12.000 ha cao su còi cọc hoặc chết yểu, Gia Lai xin chuyển đổi

VOV.VN - Hơn 12.000 ha cao su trồng trên đất rừng nghèo tại tỉnh Gia Lai đã bị chết hoặc kém phát triển, thiệt hại kinh tế là rất lớn.

Công ty Cao su Chư Sê là một trong số những doanh nghiệp thực hiện dự án Chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su tại tỉnh Gia Lai. Ông Lê Quang Trương, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết, công ty thực hiện 4 dự án với tổng diện tích hơn 3.000 ha. Trong đó, công ty đã trồng gần 2.200 ha cao su. Đa số những diện tích này đã chết và kém phát triển. Ở những diện tích cây cao su phát triển được, năng suất mủ cũng rất thấp, chỉ bằng một nửa so với năng suất bình quân.

“Đa số diện tích chết rồi không phù hợp, nếu để lại để thực hiện khai thác thì không khai thác được, vì manh mún, nhỏ lẻ. Bây giờ làm sao để tăng hiệu quả đất, thứ hai là doanh nghiệp có điều kiện thu hồi vốn đã đầu tư trên mảnh đất này thì đề nghị các cấp có thẩm quyền cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất” - ông Lê Quang Trương.

Cao su trên đất rừng nghèo còi cọc và chết yểu.

Theo ông Kpă Thuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, tình trạng cao su trồng trên đất rừng nghèo bị chết và kém phát triển, xảy ra ở nhiều dự án khác, tổng diện tích hơn 12.000 ha. Với tình hình như hiện nay, khả năng diện tích cao su chết sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới.

Tỉnh Gia Lai cùng các doanh nghiệp đang đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành xem xét để cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mục đích sử dụng đất đối với những diện tích này. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là trồng cây lâm nghiệp. Trong trường hợp trồng cây nông nghiệp và công nghiệp thì các doanh nghiệp phải thực hiện trồng rừng thay thế.

Một diện tích rừng nghèo trồng cao su thất bại đang xin chuyển đổi.

“Trên cơ sở diện tích 12.000 ha mà Thủ tướng đồng ý cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì phải rà soát lại. Trồng cây lâm nghiệp không được thì các doanh nghiệp phải xây dựng các dự án chuyển đổi trồng cây nông nghiệp, công nghiệp nhưng với điều kiện phải làm phương án trồng rừng thay thế. Cứ chuyển đổi 1 ha thì phải trồng lại 1 ha” - ông Kpă Thuyên nói.

Từ năm 2008 - 2012, tỉnh Gia Lai đã tiến hành 2 đợt chuyển rừng sang trồng cao su, giao khoảng 35.000ha đất rừng nghèo cho 16 doanh nghiệp thuê đất để thực hiện 44 dự án trồng cao su. Trong đó, các doanh nghiệp đã tiến hành khai hoang và trồng khoảng 28.000ha./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên