11 đội đoạt giải Cuộc thi sinh viên tài năng kinh doanh số 2022

VOV.VN - Thành công nhất của cuộc thi là dịp để các trường Đại học, các cơ quan tổ chức và DN liên quan có được bức tranh toàn diện về đào tạo nguồn nhân lực chính quy cho lĩnh vực TMĐT ở Việt Nam.

Vòng Chung kết Cuộc thi sinh viên Tài năng kinh doanh số 2022 đã diễn ra tối 22/12 tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. 11 đội thi với 11 dự án xuất sắc nhất đã đoạt giải, bao gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải khuyến khích. Đội thắng cuộc nhận giải có trị giá 50 triệu đồng; Giải Nhì 20 triệu đồng và giải Ba 10 triệu đồng cùng các giải khuyến khích bao gồm Giải đội thi triển vọng nhất; Giải đội thi được yêu thích nhất; Giải đội thi thuyết trình hay nhất và một số hình thức khen thưởng khác.

Từ tháng 8/2022 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường Đại học đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) đã quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên tài năng kinh doanh số. Lễ phát động Cuộc thi đầu tiên được VECOM và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức vào ngày 8/10/2022. Cuộc thi chính thức bắt đầu vào ngày đầu tiên của tháng 11 và kết thúc vào ngày 10/12/2022.

Sự kiện này nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hàng chục trường Đại học và hàng vạn sinh viên trên cả nước, đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường Đại học về TMĐT và kinh doanh số ở Việt Nam. Với sự tham gia của gần 50 trường Đại học với 210 đội thi, mỗi đội có từ 2 - 5 sinh viên cùng trường đã thể hiện kỹ năng làm việc nhóm và năng lực khởi nghiệp kinh doanh.

Sau vòng Sơ khảo, Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn 15 đội thi nổi bật trong số trên 200 đội thi lọt vào vòng Chung khảo. Ngày 17/12/2022, các đội thi này đã bảo vệ kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến trước Hội đồng để chọn ra 11 đội thi vào vòng Chung kết tối 22/12.

Qua các cuộc thi, hàng nghìn sinh viên đã có dịp “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng TMĐT hàng đầu đang hiện diện tại Việt Nam. Với 4 nội dung thi bao quát khá đầy đủ những thành phần cơ bản của TMĐT gồm: Bán sản phẩm hàng hoá và dịch vụ trực tuyến, tiếp thị số, giải pháp công nghệ và ý tưởng kinh doanh số. Trên 50% đội thi đã chọn nội dung thi bán sản phẩm trực tuyến, khoảng 25% đội thi chọn nội dung tiếp thị số, 20% chọn nội dung ý tưởng kinh doanh số và có ít đội chọn nội dung giải pháp công nghệ.

Các DN TMĐT tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ các đội thi với nhiều hình thức phong phú, giúp sinh viên tiếp cận tới thực tiễn kinh doanh. Ban tổ chức Cuộc thi đã tuyển chọn 5 DN với trên 20 sản phẩm để các đội thi có thể bán hàng trên nhiều kênh. Các DN đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho các đội thi cách mở gian hàng, kết nối với nhà cung cấp và các bên liên quan như chuyển phát, thanh toán, tiếp thị nên chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, có những đội thi đã bán được hàng trăm đơn vị sản phẩm với doanh thu hàng chục triệu đồng.

Đối với nội dung thi tiếp thị số, Nhiều DN tiếp thị số không chỉ tổ chức các buổi tập huấn mà còn đồng hành, tư vấn trực tuyến liên tục cho các đội thi. Với nội dung thi giải pháp công nghệ và ý tưởng kinh doanh, các chuyên gia cũng đã có nhiều hoạt động linh hoạt hỗ trợ các đội thi.

Theo Ban tổ chức, khu vực miền Bắc có nhiều trường và đội thi nhất với 22 trường và 11 đội thi. Tiếp đó là khu vực miền Nam với 15 trường và 86 đội thi. Toàn bộ khu vực miền Trung dù tập trung nhiều trường Đại học và các trung tâm đào tạo lớn nhưng lại chỉ có 2 trường với 6 đội dự thi.

