Thư thính giả, độc giả từ 17 đến 22/8

VOVNews nhận được nhiều thư bày tỏ quan điểm phản đối về hoạt động phạm tội chống Nhà nước của các đối tượng Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Anh Kim.

Nhiều bạn đọc, bạn nghe đài bày tỏ sự tiếc nuối về những hành động lầm lỗi của những người đã từng được giáo dục, đào tạo rất bài bản. "Nếu ý đồ họ thực hiện thành công thì đất nước cũng sẽ rối ren" - ý kiến của bạn Nguyễn Văn Khanh (khanhnguyen51@...)

VOV Giao thông rất hữu ích

** Bạn Minh Phái (hoang_phai@...) cho biết: "Em tên là Phái, hiện đang là sinh viên năm thứ 5 Đại học Bách khoa Hà Nội. Em cùng một thầy giáo trong trường hiện đang làm một phần mềm về giao thông. Hiện em đang tìm dữ liệu cho phần mềm này. Em rất hay nghe Đài tiếng nói Việt Nam. Có một lần em nghe một chương trình vào tầm 5h chiều. Đây là một chương trình giúp người đi đường biết các con đường nào tắc, không tắc, người đi đường cũng có thể cung cấp thông tin cho ban biên tập. Theo em biết thì các anh chị làm chương trình này theo dõi mật độ giao thông qua các camera. Em xin hỏi là liệu em có thể xin phép được tiếp cận dữ liệu từ camera không ạ? Em xin cảm ơn ban biên tập rất nhiều".

Bạn thân mến, chương trình phát thanh mà bạn vừa nhắc tới thuộc Kênh VOV Giao thông của Đài TNVN. Kênh phát thanh này mới đi vào hoạt động nhưng đã khẳng định được tính hiệu quả cao và nhận được sự ủng hộ của đông đảo thính giả, đặc biệt là những người thường xuyên tham gia giao thông.

Về đề nghị của bạn được tiếp cận dữ liệu từ camera của Kênh VOV Giao thông chúng tôi xin khẳng định là sẽ không được vì sự an toàn của hệ thống bạn ạ.

 ** Bạn Tùng (coolboy_lone@...) các anh/chị cho em hỏi thế nào là đường 1 chiều, 2 chiều? Đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài là đường 1 hay 2 chiều?

Theo cách hiểu của chúng tôi, đường một chiều là đường cho phép (bắt buộc) người điều khiển các phương tiện giao thông đi theo một hướng (một chiều) nhất định.

Còn đường 2 chiều thì cho phép các phương tiện lưu thông theo 2 hướng ngược nhau và được sử dụng các dải phân cách để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt.

Với cách hiểu này có thể nói, đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài là cặp đôi đường một chiều. Nghĩa là 2 hướng giao thông được đặt cạnh nhau.

** Bạn Nguyen Ha Thanh (cavangtt@...) viết thư gửi Chương trình VOV Giao thông như sau: Tôi là một thính giả thường xuyên của VOV GT. Trước hết xin được gửi lời cảm ơn tới quý Đài vì đã có một chương trình rất bổ ích dành cho các thính giả. Hiện tôi có một vấn đề bức xúc về tình trạng đường xá tại khu vực tôi sống. Tôi không biết phải trình bày vấn đề này với cơ quan nào vì thực sự tôi không có nhiều thời gian để tìm hiểu về các ban ngành liên quan tới tình hình giao thông. Tôi thường xuyên nghe VOV và muốn nhờ chương trình vào cuộc với vấn đề tại địa phương của tôi nhằm giúp người dân khu vực chúng tôi được cải thiện hơn về tình hình giao thông. Cụ thể làm tuyến đường tại khu vực tôi hay đi qua: Đoạn đường từ đường Cổ Bi đến Chợ Vàng và lên đê dốc Hội, thuộc xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội (từ Ngã Tư Trâu Quỳ rẽ trái vào - đoạn cắt QL 5 đi Hải Phòng (đối điện đường rẽ vào Đại Học Nông Nghiệp 1)- đi vào đường Cổ Bi, do có quá nhiều xe tải di chuyển hàng ngày đã gây lún đường, tạo nhiều ổ trâu, ổ gà, đường rất xấu, nhất là khi có trời mưa thì đoạn đường này vừa lầy lội, vừa ngập nước, nếu đi không cẩn thận sẽ bị ngã.

