Australia thiệt hại 3,1 tỷ AUD vì lừa đảo qua mạng và qua điện thoại
VOV.VN - An ninh mạng và bảo mật thông tin đang là vấn đề nhức nhối tại Australia, khi nước này trở thành nạn nhân của nhiều vụ tấn công và lừa đảo trên các nền tảng xã hội.
An ninh mạng và bảo mật thông tin còn nhiều lỗ hổng, đã tạo điều kiện để các đối tượng phạm tội tiếp cận và sử dụng thông tin đánh cắp được, để tiến hành các vụ lừa đảo với tổng giá trị thiệt hại lên đến hơn 3 tỷ AUD trong năm qua.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia ngày 17/4 cũng ra thông báo cho biết, trong năm 2022, cơ quan chức năng của nước này nhận được gần 240.000 báo cáo về các vụ lừa đảo trên mạng và qua điện thoại, giảm 16,5% so với năm 2021. Mặc dù số lượng vụ việc được báo cáo giảm, song thiệt hại kinh tế mà các vụ lừa đảo trong năm 2022 lại tăng mạnh, với tổng giá trị thiệt hại lên tới 3,1 tỷ AUD, tăng 80% so với năm 2021.
Trong đó, lừa đảo đầu tư là hình thức phổ biến nhất với tổng mức thiệt hại lên tới 1,5 tỷ AUD, tiếp sau đó là lừa đảo tiếp cận từ xa với thiệt hại là 229 triệu AUD và lừa đảo chuyển hướng thanh toán có thiệt hại 224 triệu AUD. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng cho hay, thiệt hại kinh tế mà các vụ lừa đảo trên thực tế có thể sẽ nhiều hơn con số 3,1 tỷ AUD, do 30% nạn nhân không thông báo chính xác số tiền đã bị mất.
Bà Catriona Lowe, Phó Giám đốc Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho biết, năm 2022 chứng kiến mức thiệt hại kinh tế vô cùng lớn mà người dân Australia phải gánh chịu, do các vụ lừa đảo trên mạng và qua điện thoại, tuy vậy đây không phải là thiệt hại duy nhất mà các vụ lừa đảo này mang lại cho người dân. Bên cạnh đó, nạn nhân, gia đình và các doanh nghiệp là nạn nhân của các vụ việc này cũng phải gánh chịu nhiều căng thẳng.
Bà Catriona Lowe cũng cho hay, các vụ lừa đảo không chỉ gây ra những thiệt hại ngày càng lớn mà quy mô và chiến thuật ngày càng phức tạp. Thống kê của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng cho biết, hình thức lừa đảo phổ biến nhất là tin nhắn với 33%, tiếp đó là lừa đảo qua điện thoại với 29% và sau đó là thư điện tử với 22%, internet là 6% và các mạng lưới xã hội là 6%.
Tuy vậy, tín hiệu đáng mừng là năm qua cũng chứng kiến sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa chính quyền với các nhà lập pháp và lĩnh vực tư nhân, trong nỗ lực cùng chung tay ứng phó với tình trạng lừa đảo.
Số lượng người dân Australia trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trên mạng và qua điện thoại tăng mạnh, sau khi công ty viễn thông Optus; Công ty bảo hiểm tư nhân Medicare và nhiều công ty khác bị tấn công mạng và đánh cắp thông tin của hơn 20 triệu khách hàng./.