1.400 triệu USD làm cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
Tuyến đường này có chiều dài gần 160 km đi qua các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang và TP Hà Nội, quy mô 4-6 làn xe.
- Hà Nội cần 10 tỷ USD đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông
- ADB hỗ trợ kỹ thuật cho ba dự án đường cao tốc Việt Nam
- Thêm nhiều đường cao tốc được xây dựng từ nay tới năm 2010
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải thông qua ngày 17/2, tại Hà Nội.
Tuyến đường Cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có chiều dài gần 160 km đi qua các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang và thành phố Hà Nội. Tuyến có điểm đầu từ khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), điểm cuối là nút giao giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 5 thuộc TP Hà Nội.
Quốc lộ 1A nối Hà Nội - Lạng Sơn hiện tại vẫn rất hẹp |
Qui mô tuyến đường từ 4-6 làn xe với vận tốc thiết kế 80-120 km/h và được chia làm 2 giai đoạn xây dựng; trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn đường, giai đoạn 2 mở rộng thành 6 làn. Các cầu trên tuyến dài từ 100m trở xuống sẽ xây dựng hoàn chỉnh quy mô 6 làn; cầu dài từ 100m trở lên, giai đoạn đầu xây dựng quy mô 4 làn xe, nhưng kết cấu móng, mố trụ 6 làn xe.
Toàn tuyến được chia thành 6 đoạn để nghiên cứu phương án xây dựng, hướng tuyến cho phù hợp với điều kiện cụ thể.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.400 triệu USD; trong đó, ADB tài trợ cho giai đoạn đầu khoảng 500 triệu USD, vốn đối ứng Chính phủ khoảng 180 triệu USD, phần còn lại sẽ được tìm kiếm từ nguồn vốn đồng tài trợ hoặc tài trợ ADB theo phân kỳ.
Trước đó, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của ADB về việc cung cấp khoản vốn vay thông thường (OCR) trong giai đoạn 2011-2013 khoảng 900 triệu USD và đề xuất của ADB với Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc khoản đồng tài trợ 200 triệu USD. Trường hợp không đủ vốn cho vay, đề nghị ADB cùng nghiên cứu hình thức đầu tư hợp tác công-tư (PPP) để thực hiện. Về vốn đối ứng, Bộ GTVT cho biết sẽ đề xuất Chính phủ bố trí cho dự án./.