Đoạn đường lên đê sông Đuống - đi từ chợ Vàng lên dốc Hội, do nhiều xe tải và xe container qua lại đã gây lún, hỏng đường. Hiện nay, khi có xe ô tô đi qua đoạn đường này thì thường xuyên bị kẹt và sa vào ổ voi đó và gây tắc đường nghiêm trọng. Tôi tiếc là chưa ghi hình lại để gửi quý Đài. Tuy nhiên, hàng ngày nhìn thấy các lái xe con, xe tải nhỏ, và cả xe tải lớn đi qua, đều phải đỗ lại do bị kẹt vào ổ voi, dùng xẻng để đào cát, đẩy xe qua các ổ voi này khiến tôi rất bức xúc. Việc này làm ảnh hưởng đến giao thông chung của mọi người, và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sự việc xảy ra gần 1 tháng nay, tuy nhiên tôi vẫn chưa thấy có đơn vị giao thông nào sửa chữa con đường. Hiện tại, đoạn đường này rất bẩn và nguy hiểm, đặc biệt là vào các ngày mưa. Vì vậy tôi viết mấy dòng này, kính đề nghị quý Đài về kiểm tra và có tiếng nói với cơ quan chức năng giúp chúng tôi sớm có được con đường sạch đẹp để đi lại được an toàn. Rất cảm ơn quý đài và hi vọng quý đài sẽ giúp tôi vấn đề này.

Chúng tôi sẽ chuyển phản ánh của bạn Nguyễn Hà Thanh tới Kênh VOV Giao thông để các cơ quan chức năng sớm khắc phục những sự cố mà bạn đã nêu.

** Cũng liên quan đến vấn đề giao thông, bạn Phạm Thân (pv.than@...) lại đề cập đến giao thông công cộng bằng xe bus. Thư bạn viết: Thời gian qua có không ít những vấn đề phát sinh xung quanh chuyện xe bus, từ chuyện dừng đón - trả khách "lung tung", thái độ của nhân viên nhà xe với hành khách đến hàng loạt vụ tai nạn chết người do xe bus gây đã làm dư luận hết sức bức xúc. Tôi nghĩ lãnh đạo các hãng xe bus nên một lần đến các nước tiên tiến để học hỏi xem xe bus của người ta chạy như thế nào?

Nếu một lần bạn đi xe bus ở Đức thì không dễ nhận ra rằng, xe bus ở đây chỉ có 1 người, 1 xe, 1 máy tính tiền tự động được trang bị sẵn trên xe, thái độ hòa nhã, đỗ - dừng đúng giờ ghi trên bảng chỉ dẫn (có ở mỗi trạm dừng, đúng nơi quy định...). Nếu doanh nghiệp xe bus ở ta mà làm được như thế sẽ thu hút được lượng lớn người dân đến với loại hình vận tải công cộng này, qua đó làm lợi cho doanh nghiệp (về doanh thu), làm lợi cho xã hội vì giảm được một lượng lớn các loại phương tiện giao thông cá nhân giúp giảm tải các bức xúc giao thông đô thị hiện nay - quá tải phương tiện, ùn tắc thường xuyên, ô nhiễm môi trường trầm trọng vì khí thải...

Đôi điều về cúp bóng chuyền VTV

Thời gian qua, ngày càng có nhiều bạn đọc bày tỏ sự quan tâm đến các giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế. Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV cup lần này cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người hâm mộ thể thao. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến của độc giả gửi đến VOVNews.

Bạn Hdu (chungqu@...) cho rằng: Chất lượng giải đấu không cao. Tôi theo dõi 2 giải gần đây của Cúp bóng chuyền nữ quốc tế của VTV nhưng thấy không hấp dẫn. Các đội được mời tham gia đều là các đội yếu. Có phải BTC muốn sắp xếp cho chiếc cúp không ra khỏi biên giới Việt Nam không?

