ngoài chi tiêu “khủng” tại Nhật Bản
Du khách nước ngoài chi tiêu “khủng” tại Nhật Bản

VOV.VN - Không chỉ bùng nổ về số lượng, mức chi tiêu của khách du lịch nước ngoài khi đến Nhật Bản cũng liên tục lập những đỉnh cao mới, mang lại nguồn thu khổng lồ cho nước này.

Du khách nước ngoài chi tiêu “khủng” tại Nhật Bản

Du khách nước ngoài chi tiêu “khủng” tại Nhật Bản

VOV.VN - Không chỉ bùng nổ về số lượng, mức chi tiêu của khách du lịch nước ngoài khi đến Nhật Bản cũng liên tục lập những đỉnh cao mới, mang lại nguồn thu khổng lồ cho nước này.

Ngành du lịch Nhật Bản thiết lập thêm dấu mốc mới
Ngành du lịch Nhật Bản thiết lập thêm dấu mốc mới

VOV.VN - Số lượng du khách lưu trú Nhật Bản đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ trong bối cảnh đồng Yên yếu, bên cạnh những yếu tố về thời tiết, môi trường... đã tạo thuận lợi để ngành du lịch Nhật Bản liên tiếp thiết lập các dấu mốc mới.

Ngành du lịch Nhật Bản thiết lập thêm dấu mốc mới

Ngành du lịch Nhật Bản thiết lập thêm dấu mốc mới

VOV.VN - Số lượng du khách lưu trú Nhật Bản đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ trong bối cảnh đồng Yên yếu, bên cạnh những yếu tố về thời tiết, môi trường... đã tạo thuận lợi để ngành du lịch Nhật Bản liên tiếp thiết lập các dấu mốc mới.