Australia thực thi quy định mới về nhãn mác xuất xứ
VOV.VN - Theo quy định mới của Australia, từ tháng 7, các sản phẩm được bày bán tại nước này cần phải ghi chi tiết hơn nguồn gốc xuất xứ.
Theo quy định mới của Chính phủ Australia, bắt đầu từ tháng 7 này, các sản phẩm được bày bán tại nước này cần phải ghi chi tiết hơn nguồn gốc xuất xứ của các thành phần có trong thành phẩm để từ đó có thể xếp sản phẩm vào 4 nhóm.
Sản phẩm được trồng tại Australia. |
“Nuôi, trồng tại Australia (Grown in Australia)”: Để được gắn mác này, tất cả các thành phần và công đoạn chế biến đều diễn ra tại Australia. Nhãn mác này thường được sử dụng cho các thực phẩm tươi như hoa quả, rau và thịt. Thực phẩm đóng hộp cũng có thể được gắn mác này nếu tất cả các thành phần đều có xuất xứ từ Australia.
“Chế biến tại Australia (Produce in Australia)”: Nhãn mác được dùng để gắn vào các sản phẩm có các thành phần có xuất xứ tại Australia và quá trình chế biến sản phẩm này cũng được diễn ra tại Australia. Nhãn mác này thường được dùng cho các loại thứ ăn chế biến sẵn.
“Sản xuất tại Australia (Made in Australia)”: Nhãn mác này cho thấy quá trình sản xuất sản phẩm diễn ra tại Australia. Thành phần có trong sản phẩm được gắn nhãn này có thể không có xuất xứ từ Australia. Ví dụ một chiếc bánh táo có thể được gắn mác này khi táo được nhập từ nước khác song lại được thái và trộn với các thành phần rồi nướng tại Australia. Đi kèm theo nhãn mác này sẽ là biểu đồ biểu thị tỷ lệ phần trăm thành phần có xuất xứ từ Australia.
“Đóng gói tại Australia (Packed in Australia)”: Nhãn mác này được sử dụng đối với sản phẩm có thành phần xuất xứ từ nhiều quốc gia và không thể xác định được nơi nuôi, trồng, chế biến hoặc sản xuất là tại Australia hay quốc gia khác. Cùng với nhãn mác này, trên bao bì cũng gắn biểu đồ biểu thị tỷ lệ phần trăm thành phần có xuất xứ từ Australia.
Thông tin về việc áp dụng quy định mới về gắn nhãn mác xuất xứ được Australia thông báo từ năm 2016 để người dân cũng như các tổ chức liên quan có thể cập nhật và chuẩn bị cho sự thay đổi này.
Việc thay đổi quy định theo hướng chi tiết hơn về nhãn mác hàng hóa là mũi tên bắn trúng nhiều đích. Thứ nhất, nó tạo ra sự minh bạch hơn và giúp người tiêu dùng nắm được thông tin đầy đủ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.
Không chỉ vậy, quy định chi tiết trong việc gắn nhãn mác cũng tránh được việc trong những năm gần đây có những công ty chỉ thực hiện một số công đoạn cuối cùng tại Australia để được gắn nhãn mác này trong khi các thành phần, công đoạn quan trọng lại được diễn ra ở nước ngoài. Từ sau ngày 1/7, tình trạng mập mờ này sẽ chấm dứt.
Nếu các công ty muốn được gắn các nhãn mác có uy tín hơn thì sẽ phải tăng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ Australia. Thứ ba, việc minh bạch hóa nhãn mác xuất xứ hàng hóa cũng gián tiếp làm gia tăng uy tín của các sản phẩm có xuất xứ từ Australia./.
Đại sứ Australia gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Australia
Vải thiều Việt Nam thâm nhập thị trường bang Tây Australia