Bạn kinka (kinka1310@...) nhận xét: VTV Cup năm nay quá tệ!!! Tôi đã theo dõi tất cả các giải VTV Cup nhưng chưa bao giờ thất vọng như năm nay, chất lượng chuyên môn thì quá kém, trận đấu diễn ra vô cùng tẻ nhạt. Tại sao chúng ta lại mời những đội yếu như vậy sang Việt Nam. Năm ngoái mời Australia, năm nay cũng lại mời Australia. Bóng chuyền quốc tế mà vậy ư? Đã có đội tuyển Quốc gia Việt Nam rồi lại thêm Bình Điền Long An. Xem Bình Điền Long An chơi mà não lòng. Họ thi đấu làm sao khi mà hai người quan trọng nhất của đội không có mặt vì phải khoác áo quốc gia. 3 đội còn lại thì khỏi nói, tệ hết chịu nổi. Tại sao Ban tổ chức giải lại không mời những câu lạc bộ mạnh như những năm trước đây? Hay vì chúng ta sợ mời những đội như vậy thì cúp vàng sẻ rời khỏi tay chúng ta? Nếu với cách nghĩ như vậy thì những đấu trường lớn không xa xôi gì như SEA Game tới đây tại Lào chắc huy chương vàng chẳng tới lượt chúng ta đâu. Nhìn Thái Lan thi đấu tại WGP 2009 mà đau cho đội tuyển chúng ta quá... VTV Cup lần này Việt Nam mà không vô địch mới là chuyện lạ...

Sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng

Bạn Mai Hoa (tranthi_hoanganh@yahoo.com) cho biết: Trong quá trình soạn thảo hợp đồng mua bán nhà tôi đã vào sai thông tin khách hàng ví dụ tên là Hoa đánh là Hòa, hoặc sai số CMND. Xin hỏi thủ tục sửa lại cụ thể như thế nào để Hợp đồng vẫn có giá trị pháp lý. Trân trọng cảm ơn

Bạn thân mến, với các giấy tờ quan trọng như hợp đồng mua bán nhà chắc chắn phải có xác nhận của công chứng. Nếu có các sai sót như bạn nêu, theo Văn Phòng Công chứng Hà Nội thì bạn phải tuân thủ theo các qui định về việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng.

Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.

Người thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật văn bản công chứng phải là công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động hoặc giải thể thì công chứng viên thuộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật.

Khi sửa lỗi kỹ thuật văn bản công chứng, công chứng viên có trách nhiệm đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng, gạch chân chỗ cần sửa, sau đó ghi chữ, dấu hoặc con số đã được sửa vào bên lề kèm theo chữ ký của mình và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Công chứng viên có trách nhiệm thông báo việc sửa lỗi kỹ thuật đó cho người tham gia hợp đồng, giao dịch.

Trường hợp của bạn, theo chúng tôi, bạn nên trở lại Phòng công chứng đã công chứng các hợp đồng, giấy tờ của bạn để công chứng viên tiến hành chỉnh sửa các thông tin theo đúng qui định của pháp luật.

Du lịch Sa Pa

Theo cảm nhận của bạn Đỗ Xuân Nguyên (donguyen113@...) thực sự Sa Pa là một vùng đất đẹp với khí hậu mát quanh năm. Nhưng du lịch làng bản ở đây chưa được chú trọng mà chỉ là manh mún theo kiểu khai thác những thứ có sẵn. Điển hình như bản Cát Cát trong chương trình giói thiệu Du Lịch đó là một điểm tham quan rất đẹp mang sắc thái truyền thống của người dân tộc Mông. Nhưng thực tế cho thấy bây giờ du khách tham bản Cát Cát chỉ là do "nghe nói nó đẹp thì xuống xem thế nào thôi" khi tham quan xong mới thấy thất vọng hoàn toàn. Gọi là bản nhưng được dăm ba cái nhà sàn lụp xụp, cổ kính không ra cổ kính và hiện đại cũng không ra hiện đại (thú thật chả khác mấy khu ổ chuột ở thành phố). Những khu nhà thay vì lợp bằng gỗ hoặc rơm thì toàn thấy lợp " Phi-bro-xi-măng" nhìn thấy mà xót xa. Hạ tầng giao thông thì khủng khiếp, đường xá chỉ lọt đủ một xe ôtô lên hoặc xuống. Giá vé thì tận thu triệt để mà không có tái đầu tư... Dân sống ở bản thì nghèo vẫn hoàn nghèo.