Đánh giá về kết quả cuộc thi, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch VECOM cho biết, mục tiêu lớn nhất cuộc thi đạt được là tạo ra môi trường hấp dẫn để sinh viên các ngành TMĐT và liên quan như tiếp thị số, kinh tế số, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng vận dụng kiến thức từ nhà trường vào thực tiễn kinh doanh cũng như khởi nghiệp sáng tạo.

“Cuộc thi đã kết nối được các DN TMĐT hàng đầu tới đông đảo sinh viên trên phạm vi cả nước. Không chỉ là thực hiện trách nhiệm xã hội, các DN này cũng có cơ hội để nắm bắt thực tế đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực, quảng bá giải pháp của mình tới đội ngũ nhân sự quan trọng cho lĩnh vực kinh doanh số trong giai đoạn tới. Đây thực sự là “cơ hội vàng” để các trường Đại học cùng các cơ quan, tổ chức và DN liên quan tới kinh tế số và TMĐT có được bức tranh toàn diện về đào tạo nguồn nhân lực chính quy cho lĩnh vực này ở nước ta”, ông Dũng bày tỏ./.

Giải nhất: Đội thi UITERS - Trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM.

Giải nhì: Đội thi Nhóm 1 - Trường Đại học Thủy lợi.

Giải ba:  Đội thi SIVITALENT - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Đội thi VER - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM; Đội thi DIGITHI - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Giải khuyến khích: Đội thi 9920 - Trường Đại học Quốc tế Miền Đông; Đội thi AGERA - Học viện Ngân hàng; Đội thi 519QTK - Trường Đại học Hòa Bình; Đội thi THE FIGHTER - Học viện Tài chính; Đội thi ECOMMERCE - PDU - Trường Đại học dân lập Phương Đông; Đội thi DBLS - Trường Đại học Công nghệ TP.HCM./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử
Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử

VOV.VN -Vừa qua, VCCI đã tổ chức Hội thảo “Kinh doanh trực tuyến–từ tên miền tới website cho doanh nghiệp” dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.Vũng Tàu

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử

VOV.VN -Vừa qua, VCCI đã tổ chức Hội thảo “Kinh doanh trực tuyến–từ tên miền tới website cho doanh nghiệp” dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.Vũng Tàu

Thương mại điện tử: Niềm tin người sử dụng vẫn là rào cản lớn
Thương mại điện tử: Niềm tin người sử dụng vẫn là rào cản lớn

VOV.VN - Người sử dụng chưa có đủ độ tin cậy để hoàn tất một giao dịch thông qua thương mại điện tử, từ khâu giao nhận đến khâu thanh toán.

Thương mại điện tử: Niềm tin người sử dụng vẫn là rào cản lớn

Thương mại điện tử: Niềm tin người sử dụng vẫn là rào cản lớn

VOV.VN - Người sử dụng chưa có đủ độ tin cậy để hoàn tất một giao dịch thông qua thương mại điện tử, từ khâu giao nhận đến khâu thanh toán.

Đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho 1.500 doanh nghiệp 5 tỉnh Tây Nguyên
Đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho 1.500 doanh nghiệp 5 tỉnh Tây Nguyên

VOV.VN - Chương trình đào tạo mang đến những giải pháp hiệu quả về TMĐT giúp các doanh nghiệp, cá nhân đang có nhu cầu phát triển TMĐT trên địa bàn Tây Nguyên.

Đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho 1.500 doanh nghiệp 5 tỉnh Tây Nguyên

Đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho 1.500 doanh nghiệp 5 tỉnh Tây Nguyên

VOV.VN - Chương trình đào tạo mang đến những giải pháp hiệu quả về TMĐT giúp các doanh nghiệp, cá nhân đang có nhu cầu phát triển TMĐT trên địa bàn Tây Nguyên.