3,6 tỷ USD xây tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

VOV.VN-Tuyến đường sắt dự kiến dài 134km, với ga đầu là ga Tân Kiên, TP HCM và ga cuối là cảng Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Hôm nay (12/11), tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư của dự án là khoảng 3,6 tỷ USD theo hình thức BOT.

Tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ dự kiến dài 134km, với ga đầu là ga Tân Kiên, thành phố Hồ Chí Minh và ga cuối là cảng Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Toàn tuyến sẽ có 10 ga trên địa bàn năm tỉnh của miền Tây.

Đây là hệ thống đường sắt công nghệ cao, cấp đường sắt cấp 1, là tuyến đường sắt đôi, bao gồm khổ đường sắt 1,435 mm, tốc độ trên 200km/h cho hành khách và dưới 200 km/h cho vận tải hàng hóa.

Tại các ga sử dụng hệ thống năng lượng gió và mặt trời, đây là hệ thống năng lượng chính để chạy tàu cao tốc, không sử dụng lưới điện quốc gia. Nghiên cứu Dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam đưa ra các ưu điểm như rút ngắn được lộ trình hơn 30km, tiết kiệm được 900 triệu USD.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, thành viên Hội đồng khoa học, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam, người phát ngôn của dự án nói: “Bản ghi nhớ giữa tập đoàn EDES và Viện khoa học và công nghệ Phương Nam khẳng định quyết tâm đầu tư, quyết tâm hợp tác quốc tế này sau khi được Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ. Hệ thống đường sắt đồng bằng sông Cửu Long sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu, giải quyết vấn đề giao thông vận tải, hỗ trợ cho xuất nhập khẩu...”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gần 40 nghìn tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam
Gần 40 nghìn tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam

Tuyến Bắc – Nam sẽ đạt tiêu chuẩn đường sắt đơn cấp 1, tốc độ bình quân tàu khách 80 - 90 km/giờ.

Gần 40 nghìn tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam

Gần 40 nghìn tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam

Tuyến Bắc – Nam sẽ đạt tiêu chuẩn đường sắt đơn cấp 1, tốc độ bình quân tàu khách 80 - 90 km/giờ.

2 dự án đường sắt đô thị lúng túng vì thiếu quy chuẩn
2 dự án đường sắt đô thị lúng túng vì thiếu quy chuẩn

VOV.VN -Kiến nghị Bộ GT-VT, Bộ Xây dựng ban hành đẩy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đô thị

2 dự án đường sắt đô thị lúng túng vì thiếu quy chuẩn

2 dự án đường sắt đô thị lúng túng vì thiếu quy chuẩn

VOV.VN -Kiến nghị Bộ GT-VT, Bộ Xây dựng ban hành đẩy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đô thị

Phải đẩy tiến độ nhà ga trên cao của Dự án đường sắt đô thị
Phải đẩy tiến độ nhà ga trên cao của Dự án đường sắt đô thị

VOV.VN -Thành phố Hà Nội yêu cầu: Nhà thầu Pos E&C bố trí nhân lực, nhân lực để bắt đầu triển khai thi công vào ngày 10/11.

Phải đẩy tiến độ nhà ga trên cao của Dự án đường sắt đô thị

Phải đẩy tiến độ nhà ga trên cao của Dự án đường sắt đô thị

VOV.VN -Thành phố Hà Nội yêu cầu: Nhà thầu Pos E&C bố trí nhân lực, nhân lực để bắt đầu triển khai thi công vào ngày 10/11.

Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6
Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6

VOV.VN -Thống nhất việc nghiên cứu, lập dự án tuyến đường sắt đô thị số 6 độc lập, riêng biệt

Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6

Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6

VOV.VN -Thống nhất việc nghiên cứu, lập dự án tuyến đường sắt đô thị số 6 độc lập, riêng biệt

Báo cáo phương án 1,8 tỷ USD cho đường sắt Bắc - Nam
Báo cáo phương án 1,8 tỷ USD cho đường sắt Bắc - Nam

Phương án JICA đưa ra có tốc độ chạy tàu lớn nhất sẽ đạt 90 km/h, chi phí đầu tư 1,8 tỷ USD được xem là phù hợp. 

Báo cáo phương án 1,8 tỷ USD cho đường sắt Bắc - Nam

Báo cáo phương án 1,8 tỷ USD cho đường sắt Bắc - Nam

Phương án JICA đưa ra có tốc độ chạy tàu lớn nhất sẽ đạt 90 km/h, chi phí đầu tư 1,8 tỷ USD được xem là phù hợp.