Các nội dung khác

** Bạn Nguyễn Ngọc Anh Trúc (nguyenngocanhtruc@gmail.com) viết thư tới VOVNews với mong muốn được làm quen với các chiến sĩ ở đảo Trường Sa lớn. Thư bạn viết: Tôi hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Qua những bài báo, bài viết kể về cuộc sống của những người lính đảo xa tôi rất xúc động, nhất là những người chiến sĩ đã anh dũng hi sinh trước các cơn bão... Tôi muốn mình góp chút gì đó để giúp họ bớt buồn tủi và cô đơn nơi biển cả. Vì vậy tôi muốn gửi thư thường xuyên ra đảo để thăm hỏi và động viên tinh thần các chiến sĩ, mong Tòa soạn chỉ dẫn và giúp đỡ tôi. 

Bạn thân mến, Đài TNVN hiện đang có chuyên mục "Tâm tình nơi biên giới hải đảo". Bạn có thể thông qua chương trình này gửi thư ra đảo. Hàng năm, vào tháng 4 và tháng 11 sẽ có các chuyến ra đảo để mang những cánh thư này tới các chiến sĩ. Các biên tập viên của chương trình rất sẵn lòng giúp bạn kết nối với các chiến sĩ nơi đảo xa. Bạn có thể viết thư theo địa chỉ: Chương trình tâm tình nơi biên giới hải đảo, Hệ Thời sự-Chính trị tổng hợp (VOV1) - Đài Tiếng nói Việt Nam, số 41-43 Bà Triệu, Hà Nội.

 ** Bạn Phan Anh Cương (Phanak555@gmail.com) cho biết: Tôi muốn tìm Báo "Tiếng nói Việt Nam" thuộc Đài tiếng nói Việt Nam mà không thấy. Thông qua báo TNVN để tìm lại các bài báo trên trang 10 của các số báo: - Số 28 (557) Thứ Năm ngày 05/04/2007, Số 29 (558) Thứ Ba ngày 10/04/2007, Số 30 (559) Thứ Năm ngày 12/04/2007, Số 32 (561) Thứ Năm ngày 19/04/2007, Số 33 (562) Thứ Ba ngày 24/04/2007, và còn hai số nữa vào tháng 5 và tháng 10 (2007) về loạt bài "Lật lại một vụ án bị chìm xuồng ở Thanh Hóa". Kính mong được quí Đài, Báo giúp đỡ : Hoặc chuyển cho tôi theo Email - Hoặc báo tin cho tôi địa chỉ Email của Báo TNVN và cách tra tìm lại các số báo TNVN của năm 2007. Chúng tôi là gia đình có hai nạn nhân trong vụ TNGT nghiêm trọng mà bài báo đã phản ánh. Xin chờ tin của quí Báo.

Bạn thân mến, các bài báo mà bạn nêu hiện được Báo Tiếng nói Việt Nam lưu giữ. Bạn hãy liên hệ với Báo Tiếng nói Việt Nam theo email: baotnvn@vov,org.vn hoặc theo địa chỉ: Báo Tiếng nói Việt Nam, số 58 phố Quán Sứ, Hà Nội để có được các số báo này.

Trong tuần, chúng tôi còn nhận được thư, ý kiến đóng góp của các bạn cun yeu, lê cao quốc, Phan Lac Dong Quan, Y Thái Niê, doan linh duong, Viet Chi Thanh... và bài cộng tác của các bạn Thu Hồng, Hải Yến, Minh Phong, Quang Trung...

Trân trọng cảm ơn các bạn đã viết thư trao đổi, cộng tác!

Chào tạm biệt và hẹn gặp lại! 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên